Đất phi nông nghiệp đã được sử dụng hiệu quả

Đời sống - Ngày đăng : 08:31, 19/01/2011

Theo kết quả kiểm kê về hiện trạng sử dụng đất năm 2010 thì sự gia tăng diện tích đất phi nông nghiệp của tỉnh ta là khá lớn. Nếu như năm 2005, diện tích đất này là hơn 30.456 ha thì đến năm 2010 đạt trên 42.207 ha, tăng hơn 11.751 ha...

Theo kết quả kiểm kê về hiện trạng sửdụng đất năm 2010 thì sự gia tăng diện tích đất phi nông nghiệp của tỉnh ta làkhá lớn. Nếu như năm 2005, diện tích đất này là hơn 30.456 ha thì đến năm 2010đạt trên 42.207 ha, tăng hơn 11.751 ha. Trong đó, diện tích đất ở tại cả haikhu vực nông thôn và thành thị đều tăng, đạt 4.546 ha. Nguyên nhân đất ở tănglà do được chuyển từ đất sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sảnvà đất chưa sử dụng sang. Điều này đã thể hiện được sự quan tâm đúng mức củatỉnh đối với việc đảm bảo cho người dân trên địa bàn, dân di cư tự do được ổnđịnh nơi ăn chốn ở, yên tâm lao động, sản xuất, công tác. Đặc biệt, thực hiệncấp đất cho các dự án như: bố trí đất ở cho dân di cư tự do, thủy điện Đồng Nai3, Đồng Nai 4 (Đắk Glong), làng thanh niên lập nghiệp tại huyện Tuy Đức, táiđịnh cư các công trình thủy điện Buôn Tua Sarh và giao đất ở cho các hộ đồngbào dân tộc thiểu số tại chỗ theo Quyết định 134/QĐ- TTg của Thủ tướng Chínhphủ đã góp phần ổn định tình hình an ninh, chính trị và thúc đẩy kinh tế, xãhội tại cơ sở phát triển.

Tương tự, trong những năm qua, diện tíchđất phục vụ cho nhu cầu sản xuất, kinh doanh tăng lên đáng kể, năm 2010 là trên1.400 ha, so với năm 2005 tăng 710 ha. Đây là số liệu chứng tỏ tỉnh ta đã biếtchú ý, coi trọng tới vấn đề bố trí đất cho các tổ chức, cá nhân để đầu tư sảnxuất, chế biến, kinh doanh vào các lĩnh vực khác nhau trên địa bàn. Điển hìnhtrong công tác này là việc bố trí đất phục vụ việc xây dựng các dự án khu, cụmcông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp như: Khu công nghiệp Tâm Thắng (Chư Jút), cáccụm công nghiệp tại xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp), Đắk Ha (Đắk Glong)… Cũng chung xuhướng trên, diện tích đất sử dụng cho mục đích công cộng đã tăng rất nhanh trên6.500 ha, đạt 17.400 ha vào năm 2010, cơ bản đáp ứng được nhu cầu về nguồn đấtphục vụ cho sự phát triển của xã hội trên các mặt như giao thông, thủy lợi, bưuchính viễn thông, y tế, văn hóa, đất chợ, đất xử lý chất thải, đảm bảo được sựcân đối trong việc bố trí, quy hoạch, sử dụng các loại đất khác nhau.

Cùng với đất ở, đất sản xuất kinh doanh,đất công cộng tăng thì đất phục vụ cho việc đảm bảo an ninh, quốc phòng, tôngiáo tín ngưỡng, đất xây dựng nghĩa trang, nghĩa địa đã được tỉnh ta bố trí,quy hoạch một cách hợp lý, khoa học, chứng tỏ được những nét tích cực trongcông tác quản lý, sử dụng đất trong những năm qua.

Trần Lê