Vợ chồng già chật vật nuôi con tâm thần, cháu mồ côi

Nhịp cầu nhân ái - Ngày đăng : 11:10, 23/08/2022

Ngoài 60 tuổi, vợ chồng ông Y Siêng, bà H’Rơi, ở bon Jăng P'lây 3, xã Trường Xuân (Đắk Song) vừa phải nuôi con trai bị tâm thần, vừa phải gồng gánh chăm bẵm đứa cháu ngoại mồ côi từ khi mới bập bẹ tập nói, nên cái nghèo luôn đeo bám đôi vợ chồng già.

Bất hạnh liên tiếp

Lúc thì quá hiếu động, nhảy nhót, khi thì ngồi co ro với ánh mắt vô hồn, bệnh tâm thần bẩm sinh đã khiến anh Y Som, con trai út của vợ chồng ông Y Siêng không biết ngay cả đến cái tên của mình. Với các bạn cùng trang lứa, tuổi 16 là độ tuổi đẹp với bao ước mơ, hoài bão, còn với Y Som, tương lai của em chỉ gói trọn trong 4 góc nhà, với những bữa cơm hàng ngày chỉ có rau rừng, cá khô.

Bà H’Rơi cho biết, lúc mới lọt lòng, Y Som khá ốm yếu. Do kinh tế khó khăn, vợ chồng bà không có tiền cho con đi khám bệnh. Đến khi con trai được 5 tuổi, thấy con phát triển không bình thường, đưa đi khám và phát hiện mắc tâm thần bẩm sinh.

Y Som, con trai bà H'Rơi sinh ra đã mắc bệnh tâm thần nên chỉ quanh quẩn ở nhà

Càng xót xa hơn khi người con trai thứ 2 của bà lập gia đình hiện ở xã Quảng Khê cũng có một đứa con mắc bệnh tâm thần. Thương con, thương cháu, bà H’Rơi đã khóc cạn nước mắt. Bà H’Rơi nghẹn ngào: “Những năm đầu khó khăn, hai vợ chồng phải thay nhau đi làm thuê để kiếm tiền nuôi con. Có hôm không đủ ăn, hai vợ chồng phải nhường cơm cho con ăn, còn mình phải ăn mì tôm, ăn củ mì. Hơn 4 năm trước, đứa con gái của tôi qua đời khi vừa sinh con được vài tháng tuổi, rồi chồng nó bỏ đi, bỏ lại con cho vợ chồng tôi luôn”.

Hơn 4 năm trước, con gái bà H'Rơi qua đời, để lại cháu ngoại cho ông bà nuôi

Vừa chăm lo cho người con bị tâm thần, vợ chồng bà H’Rơi còn phải nuôi đứa cháu ngoại mồ côi. 5 tuổi, bé H’Suhi còn quá ngây thơ không biết mẹ mất. Mặc dù ông ngoại thường kể về mẹ, cho xem ảnh mẹ từ giấy chứng minh nhân dân nhưng em khó có thể hình dung ra mà vẫn thường gọi bà ngoại của mình bằng tiếng mẹ thân thương khiến cho ai nghe cũng nhói lòng. Thiếu sữa, thiếu những bữa ăn đủ đầy dinh dưỡng, bé H’Suhi nhỏ con hơn so với các bạn cùng tuổi.

Cuộc sống của gia đình bà H'Rơi những năm qua là chuỗi ngày khó khăn, cơ cực

Ông Y Siêng tâm sự: “Ngày mẹ nó mất, nó (H’Suhi-PV) còn chưa cai sữa nên vợ chồng tôi phải bế nó đi khắp nơi xin sữa nuôi. Cháu mồ côi mẹ, lại không được nhận tình yêu thương từ bố nên vợ chồng tôi cố gắng bù đắp cho nó. 4 năm qua, khổ sở vô cùng nhưng bao giờ vợ chồng tôi cũng yêu thương cháu, chỉ mong sao cháu có tương lai tốt hơn”.

Mong có nhà che mưa, che nắng

Chuẩn bị bước vào năm học mới, nỗi lo của ông Y Siêng, bà H’rơi là không biết kiếm đâu ra tiền để cho bé H’Suhi được đến trường. Trong nhà không có tài sản đáng giá. Ông bà không còn đủ sức để đi làm thuê, thế nên nỗi lo cứ lớn dần theo ngày tháng. Thậm chí trong giấc mơ, đôi vợ chồng già cũng nơm nớp lo sợ cháu ngoại sẽ không biết nương tựa vào ai?

Theo lời chia sẻ của ông Y Siêng, ở tuổi xế chiều, công việc làm thuê của ông gặp khó khăn. Thu nhập ngày có, ngày không, lo bữa ăn hàng ngày đã khó nên căn nhà nhỏ 24m2 của gia đình dù tuềnh toàng, rách nát, nắng thì chiếu đầu, mưa thì dột tứ tung… cũng không có tiền để sửa sang.

Ông Y Siêng lo lắng về tương lai của con trai và cháu ngoại khi hai vợ chồng ngày càng già yếu

Trong suốt câu chuyện về gia đình mình, ông Y Siêng, bà H’rơi không giấu nổi sự lo lắng cho số phận của đứa con tâm thần và cháu ngoại mồ côi nếu mai này ông bà qua đời. Ước mong của đôi vợ chồng nghèo là có một căn nhà xây kiên cố, che nắng, che mưa cho những đứa con, đứa cháu vốn thiệt thòi từ lúc sinh ra.

Căn nhà của vợ chồng ông Y Siêng chỉ rộng khoảng 24m2, hiện đã xuống cấp nghiêm trọng

Thông tin thêm về hoàn cảnh của gia đình ông Y Siêng, ông Nguyễn Tài Mệnh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Trường Xuân cho hay: “Hiện nay, căn nhà của gia đình đã xuống cấp nghiêm trọng, tuy nhiên do cuộc sống “ăn bữa nay, lo bữa mai” nên cả gia đình vẫn phải chấp nhận sống trong căn nhà này. Thông qua Báo Đắk Nông, chính quyền địa phương rất mong mỏi các nhà hảo tâm có thể chung tay, hỗ trợ gia đình ông Y Siêng kinh phí sửa sang nhà cửa để có cuộc sống tốt hơn”.

Mọi đóng góp, giúp đỡ xin gửi về ông Y Siêng, bon Jăng P'lây 3, xã Trường Xuân, huyện Ðắk Song, tỉnh Ðắk Nông thông qua ông Nguyễn Tài Mệnh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Trường Xuân, SÐT: 0376.004.592; Hoặc thông qua Quỹ “Tấm lòng vàng” Báo Ðắk Nông, tài khoản: 63510000006838 tại Chi nhánh Ngân hàng BIDV Ðắk Nông; tài khoản: 5300666787979 tại Chi nhánh Ngân hàng Agribank Ðắk Nông, SÐT: 2613.544244.

Nguyễn Hiền