FAO cảnh báo sinh vật xâm lấn hại rừng

Nông nghiệp - Nông thôn - Ngày đăng : 09:07, 16/11/2011

Tổ chức Lương Nông Liên hợp quốc (FAO) vừa lên tiếng cảnh báo nguy cơ các loài sinh vật lạ xâm lấn và phá hoại các khu rừng trên toàn cầu. Nguy cơ này ngày càng trở nên nghiêm trọng do tình trạng biến đổi khí hậu và sự phát triển của thương mại quốc tế...

Tổ chức Lương Nông Liên hợp quốc(FAO) vừa lên tiếng cảnh báo nguy cơ các loài sinh vật lạ xâm lấn và pháhoại các khu rừng trên toàn cầu. Nguy cơ này ngày càng trở nên nghiêm trọng dotình trạng biến đổi khí hậu và sự phát triển của thương mại quốc tế.

Eduardo Rojas-Briales, Trợ lý Tổng Giámđốc FAO về rừng nhấn mạnh, các sinh vật lạ đã được đưa từ nước này sang nướckhác thông qua việc buôn bán quốc tế các sản phẩm gỗ, hạt giống, cây giống vàcác sản phẩm khác được đóng gói bằng sản phẩm gỗ.

Để đối phó với mối đe dọa mới này, tại cơsở các nghiên cứu của 100 nhà khoa học và các chuyên gia vệ sinh rừng từ 46nước, FAO đã giới thiệu “Hướng dẫn thực hiện các tiêu chuẩn vệ sinh rừng” nhằmgiúp các nước ngăn chặn sự lan tràn của các sinh vật lạ tàn phá rừng sang cáckhu vực mới cũng như thực hiện các chiến lược quản lý sinh vật lạ một cách hiệuquả trong mọi công đoạn của phát triển và bảo vệ rừng từ giám sát, quản lý rừngđến hoạt động gây giống, xử lý hạt giống, khai thác và vận chuyển gỗ và lâm sảnxuyên quốc gia.

L.T (t.h)