Để phát triển mô hình du lịch cộng đồng (kỳ 1): Đồng bào bản địa tiếp cận du lịch cộng đồng

Chính trị - Ngày đăng : 10:47, 22/07/2022

Năm 2018, bon Ja Ráh, xã Nâm Nung (Krông Nô) là 1 trong 9 thôn, buôn, bon được UBND tỉnh chọn thí điểm làm mô hình du lịch cộng đồng (DLCĐ). Đây là loại hình du lịch được phát triển trên cơ sở các giá trị văn hóa của cộng đồng, do cộng đồng dân cư quản lý, tổ chức khai thác và hưởng lợi.

Nâm Nung là một trong những địa phương có nhiều lợi thế để phát triển du lịch, nhất là DLCĐ. Trên địa bàn xã có Căn cứ kháng chiến B4 – Liên tỉnh IV, thác Voi, hồ nước và nhiều mô hình cây ăn trái... Đặc biệt, nơi đây còn là địa bàn sinh sống của đồng bào các dân tộc bản địa như M’nông, Ê đê cùng nhiều dân tộc anh em khác. Ngoài việc chăm lo phát triển kinh tế, đồng bào còn ra sức gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc.

Để khai thác tiềm năng về phát triển DLCĐ, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền địa phương nỗ lực xây dựng cơ chế, chương trình hành động với những tín hiệu khả quan. Ngay từ đầu năm 2022, địa phương nhanh chóng chỉ đạo thành lập Nhóm DLCĐ Yốk Nâm Nung với 113 thành viên người DTTS của 2 bon Yốk Ju và Ja Ráh. Trong đó có các tổ nhóm phụ trách các nội dung, lĩnh vực riêng như homstay, khám phá tài nguyên thiên nhiên, ẩm thực, văn hóa văn nghệ và trò chơi dân gian... Đảng ủy, chính quyền địa phương cùng các ngành liên quan chú trọng công tác khôi phục, hỗ trợ đồng bào tổ chức các lễ cúng truyền thống, hội thi ẩm thực truyền thống, dân ca dân vũ, văn nghệ quần chúng… Từ đó, tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch khi muốn trải nghiệm cùng cộng đồng.

Căn cứ địa Nâm Nung là một trong 14 điểm du lịch nằm trong tuyến 1 có tên gọi là "Trường ca của nước và lửa"

Bon Ja Ráh và Yốk Ju được xem là cái nôi giữ gìn văn hóa truyền thống M'nông từ dệt thổ cẩm, đan lát, ẩm thực, âm nhạc...

Các thành viên trong nhóm Du lịch cộng đồng Yốk Nâm Nung được tổ chức các lớp tập huấn, tham quan học hỏi cách làm DLCĐ

Mô hình DLCĐ Yốk Nâm Nung được đưa vào chương trình, đề án mỗi xã một sản phẩm trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới

>> Kỳ 2: Những “đầu tàu” làm du lịch cộng đồng ở Nâm Nung

H’Mai

H’Mai