Kiểm soát tốt dịch bệnh, ổn định sản xuất

Kinh tế - Ngày đăng : 09:48, 14/03/2022

Công đoàn Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV đã, đang triển khai nhiều giải pháp để góp phần vừa duy trì hoạt động tại đơn vị, vừa bảo đảm ổn định việc làm, thu nhập và chế độ phúc lợi cho người lao động (NLĐ).

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Chủ tịch Công đoàn Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV, ngay từ những ngày đầu khi dịch Covid-19 bùng phát, đơn vị đã tổ chức thực hiện tốt và vận dụng linh hoạt, sáng tạo các chiến lược trong phát hiện, cách ly và khoanh vùng dập dịch.

Ban Chấp hành Công đoàn Công ty đã có nhiều cách làm sáng tạo giúp bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng cho NLĐ trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Đơn cử như trong năm 2021, do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19, công ty không tiến hành tổ chức đối thoại trực tiếp. Do đó, mọi ý kiến, phản ánh của người lao động được các đơn vị tổng hợp, gửi qua email, zalo hoặc bằng văn bản.

Nội dung chủ yếu liên quan đến các chế độ, chính sách, quyền lợi đối với đoàn viên, NLĐ. Ban chấp hành Công đoàn và Giám đốc Công ty đã trả lời thỏa đáng và gửi thông báo kết quả đến toàn thể NLĐ trong Công ty.

Đặc biệt, trong lúc dịch bệnh phức tạp, khi NLĐ chưa được tiêm đủ vắc xin, Công đoàn đã phối hợp tham mưu thực hiện phương án “3 tại chỗ”. Nhờ đó đã hạn chế được sự lây lan, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh trong doanh nghiệp.

Công ty đã kiểm soát tốt nguồn lao động từ bên ngoài vào, bảo đảm không để nguồn bệnh lây lan

Việc hỗ trợ, trợ cấp, chăm lo cho NLĐ trong bối cảnh dịch bệnh luôn được đơn vị hỗ trợ kịp thời. Trong thời gian thực hiện “3 tại chỗ”, NLĐ được hưởng các quyền lợi đầy đủ, đúng quy định.

Theo đó, NLĐ đã được trang bị đầy đủ các dụng cụ thiết yếu, nhu yếu để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho người lao động như mặt nạ chống giọt bắn, khẩu trang y tế, nước xịt khuẩn...

Đội ngũ y tế thường xuyên thực hiện xịt khuẩn những nơi có nguy cơ phát và lây bệnh, kiểm soát chặt NLĐ cũng như các đối tác ra vào nhà máy, nơi làm việc và nơi ở của NLĐ.

Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả” trong các cấp công đoàn cũng được phát huy mạnh mẽ. Nhiều công đoàn bộ phận đã tạo ra nhiều hình thức sinh hoạt tại chỗ cho NLĐ tạo không khí vui tươi, đoàn kết để họ yên tâm lao động sản xuất.

Anh Dương Quốc Thịnh, công nhân Phân xưởng Cơ điện cho biết: “Trong năm 2021, mặc dù tình hình dịch bệnh phức tạp, Công ty vẫn luôn quan tâm đến toàn thể người lao động, tiêm chủng đầy đủ vắc xin phòng dịch Covid-19. Bước sang năm 2022, tôi tiếp tục nâng cao tay nghề để hoàn thành tốt nhất công việc được giao, đóng góp vào sự phát triển chung của toàn Công ty”.

Hiện nay tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, NLĐ trong toàn Công ty tiếp tục nghiêm túc thực hiện tốt quy định 5K của Bộ Y tế. Đơn vị thực hiện tốt công tác lấy mẫu xét nghiệm tầm soát. Đơn vị phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý y tế địa phương để khi có ca bệnh sẽ tổ chức khoanh vùng, truy vết nhằm bảo đảm dịch bệnh không được lây lan, mất kiểm soát.

Chiến dịch bao phủ vắc xin sẽ tiếp tục được đơn vị đẩy mạnh, để bảo đảm cho 100% người lao động được tiêm vắc xin theo quy định.

Đặc biệt, đối với các đơn vị ngoài vào làm việc tại các dự án sẽ được tăng cường công tác kiểm soát. Qua đó bảo đảm không để mầm bệnh từ lực lượng này lây lan trong phạm vi của Công ty quản lý.

Trong năm 2021, lao động định mức của Công ty là 1.155 người/1.183 người, đạt 97,6%, giảm 28 người theo kế hoạch TKV phê duyệt. Năng suất lao động thực hiện theo sản lượng tiêu thụ quy đổi là 643 tấn/người/năm/553 tấn/người/năm, đạt 116% kế hoạch và tăng 6% so với thực hiện năm 2020. Tiền lương bình quân người lao động của Công ty trong năm đạt 13,55 triệu đồng/người/tháng, tăng 15,8% so với kế hoạch và 5,1% so với năm 2020.

Bảo Anh