Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí từ chương trình cải cách tài chính công

Thời sự - Ngày đăng : 10:44, 13/09/2010

Cùng với việc thực hiện đồng bộ nhiều nội dung trong Chương trình cải cách hành chính tổng thể giai đoạn 2001-2010 của Chính phủ, trong những năm qua, tỉnh ta đã chú trọng đẩy mạnh công tác cải cách tài chính công ...

Cùng với việc thực hiện đồng bộ nhiều nội dung trong Chương trình cảicách hành chính tổng thể giai đoạn 2001-2010 của Chính phủ, trong những nămqua, tỉnh ta đã chú trọng đẩy mạnh công tác cải cách tài chính công như phâncấp, ủy nhiệm thu, chi tài chính, giao khoán biên chế cho các cấp theo tinhthần tiện lợi và hiệu quả. Từ đây, nhiều đơn vị đã nâng cao quyền chủ động vàtrách nhiệm, giảm được nhiều khâu thủ tục không cần thiết trong cấp phát ngânsách, quản lý biên chế.

Hàng năm, căn cứ Luật Ngân sách, hướng dẫn của Bộ Tài chính và điều kiệnthực tế của địa phương, UBND tỉnh đã thực hiện phân cấp nguồn thu và nhiệm vụchi từ cấp tỉnh xuống cấp xã. Qua đó, đã tạo điều kiện cho các cấp tận thu vàongân sách các khoản thu trên địa bàn và cân đối chi theo nhiệm vụ được giao.Mặt khác, các đơn vị cũng đã thực hiện công khai, minh bạch các khoản thu chitài chính, góp phần lành mạnh hóa hoạt động tài chính Nhà nước. Với việc phâncấp nguồn thu và nhiệm vụ chi, ngân sách Nhà nước đã được cơ cấu lại theo hướnggiảm các khoản chi bao cấp, tăng dần tỷ lệ chi cho đầu tư phát triển, tập trungưu tiên chi cho những nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội quan trọng và giảiquyết những vấn đề xã hội bức xúc. Đặc biệt, định mức, tiêu chuẩn, chế độ chitiêu, biện pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã được quy định cụ thể,tạo cơ sở đánh giá hiệu quả quản lý ngân sách và thực hiện thanh tra, kiểm tratài chính. Cũng nằm trong nội dung này, từ năm 2006 đến nay, tỉnh ta đã thựchiện cơ chế khoán biên chế và kinh phí quản lý hành chính theo Nghị định 130của Chính phủ và bước đầu thu được những kết quả nhất định. Năm 2008 và 2009,hầu hết các đơn vị cấp tỉnh, huyện trên địa bàn toàn tỉnh đều được giao tự chủkinh phí, biên chế với tổng kinh phí gần 215 tỷ đồng. Các đơn vị đã tiết kiệmđược hơn 6,5 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 2,1% kinh phí giao khoán. Đơn vị thực hiện tiếtkiệm kinh phí cao nhất là 18% so với kinh phí giao khoán. Cũng trong thời gianqua, toàn tỉnh đã tiết kiệm được 501 biên chế so với tổng số biên chế giaokhoán.Ngoài ra, từ quý II năm 2007 đếnnay, tỉnh ta cũng đã thực hiện giao quyền tự chủ tài chính cho một số đơn vị sựnghiệp theo Quyết định 43 của Chính phủ. Bình quân, mỗi năm, các đơn vị này đãthực hiện tiết kiệm được khoảng trên 2% kinh phí so với dự toán được giao.

Qua đây cho thấy, không chỉ thực hiện khá hiệu quả việc thực hành tiếtkiệm, chống lãng phí mà lãnh đạo cơ quan hành chính các cấp đã từng bước nhậnthức đầy đủ hơn về cơ chế quản lý tài chính mới, thực hiện tốt quyền tự chủ, tựchịu trách nhiệm trong công tác quản lý và sử dụng hiệu quả biên chế, kinh phíquản lý hành chính.Bên cạnh đó, nhiềuđơn vị đã chủ động phát triển hoạt động sự nghiệp, vừa mở rộng các dịch vụ cungứng cho xã hội vừa tăng thêm nguồn thu cho đơn vị, hạn chế và giảm thiểu rấtnhiều hoạt động sự vụ từ cơ chế xin - cho kinh phí như trước đây.

Hà An