Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng, tiến tới áp dụng “một cửa” liên thông

Thời sự - Ngày đăng : 08:58, 26/07/2010

Thực hiện kế hoạch cải cách hành chính năm 2010 của tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường vừa thông qua đề án xây dựng, tiến tới áp dụng cơ chế “một cửa” liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính...

Thực hiện kế hoạch cải cách hành chínhnăm 2010 của tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường vừa thông qua đề án xây dựng,tiến tới áp dụng cơ chế “một cửa” liên thông trong giải quyết thủ tục hànhchính.

Trên thực tế, từ năm 2007 đến nay, Sở đãtriển khai áp dụng cơ chế “một cửa” trong việc giải quyết thủ tục hành chínhcho người dân và doanh nghiệp. Mô hình này bước đầu mang lại những chuyển biếntích cực trong nhận thức của cán bộ, công chức cũng như rút ngắn thời gian giảiquyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, thực tế chothấy, nhu cầu của tổ chức, công dân trên một số lĩnh vực vẫn chưa được đáp ứng,còn phải qua nhiều cửa trong quy trình hoàn thiện hồ sơ. Nguyên nhân là do đặcthù ở các lĩnh vực hành chính thuộc Sở quản lý có liên quan đến nhiều cấp,ngành chuyên môn khác, trong khi cơ chế giải quyết lại đang thiếu sự phối hợp.Từ đây đã dẫn đến tình trạng người dân, doanh nghiệp còn phải “chạy” qua nhiềuđầu mối khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, các bộ phận,các ngành chức năng cũng chưa xây dựng được quy chế phối hợp rõ ràng dẫn đếnviệc đùn đẩy trách nhiệm cho nhau.

Từ thực tế trên, để cải thiện và nâng caochất lượng dịch vụ hành chính công, việc triển khai thực hiện cơ chế “một cửa”liên thông là cần thiết, phù hợp, đáp ứng nhu cầu phát triển xã hội. Theo đó, quaquá trình tìm hiểu mô hình này ở các địa phương trong cả nước, Sở Tài nguyên vàMôi trường đã xây dựng đề án “một cửa” liên thông áp dụng trên 3 lĩnh vực: đấtđai, khoáng sản và tài nguyên môi trường với 9 nội dung. Cụ thể, lĩnh vực đấtđai gồm 5 nội dung như: giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với tổ chứctrong trường hợp khu đất đã được giải phóng mặt bằng hoặc không phải giải phóngmặt bằng; giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với khu đất phải giải phóngmặt bằng; cho thuê đất với mục đích khai khoáng; thuê đất sử dụng sản xuất,kinh doanh; giao đất có thu tiền sử dụng đất với mục đích sản xuất, kinh doanh.Ở lĩnh vực khoáng sản áp dụng 2 nội dung là cấp phép thăm dò và cấp phép khaithác khoáng sản. Lĩnh vực môi trường cũng áp dụng 2 nội dung là phê duyệt hồ sơbáo cáo đánh giá tác động môi trường và phê duyệt hồ sơ báo cáo đánh giá tácđộng môi trường bổ sung. Nhìn chung, đây là 3 lĩnh vực trọng tâm trong hoạtđộng môi trường liên quan đến nhiều đơn vị, tổ chức. Vì thế, Sở đã xây dựng cơchế liên thông theo quy trình một đầu mối duy nhất là bộ phận “một cửa”. Tại bộphận này, người dân đến nộp hồ sơ và được hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ theo quyđịnh, sau đó nhận giấy hẹn. Đến thời gian trong giấy hẹn, người dân chỉ việcquay lại đây để nhận kết quả chứ không phải đích thân cầm hồ sơ đi từ đơn vịnày đến đơn vị khác như trước đây. Thay vào đó, các công đoạn, quy trình giảiquyết đều được bộ phận “một cửa” tự luân quyển theo cơ chế phối hợp liên thông.Với quy trình đã được xây dựng, khi hồ sơ đến bộ phận nào thì ở đó phải cótrách nhiệm giải quyết và luân chuyển đúng với thời gian, nếu chậm trễ hoặc saisót thì phải chịu trách nhiệm theo quy định.

Như vậy, với việc áp dụng “một cửa” liênthông trong các lĩnh vực trên, không chỉ trách nhiệm của cán bộ, bộ phận chuyênmôn ở các đơn vị được nâng lên mà người dân, doanh nghiệp cũng giảm bớt thờigian, công sức đi lại. Dự kiến, mô hình này sẽ được Sở đưa vào vận hành chậmnhất là vào cuối năm 2010.

Đức Diệu