Giảm chi phí trong sản xuất alumin

Kinh tế - Ngày đăng : 08:43, 23/02/2022

Giảm chi phí sản xuất, nhưng không ảnh hưởng tới năng suất, chất lượng sản phẩm alumin đang là những giải pháp được Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV triển khai thực hiện. Điều này giúp Công ty tiết kiệm được chi phí sản xuất, giảm giá thành sản phẩm.

Nhiều chỉ tiêu tiết giảm

Năm 2021, Công ty đã đạt được nhiều thành công trong việc thực hiện tiết giảm chi phí cho một số chỉ tiêu tiêu hao chính như: xút, than, điện năng…

Đối với tiêu hao xút, Công ty đã linh hoạt áp dụng nhiều phương thức khác nhau. Trong đó, công tác phối trộn quặng được đơn vị áp dụng quyết liệt từ khâu khai thác cho đến kho đồng nhất quặng tại Phân xưởng Nguyên liệu - Hòa tách. Việc đồng nhất quặng luôn bảo đảm đồng đều, ổn định đã không làm dao động các chỉ tiêu kỹ thuật công nghệ.

Đặc biệt, tải của nhà máy luôn vận hành ở chế độ hết công suất. Qua đó đã huy động tối đa sản lượng hàng ngày, hàng tháng, ổn định lưu trình sản xuất trong thời gian dài. Hoạt động này cũng giúp giảm thiểu lượng xút tăng cục bộ, phục vụ cho lưu trình sản xuất và các chế độ rửa vệ sinh thiết bị, đường ống, bình bồn...

Việc tiêu hao than, điện năng cũng được Phân xưởng Nhiệt điện tổ chức theo dõi vận hành, kiểm soát từng giờ và kịp thời điều chỉnh quá trình cháy, lưu hóa của hạt than bên trong lò hơi. Nhờ đó, trong năm qua, hàm lượng carbon thừa trong xỉ đáy, trong tro bay và tiêu hao than giảm đi đáng kể.

Cụ thể trong năm, Công ty đã tiết kiệm 12,77 kg than/tấn alumin. Tổng lượng than cám tiết kiệm được hơn 9.380 tấn, tương ứng tiết kiệm được cho Công ty là khoảng 24 tỷ đồng.

Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV thường xuyên theo dõi các chỉ tiêu kỹ thuật công nghệ

Ông Nguyễn Văn Nhường, Quản đốc Phân xưởng Khí hóa than cho biết: “Tại Phân xưởng đã thực hiện điều chỉnh thông số lò sinh khí hàng ca và thay đổi thông số trong các ngày có chênh lệch nhiệt độ môi trường cao. Đơn vị thực hiện tăng tối đa hiệu suất đốt than của lò sinh khí nhằm tối ưu hóa việc sử dụng than tại phân xưởng…”.

Bên cạnh đó, việc triển khai tiết kiệm điện được Công ty triển khai quyết liệt với nhiều giải pháp đột phá. Cụ thể như, đơn vị thực hiện lắp đặt bổ sung biến tần để tiết kiệm năng lượng.

Đơn vị cũng tăng cường kiểm soát chỉ tiêu điện năng mua ngoài theo từng ca; đồng thời, thay thế hệ thống chiếu sáng sợi đốt sang bóng đèn Led có công suất tiêu thụ thấp hơn. Việc vận hành tối ưu 2 tổ máy phát S1, S2 được đơn vị tích cực thực hiện.

Ổn định về sản lượng, chất lượng

Trong năm 2022, Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV sẽ thực hiện giám sát chặt chẽ đến từng công đoạn sản xuất, sửa chữa, bảo dưỡng, vệ sinh thiết bị của các phân xưởng. Các thao tác vận hành sẽ được thực hiện một cách thành thục, phản ứng xử lý các tình huống phát sinh trong sản xuất một cách nhạy bén.

Công ty sẽ thường xuyên đôn đốc các đơn vị liên quan để bảo đảm các điều kiện vật tư, nguyên liệu đầu vào và các yếu tố sản xuất khác đầy đủ. Qua đó không làm gián đoạn sản xuất hoặc phải giảm tải nhà máy, gây ảnh hưởng đến sản lượng, chất lượng sản phẩm.

phân xưởng thường xuyên áp dụng phương thức rút ngắn thời gian vận hành tại những khu vực cung cấp nhiên liệu và cắt giảm bớt các phụ tải vận hành sao cho phù hợp theo mùa và thời tiết.

Ngoài ra, các đơn vị thực hiện vận hành quạt tháp làm mát từ 3 quạt xuống còn 2 quạt; đồng thời, giảm tối đa thời gian vận hành các bơm đặc thù phải chạy không tải...

Đơn vị đẩy mạnh ứng dụng các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật vào hoạt động sản xuất tại các phân xưởng như: Nhiệt điện, Khí hóa than… Từ đó tổ chức phân tích, đánh giá hiệu quả kinh tế của các sáng kiến.

Các đơn vị sẽ phối hợp hoàn thiện hệ thống quản lý, kiểm soát chất lượng các công đoạn sản xuất, thiết lập được hệ thống bảo đảm về chất lượng trên cơ sở hệ thống quy định, tiêu chuẩn.

Theo ông Ngô Tố Ninh, Phó Giám đốc Công ty, việc xây dựng kế hoạch dừng nhà máy để sửa chữa, bảo dưỡng, vệ sinh các thiết bị sẽ được đơn vị thực hiện dựa trên các nguyên tắc khác nhau.

Đơn cử như kế hoạch dừng nhà máy định kỳ phải được xây dựng từ đầu năm, tính toán thời gian cần dừng kịp thời. Qua đó bảo đảm khôi phục hiệu quả tính năng hoạt động của thiết bị, lưu trình vào thời điểm phù hợp mà không ảnh hưởng đến kế hoạch sản lượng.

Lê Dung