Tập trung phục hồi rừng thông dọc quốc lộ 28

Nông nghiệp - Nông thôn - Ngày đăng : 09:19, 26/08/2022

Hàng chục hécta đất rừng bị tàn phá, lấn chiếm dọc quốc lộ 28 (QL28), đoạn qua xã Quảng Sơn và Đắk Ha (Đắk Glong) đang được phủ lên những cây thông non để phục hồi cảnh quan môi trường.

Khoảng 1 tháng nay, không khí tại khu vực dọc QL28, đoạn qua xã Quảng Sơn trở nên nhộn nhịp hẳn. Trên những bãi đất trống xen lẫn giữa những vạt rừng thông xanh tốt, nhiều nhân công dọn dẹp, cải tạo đất. Không lâu sau đó, những bãi đất trống này được phủ lên một lớp thông non.

Đây là khu vực mới được UBND huyện Đắk Glong tổ chức cưỡng chế, thu hồi đất rừng bị người dân lấn chiếm trái phép. Hiện huyện Đắk Glong đã thu hồi được khoảng 27 ha/35,41 ha đất bị lấn chiếm (bị lấn chiếm thời điểm giao cho Công ty TNHH Thương mại Nguyên Vũ quản lý), giao cho Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn quản lý, phục hồi lại rừng.

Một khoảng rừng thông bị lấn chiếm trước đây mới được dọn dẹp để chuẩn bị trồng lại rừng

Theo Chủ tịch Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn Đinh Văn Nam, sau khi nhận bàn giao của chính quyền, đơn vị đã cử các lực lượng dọn dẹp hiện trường để trồng rừng. Hầu hết, các trường hợp đã bị cưỡng chế đều đồng thuận với chủ trương trồng rừng. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp dựng lán trại trong khu vực mới bị thu hồi đất.

Trong 27 ha nhận bàn giao từ huyện Đắk Glong, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn đã trồng lại được hơn 15 ha. Hiện đơn vị vẫn đang tranh thủ thời tiết thuận lợi để phủ kín diện tích này.

Ông Nam cho hay: Năm 2022, chúng tôi có kế hoạch trồng phục hồi hơn 62 ha rừng thông dọc QL28, gồm cả diện tích 35,41 ha đất bị lấn chiếm (hiện còn hơn 8 ha đất rừng vẫn chưa được thu hồi). Nếu chính quyền thu hồi, bàn giao sớm thì chúng tôi sẽ trồng kịp thông trong mùa mưa năm nay. Sau khi trồng, chúng tôi quyết tâm sẽ bảo vệ được diện tích này.

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn triển khai trồng rừng thông tại khu vực dọc QL28

Tại xã Đắk Ha, có 3,9 ha đất rừng thông dọc QL28 bị người dân lấn chiếm trái phép đã được UBND huyện Đắk Glong thu hồi, giao cho UBND xã Đắk Ha quản lý. Xã Đắk Ha đã trồng thông được khoảng 2,7 ha, còn 1,2 ha đang thiếu giống.

Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Ha Hoàng Văn Đồng cho biết, năm nay, toàn xã sẽ trồng 11.680 cây thông, tương đương với diện tích khoảng 10,6 ha dọc QL28. Hiện công tác trồng rừng đã triển khai cơ bản hoàn thành. Một số nguồn giống thiếu đang được liên hệ mua để trồng kịp trong những ngày mưa sắp tới.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong Nguyễn Văn Hợp, thời gian qua, công tác quản lý đất đai, quản lý dân cư tại khu vực rừng thông dọc QL28 còn rất hạn chế. Nhiều diện tích bị người dân lấn chiếm tại xã Quảng Sơn, Đắk Ha rồi tạo lập tài sản trái phép nhưng không được ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Đắk Glong đang nỗ lực khôi phục lại những cánh rừng thông dọc QL28

Sau khi chính quyền địa phương cưỡng chế thu hồi đất, nhiều trường hợp vi phạm đã chống đối. Tuy nhiên, sau khi được tuyên truyền, vận động, người dân biết được việc thu hồi đất để trồng lại rừng nên hầu hết đã đồng thuận.

Hiện tại, huyện Đắk Glong đã yêu cầu các đơn vị chủ rừng triển khai trồng thông ở tất cả những diện tích rừng mới được thu hồi hoặc đang còn trống ngay trong mùa mưa 2022. Các đơn vị phải thực hiện các biện pháp quản lý, bảo vệ diện tích rừng được giao.

Ngoài ra, chính quyền địa phương và các đơn vị chủ rừng phải tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân chủ trương khôi phục lại rừng cảnh quan dọc QL28. “Với các chủ trương quyết liệt và đồng bộ, chúng tôi rất kỳ vọng sẽ quản lý, bảo vệ tốt và từng bước phục hồi lại cảnh quan cho những cánh rừng thông dọc QL28”, ông Hợp cho hay.

Lê Phước