Nhiều hoạt động hưởng ứng Chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn”

Đời sống - Ngày đăng : 08:14, 21/09/2011

Hưởng ứng Chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn năm 2011”, với chủ đề “Nơi sinh sống của chúng ta… Hành tinh của chúng ta… Trách nhiệm của chúng ta”, trong thời gian qua, nhiều địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động ra quân hưởng ứng nhằm bảo vệ môi trường...

Hưởng ứng Chiến dịch “Làm cho thế giớisạch hơn năm 2011”, với chủ đề “Nơi sinh sống của chúng ta… Hành tinh của chúngta… Trách nhiệm của chúng ta”, trong thời gian qua, nhiều địa phương, doanhnghiệp trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động ra quân hưởng ứng nhằmbảo vệ môi trường.

Tại huyện Chư Jút, gần 700 cán bộ, chiếnsỹ, học sinh, người lao động và quần chúng nhân dân trên địa bàn đã nhiệt tìnhtham gia hưởng ứng chiến dịch với nhiều hoạt động về bảo vệ môi trường như cổđộng, tuần hành, quét dọn, trồng cây xanh… Ông Lê Thanh Hoàng, Phó Tổng Giámđốc Công ty Cổ phần Mía đường Đắk Nông cho biết: “Để khắc phục tình trạng ônhiễm môi trường mà doanh nghiệp đã gây ra trong thời gian qua thì ngay từ bâygiờ, công ty sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về bảo vệ môi trườngtrong toàn thể cán bộ, người lao động. Trong đó, doanh nghiệp sẽ chú trọng tớiviệc sử dụng công nghệ sản xuất tiên tiến để giảm thiểu lượng rác thải phátsinh từ hoạt động chế biến; đồng thời, đầu tư thêm hệ thống xử lý nước thảitrước khi đổ ra môi trường. Song song với đó, công ty cũng sẽ tiến hành trồngthêm nhiều cây xanh trong khuôn viên và quán triệt công nhân phải luôn quétdọn, làm vệ sinh tại nơi làm việc”… Theo ông Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch UBNDhuyện, Trưởng Ban chỉ đạo Chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” huyện Chư Jútthì cùng với lễ phát động hưởng ứng chiến dịch, tại các xã, thị trấn trên địabàn cũng đã đồng loạt tổ chức các hoạt động ra quân làm vệ sinh môi trường như:quét dọn đường làng, ngõ xóm và nạo vét cống rãnh. Nhìn chung, các cơ quan, đơnvị, đoàn thể trong huyện đã ngày càng nhận thức rõ được tầm quan trọng của côngtác bảo vệ môi trường sống xung quanh đối với sức khoẻ của con người.

Còn tại xã Thuận Hạnh (Đắk Song), cácđoàn viên, thanh niên và quần chúng nhân dân trên địa bàn cũng đã đồng loạt raquân quét dọn đường làng, ngõ xóm. Theo anh Nguyễn Văn Tuân, Bí thư đoàn xã thìphong trào bảo vệ môi trường trong những năm qua đã được người dân trên địa bànhưởng ứng rất mạnh mẽ, điển hình là ở thôn Thuận Nam. Đây là một trong những địa bànđược chọn làm thí điểm trong công tác bảo vệ môi trường của tỉnh từ năm 2007.Qua chiến dịch, nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường trong hoạt độngsản xuất nông nghiệp và sinh hoạt ngày càng được nâng lên. Theo đó, những vỏthuốc bảo vệ thực vật đã được bà con tiến hành chôn cất và xử lý theo đúng quyđịnh. Những rác thải khó phân hủy như túi ni lông cũng được mỗi gia đình tự phânloại và thiêu hủy triệt để. Mọi người đều luôn tự hào vì đường làng trong thôn,xã luôn được phong quang, sạch sẽ. Môi trường sống có sự cải thiện nên sức khỏecủa người dân cũng được đảm bảo tốt hơn. Cùng với hoạt động ở các địa phương,gần 200 đoàn viên đến từ khối các cơ quan, lực lượng vũ trang và các xã ĐắkD’rô, Nam Đà và thị trấn Đắk Mâm trên địa bàn huyện Krông Nô cũng đã ra quânhưởng ứng Chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn”. Tại buổi lễ, nhiều khẩu hiệuvề bảo vệ môi trường được tuần hành trên các trục đường chính như: “Chung taybảo vệ môi trường”; “Bảo vệ môi trường là nghĩa vụ của mỗi công dân”; “Tích cựchành động vì môi trường xanh- sạch-đẹp”... Các đoàn viên cũng đã cùng nhau thamgia quét dọn vệ sinh tại khu vực Nghĩa trang Liệt sỹ huyện và tích cực phátquang bụi rậm, khai thông dòng chảy ở các cống rãnh trên những trục đường chínhđi vào trung tâm huyện, xã...

Được biết,Chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” do Australia khởi xướng từ năm 1993 vàđược Chương trình Môi trường Liên hợp quốc phát động trên toàn cầu vào tuần thứ3 của tháng 9 hàng năm. Tại tỉnh ta, từ nhiều năm nay, các tầng lớp nhân dân,cán bộ, đảng viên trong cũng tỉnh luôn nhiệt tình hưởng ứng và tham gia cáchoạt động về môi trường do địa phương, đơn vị tổ chức. Nhờ đó, nhận thức củangười dân trên địa bàn đã có sự thay đổi rõ nét. Cụ thể, trong lĩnh vực sảnxuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, các sở, ngành đã tích cực huy động mọinguồn tài trợ để triển khai nhiều mô hình, góp phần làm giảm ô nhiễm môi trườngtại các điểm dân cư, khu công nghiệp. Đến nay, hầu hết các doanh nghiệp, cơ sởsản xuất đã tiến hành thay đổi máy móc, tuần hoàn, tái sử dụng nguyên liệu, sửdụng thiết bị tiết kiệm năng lượng, xây dựng các công trình bảo vệ môi trường…Trong sản xuất nông nghiệp, dưới sự hướng dẫn về kỹ thuật và sự hỗ trợ kinh phítừ các ngành chức năng, nhiều hộ chăn nuôi cũng đã và đang thực hiện nhiềuchương trình bảo vệ môi trường hiệu quả như: chăn nuôi gà an toàn sinh học,phương pháp sử dụng hầm biogas, xử lý nguồn nước thải, phun thuốc phòng trừdịch bệnh, dọn rửa chuồng trại… Theo Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tàinguyên-Môi trường) thì trong nhiều năm qua, chiến dịch đã thực sự có sức layđộng lớn đến nhận thức của nhiều người dân, doanh nghiệp trong vấn đề bảo vệ môitrường. Nhờ đó, công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh đã dần đi vào nềnếp, góp phần chung tay làm cho thế giới ngày càng sạch hơn.

DungLê