VNNIC cấp phát tên miền tiếng Việt miễn phí từ 28.4

Công nghệ thông tin - Ngày đăng : 14:46, 28/04/2011

Bắt đầu từ 28/4/2011, Trung tâm internet Việt Nam - VNNIC cho phép tất cả các chủ thể đăng ký sử dụng tên miền tiếng Việt miễn phí theo nguyên tắc “Đăng ký trước được quyền sử dụng trước”...

Bắt đầu từ 28/4/2011, Trung tâminternet Việt Nam- VNNIC cho phép tất cả các chủ thể đăng ký sử dụng tên miền tiếng Việt miễnphí theo nguyên tắc “Đăng ký trước được quyền sử dụng trước”.

Lợi thế trong việc đăng ký tên miềntiếng Việt đó là trong giai đoạn này phí đăng k‎ý được miễn; Tên miền đăng kýđược pháp luật bảo vệ; Được trỏ (redirect) tới bất kỳ website nào của mình theoyêu cầu (không bắt buộc phải có tên miền truyền thống .VN đi kèm như giai đoạntrước); Tên miền được tất cả các trình duyệt thông dụng như IE, Firefox,Nestcape, … hỗ trợ theo chuẩn quốc tế; Bảo vệ được thương hiệu của mình chínhxác theo ngôn ngữ Tiếng Việt trên Internet.

Tên miền tiếng Việt nói riêng và tênmiền tiếng bản địa của các nước nói chung thuộc hệ thống tên miền đa ngữ (IDN)được ICANN công nhận trên tòa cầu, là xu thế phát triển của công nghiệp nộidung Internet trên thế giới.

Tên miền tiếng Việt nằm trong hệthống tên miền quốc gia Việt Nam “.vn” trong đó các ký tự tạo nên tên miền làcác ký tự được quy định trong bảng mã tiếng Việt theo tiêu chuẩn TCVN 6909:2001và các ký tự nằm trong bảng mã mở rộng của tiếng Việt theo tiêu chuẩn trên.Việc đăng ký, sử dụng tên miền tiếng Việt bổ sung thêm nhiều lựa chọn, thay thếcho địa chỉ Web truyền thống chỉ chấp nhận những ký tự Latin thông thường.

Việc đăng ký, sử dụng tên miền tiếngViệt tạo môi trường thuần Việt trên mạng Internet như muabánôtô.vn; chợviệt.vn;chứngkhoánviễnđông.vn …, điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc hội nhậpcông nghệ, ứng dụng tài nguyên Internet của Việt Nam với thế giới.

V.D (Theo Laodong)