Hiệu quả từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân

Thời sự Đắk Nông - Ngày đăng : 09:25, 12/11/2015

Từ nguồn vốn của Quỹ hỗ trợ nông dân, đầu năm 2014, gia đình anh Dương Đức Hải, ở thôn Quảng Hà, xã Đắk Sôr (Krông Nô) được Hội Nông dân huyện hỗ trợ 30 triệu đồng để mua bò giống về chăn nuôi.

Trước đó, anh Hải còn được đi tập huấn kỹ thuật chăm sóc bò, trồng cỏ. Nhờ được hỗ trợ đúng lúc và biết chăm sóc đúng cách, đến nay đàn bò của gia đình anh đã tăng lên đến 6 con. Ngoài tận dụng phân để bón cho cây trồng, giảm chi phí đầu tư, gia đình anh đã có nguồn lợi từ bán bò.

Tương tự, vào năm 2014, gia đình anh Phan Văn Hậu, ở thôn Đức Lập, xã Đắk Sôr cũng được hỗ trợ vốn mua bò giống và hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi bò, trồng cỏ, đến nay đàn bò đã tăng lên 5 con.

Anh Hậu chia sẻ: “Nguồn thức ăn tự nhiên trên địa bàn dồi dào là điều kiện thuận lợi để chăn nuôi bò. Được hỗ trợ vốn, trang bị kiến thức, tôi có thêm điều kiện, mạnh dạn xây dựng mô hình chăn nuôi bò hiệu quả”.

Ông Nguyễn Đăng Nhiệm, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đắk Sôr cho biết, trên địa bàn xã có 14 hộ được hỗ trợ vốn trên 400 triệu đồng từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân. Nguồn vốn hỗ trợ rất thiết thực, thực sự là “đòn bẩy”, giúp các hộ gia đình thiếu vốn có điều kiện thực hiện quyết tâm vươn lên trong làm ăn.

Theo ông Nguyễn Tiến Triển, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Krông Nô thì từ nguồn vốn của Quỹ hỗ trợ nông dân hơn 2,12 tỷ đồng, huyện đã xây dựng được 7 dự án để giúp nông dân đầu tư có hiệu quả vào sản xuất, chăn nuôi. Trong đó, có 3 dự án cải tạo và chăm sóc cà phê kinh phí 850 triệu đồng; 2 dự án chăn nuôi bò lai sinh sản kinh phí 600 triệu đồng; 1 dự án chăn nuôi heo thịt kinh phí  200 triệu đồng; 1 dự án sản xuất và chế biến lúa gạo kinh phí 400 triệu đồng.

Quỹ hỗ trợ nông dân còn hỗ trợ 27 lượt hộ hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay để đầu tư sản xuất, kinh doanh. Tuy nguồn vốn vay chưa cao, mức vay tối đa chỉ 30 triệu đồng/hộ, nhưng đã thực sự có ý nghĩa với các mô hình chăn nuôi nhỏ và vừa.

Thông qua đó, hội viên, nông dân xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế, mở rộng quy mô ngành nghề, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế và phát triển các hình thức kinh tế tập trung ở nông thôn. Các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới cũng được ứng dụng ngày càng nhiều vào sản xuất, tạo thêm việc làm cho nhiều lao động, thúc đẩy giảm nghèo.

Đ.H