Thủ tục đăng ký khai sinh

Thời sự - Ngày đăng : 10:21, 07/06/2010

1. Thủ tục đăng ký khai sinh cho con gồm: Giấy chứng sinh (bản chính.)Giấy chứng nhận kết hôn...

1. Thủ tục đăng ký khai sinh cho con gồm:

+ Giấy chứng sinh (bản chính)

+ Giấy chứng nhận kết hôn

2. Thẩm quyền đăng ký việc khai sinh là UBND cấp xãnơi thường trú của người mẹ.

- Nếu không xác định được nơi cư trú của người mẹ,thì Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi cư trú của người cha thực hiện việc đăng kýkhai sinh. (khoản 1 điều 13, khoản 1,2 điều 15 Nghị định 158/2005 NĐ-CP về quảnlý và đăng ký hộ tịch).

- Trong trường hợp cán bộ tư pháp biết rõ mối quan hệhôn nhân của hai vợ chồng thì không phải xuất trình giấy chứng nhận kết hôn.

- Trong trường hợp khai sinh cho con ngoài giá thú,nếu không xác định được người cha, thì phần ghi về người cha trong Sổ đăng kýkhai sinh và Giấy khai sinh để trống. Nếu vào thời điểm đăng ký khai sinh cóngười nhận con, thì Ủy ban nhân dân cấp xã kết hợp giải quyết việc nhận con vàđăng ký khai sinh. (khoản 1 điều 13, khoản 3 điều 15 Nghị định 158/2005 NĐ-CPvề quản lý và đăng ký hộ tịch).

- Trường hợp người mẹ có nơi đăng ký hộ khẩu thườngtrú, nhưng có lý do chính đáng không thể về nơi đăng ký hộ khẩu để đăng ký khaisinh cho con, thì có thể đăng ký khai sinh cho con tại ủy ban nhân dân xã,phường hoặc thị trấn nơi trẻ em được sinh ra. Người đi khai sinh phải nộp cácgiấy tờ sau: Giấy chứng sinh; Sổ đăng ký tạm trú; Đơn trình bày rõ lý do khôngthể về đăng ký khai sinh cho con tại nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của ngườimẹ; Giấy chứng minh nhân dân của người đi khai sinh.

- Trong trường hợp không có đủ các giấy tờ nêu trênthì phải có giấy tờ hợp lệ thay thế.

3. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày trẻ em được sinhra, cha, mẹ hoặc người thân thích phải khai sinh cho trẻ em.

S.T