Lực lượng vũ trang với công tác an toàn giao thông: Ghi nhận qua một cuộc thi

Trật tự - Ngày đăng : 15:18, 02/07/2012

Hưởng ứng “Năm an toàn giao thông quốc gia 2012” và “Năm mẫu mực Điều lệnh-chính quy” do Bộ Quốc phòng phát động, những ngày trung tuần tháng 6 vừa qua, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã tổ chức Hội thi an toàn giao thông (ATGT) lực lượng vũ trang tỉnh năm 2012...

Hưởng ứng “Năm an toàn giao thông quốc gia 2012” và “Năm mẫu mực Điều lệnh-chính quy” do Bộ Quốc phòng phát động, những ngày trung tuần tháng 6 vừa qua, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã tổ chức Hội thi an toàn giao thông (ATGT) lực lượng vũ trang tỉnh năm 2012. Kết quả, hội thi để lại ấn tượng trong mỗi quân nhân về những điều mới, cái hay và cả những điều mình chưa làm được trong thực hiện nếp sống văn hóa giao thông.

Tiểu phẩm “Đến Ngọc Hoàng cũng  đành bó tay” của Trung đoàn Bộ binh 994 tham gia Hội thi ATGT lực lượng vũ trang tỉnh năm 2012

Đây là lần đầu tiên Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tổ chức hội thi ATGT lực lượng vũ trang tỉnh, lại trong thời điểm các địa phương, đơn vị đang dồn sức thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu của năm. Tuy nhiên, không vì thế mà hội thi bớt phần long trọng và tính công phu trong các tiết mục tham dự. Với tinh thần thi đua quyết thắng, cơ quan, đơn vị nào cũng quan tâm đầu tư về thời gian, kinh phí, tổ chức tập luyện, tham gia hội thi với quyết tâm rất cao và đúng theo yêu cầu đề ra. Nhờ đó, hội thi đã thu hút sự tham gia của tất cả các đơn vị trong toàn lực lượng quân sự tỉnh, với khoảng 80 thí sinh. Đặc biệt, qua hai ngày thi đã thu hút được sự quan tâm, theo dõi, đến cổ vũ động viên của đông đảo cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị. Do đó, hiệu quả tuyên truyền được sâu rộng, thiết thực hơn.

Trải qua 3 phần thi như: kiến thức về Luật Giao thông đường bộ (GTĐB); tiểu phẩm tuyên truyền về trật tự ATGT và phần thi kỹ năng lái xe mô tô an toàn, các đội đã thực hiện khá tự tin, thể hiện sự hiểu biết sâu sắc về các quy định của luật cũng như xử lý những sự cố trên đường. Sôi nổi và hấp dẫn nhất vẫn là phần thi tiểu phẩm được xây dựng dưới nhiều hình thức: hoạt cảnh, kịch, vè… Đa số các tiểu phẩm đều sát thực tế, phản ánh sâu việc thực hiện Luật Giao thông đường bộ, văn hóa giao thông cũng như nêu lên được những vấn đề bức xúc về tình trạng vi phạm trật tự ATGT; phê phán những hành vi, vi phạm pháp luật của người dân khi tham gia giao thông. Mỗi tiểu phẩm mang một thông điệp riêng, hình thức tuyên truyền cũng đa dạng với những tình tiết mâu thuẫn, gây xung đột qua các tình huống bi, hài kịch dẫn đến những đau thương mất mát vì tai nạn giao thông mà nguyên nhân chỉ là do sự chủ quan, tùy tiện, thiếu ý thức chấp hành các quy định về an toàn giao thông.

Các tiểu phẩm như: “Đến Ngọc Hoàng cũng đành bó tay” của Trung đoàn Bộ binh 994; “Chuyện làng Đốp” của Ban Chỉ huy quân sự huyện Cư Jút… đã để lại cho người xem những ấn tượng, bài học khó quên. Đại úy Bùi Công Trứ, Chính trị viên phó Tiểu đoàn 301, Trung đoàn Bộ binh 994 cho biết: “Mang đến hội thi tiểu phẩm “Đến Ngọc Hoàng cũng phải bó tay”, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn mong muốn thức tỉnh ý thức chấp hành Luật GTĐB khi tham gia đi trên đường của mỗi quân nhân…”.

Trong phần thi kiến thức về Luật Giao thông đường bộ, các thí sinh đã có sự chuẩn bị chu đáo, đầu tư thời gian, sưu tầm tài liệu, hình ảnh minh họa làm phong phú cho bài thi. Các câu trả lời có nội dung chặt chẽ, đầy đủ, súc tích cũng như liên hệ bản thân sinh động và mạnh dạn đề xuất các giải pháp giảm thiểu tai nạn giao thông. Theo Thiếu tá Nguyễn Minh Châu, Trưởng Ban Tuyên huấn, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh thì không phải đợi đến ngày hội thi, việc tổ chức quán triệt, nhắc nhở, chấn chỉnh, đề ra các biện pháp ATGT đã được các đơn vị trong toàn lực lượng tiến hành thường xuyên. Hội thi là dịp nhìn nhận, đánh giá lại việc chấp hành các biện pháp bảo đảm ATGT của từng tập thể, cá nhân.

Hội thi không chỉ dừng lại ở sự đua tài giữa các đội, địa phương, đơn vị với nhau mà còn là sân chơi bổ ích, tạo điều kiện cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng quân sự tỉnh trao đổi kiến thức, kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền Luật GTĐB, góp phần giữ gìn trật tự ATGT trong đơn vị. Đây cũng là hoạt động thiết thực của lực lượng quân sự tỉnh góp phần thực hiện thành công “Năm An toàn giao thông 2012”. Ngoài ra, hội thi còn là dịp để tuyên truyền, giáo dục sâu rộng cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng quân sự tỉnh nâng cao nhận thức về sự cần thiết phải xây dựng văn hóa giao thông, đồng thời tạo sự chuyển biến rõ nét về hành vi trong quá trình tham gia giao thông, góp phần hạn chế thấp nhất vi phạm Luật Giao thông và tai nạn giao thông của quân nhân trong đơn vị. 

Lam Giang