Bon Kon Hao là điểm dừng chân của tuyến du lịch Công viên địa chất Đắk Nông

Văn hóa - Ngày đăng : 10:22, 13/05/2019

Bon Kon Hao, xã Đắk Ha (huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông) là nơi sinh sống của đồng bào M'nông. Những năm qua đồng bào nơi đây vẫn luôn có ý thức gìn giữ những giá trị truyền thống của dân tộc, nhất là nghề đan lát, dệt thổ cẩm. Trong đó, nghề đan lát được bà con lưu giữ bằng trí nhớ và truyền từ đời này sang đời khác.

Theo đó, việc đan lát hầu như do người đàn ông trong gia đình đảm nhận. Các loại vật dụng được bà con sử dụng cho đến ngày nay như gùi, nong, nia, nơm... Để làm ra được các sản phẩm này đòi hỏi người làm phải có sự khéo léo, tỉ mỉ trên từng công đoạn và tùy vào đặc trưng của từng vật dụng mà có cách đan khác nhau.

Theo thống kê, hiện bon Kon Hao có hơn 60% đàn ông biết đan lát. Ngoài việc phục vụ nhu cầu của gia đình, một số người đã làm để bán cho những ai có nhu cầu. Đặc biệt, tỉnh đã chọn bon Kon Hao làm điểm dừng chân của tuyến du lịch "Trường ca của nước và lửa" thuộc Công viên địa chất Đắk Nông. Tại đây, du khách có thể chiêm ngưỡng cách thức sản xuất ra các dụng cụ truyền thống của người M'nông thông qua việc đan lát.

Trên cơ sở khảo sát và nghiên cứu thực tế, hiện tại, tỉnh đang xây dựng bon Kon Hao thành "Làng nghề đan lát của người M'nông", góp phần gìn giữ nghề, tạo sinh kế cho đồng bào cũng như phát triển du lịch.

Mỹ Hằng