80% thuê bao di động phát triển mới là SIM rác

Công nghệ thông tin - Ngày đăng : 14:13, 07/06/2012

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng, các doanh nghiệp báo cáo trung bình phát triển 10 triệu thuê bao mỗi năm, song chỉ có 1-2 triệu thuê bao là thực, số còn lại là sim rác, thuê bao ảo...

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin vàTruyền thông Lê Nam Thắng, các doanh nghiệp báo cáo trung bình phát triển 10triệu thuê bao mỗi năm, song chỉ có 1-2 triệu thuê bao là thực, số còn lại làsim rác, thuê bao ảo.


Ảnh chỉ cótính minh họa. (Nguồn: Internet)

Thông tin trên được đưa ra tại Hộinghị phổ biến văn bản quản lý pháp luật lĩnh vực viễn thông, Internet khu vựcmiền Bắc (6/6).


Đây cũng là một thực tế dễ nhận thấy trong vài năm gần đây. Khi thị trường viễnthông đã bước vào giai đoạn bão hòa, nhà mạng tung nhiều chiêu khuyến mãi, tặngtiền “khủng” để thu hút thuê bao mới trả trước. Do đó, người dùng thường muaSIM rác, sử dụng hết số tiền trong tài khoản rồi ném bỏ, mua SIM mới một cáchthoải mái.


Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho hay, với thực tế như vậy, tưởng rằng người sử dụngxã hội sẽ được lợi, nhưng thực tế thì chính việc phát triển không hiệu quả sẽkhiến chi phí của doanh nghiệp đội lên, giá thành từ đó cũng cao hơn và ngườitiêu dùng chính là người gánh chịu. Ngoài ra, lợi nhuận của doanh nghiệp cũngthấp hơn và công tác quản lý cũng khó khăn hơn.


Cũng theo ông Thắng, khâu yếu nhất trong đăng ký và quản lý thuê bao chính làkhâu đăng ký thuê bao ở các điểm đại lý ủy quyền của doanh nghiệp.


Thông thường, doanh nghiệp viễn thông chi “hoa hồng” cho bán mỗi thẻ nạp tiềntừ 5-6%, nhưng để phát triển một thuê bao thì mức chiết khấu từ 26-29%. Đó cũngchính là lý do mà các đại lý vừa kết hợp bán SIM vừa làm đăng ký thuê bao bằngmọi giá. Và, nếu tiếp tục “quản” thị trường di động như trong thời gian qua thìngười dùng sẽ tiếp tục mua SIM thay thẻ, vấn nạn SIM rác, thuê bao ảo sẽ tiếptục tồn tại.


Trong việc ban hành văn bản vừa qua và sau này, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽlấy quan điểm chất lượng làm chính để cuối cùng người dùng, doanh nghiệp và xãhội được lợi. Đó cũng chính là lý do Thông tư 04 nhằm siết chặt thuê bao ảo rađời và có hiệu lực từ 1/6.


Tuy nhiên, Thông tư này mới chỉ là biện pháp hành chính. Để quản lý được việcphát triển thuê bao ảo cần nhiều giải pháp như về kỹ thuật, kinh tế…


“Nếu chỉ áp dụng biện pháp hành chính thì sẽ không toàn diện và không mang lạihiệu quả. Các doanh nghiệp tiếp tục khuyến mại, giảm giá cước để phát triểnthuê bao bằng mọi giá thì việc quản lý thuê bao trả trước như Thông tư 04 sẽrất khó khăn,” ông Thắng nhận định.

T.D (Theo TTXVN)