Quan tâm an sinh cho các hộ phải cưỡng chế thu hồi đất ở Quảng Tâm

Thời sự Đắk Nông - Ngày đăng : 08:44, 16/11/2022

Ngoài xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm tại Cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp (CNTTCN) Quảng Tâm, UBND huyện Tuy Đức đang tiến hành rà soát để thực hiện các chính sách xã hội đối với các đối tượng đã cưỡng chế.

Thời gian qua, các phòng chức năng huyện Tuy Đức đã thực hiện rà soát, xác định các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có gia cảnh khó khăn nhằm bảo đảm tốt chính sách an sinh xã hội đối với các trường hợp chiếm đất.

Theo kết quả rà soát, trong khu vực đất Cụm CNTTCN Quảng Tâm có 7 hộ nghèo, 2 hộ cận nghèo. Trong 7 hộ nghèo, có 2 trường hợp không nằm trong danh sách các trường hợp vi phạm do nhận chuyển nhượng đất sau khi UBND các cấp đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các chủ sử dụng đất cũ.

Do đó, nếu 2 hộ này đồng ý trả lại đất, huyện sẽ xem xét các chế độ (hỗ trợ nhà ở, đất ở, đất sản xuất) được hưởng để đưa vào thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.

Tại Cụm CNTTCN Quảng Tâm có một số trường hợp đang canh tác, sử dụng đất tại khu vực đất của Công ty Cao su Phú Riềng được UBND tỉnh thu hồi giao về địa phương quản lý.

Huyện đã rà soát, làm việc với từng trường hợp và báo cáo UBND tỉnh xin chủ trương ưu tiên đưa vào thực hiện nông lâm kết hợp cho các đối tượng này theo Quyết định số 2159 của UBND tỉnh. Nếu làm được việc này, huyện sẽ hạn chế thấp nhất số trường hợp phải tổ chức cưỡng chế.

7,66 ha đất đã thu hồi được UBND huyện Tuy Đức giao cho xã Quảng Tâm quản lý, bảo vệ

Theo bà Phạm Thị Phượng, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức, quan điểm của huyện là xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm, bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương, tránh phát sinh điểm nóng, hạn chế khiếu nại, khiếu kiện của người dân đến mức thấp nhất.

Đồng thời, huyện tạo điều kiện để các đối tượng thuộc diện được hưởng các chính sách an sinh xã hội. Tuy nhiên, hiện nay, cơ quan chức năng mong muốn người dân hợp tác để xử lý vụ việc thay vì không phối hợp và đòi hỏi nhiều yêu sách trái với các quy định.

Huyện Tuy Đức đang tiếp tục kiểm tra, xác minh thông tin về tình hình sử dụng đất ngoài dự án của các đối tượng chiếm đất trong Cụm CNTTCN Quảng Tâm.

Đối với các trường hợp vi phạm, các sở, ngành có liên quan đang phối hợp hỗ trợ huyện trong việc rà soát, củng cố hồ sơ pháp lý bảo đảm đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.

Từ đó, UBND huyện Tuy Đức có cơ sở ban hành quyết định cưỡng chế đối với các trường hợp không chấp hành. Sau khi rà soát, củng cố hồ sơ pháp lý hoàn thành, huyện sẽ ban hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả.

Cụm CNTTCN Quảng Tâm rộng 35 ha. Từ ngày 1/2/2012 đến ngày 7/11/2019, UBND tỉnh cho Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Ðại Gia thuê cụm công nghiệp này để thực hiện dự án.

Tuy nhiên, trong thời gian này, Công ty đã để 53 trường hợp lấn chiếm 32 ha/35 ha đất. Để xử lý tình trạng lấn chiếm đất trái phép, tháng 8/2022, UBND huyện Tuy Đức đã tổ chức tuyên truyền, vận động, cưỡng chế, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với các trường hợp lấn chiếm đất.

Sau khi tuyên truyền, vận động và tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả, huyện đã thu hồi được 7,66 ha/32,29 ha đất bị lấn chiếm trong Cụm CNTTCN Quảng Tâm.

Đức Hùng