Người dùng Internet nên thận trọng khi sử dụng các dịch vụ do Baidu cung cấp tại VN

Công nghệ thông tin - Ngày đăng : 09:53, 10/07/2012

Thời gian gần đây, cộng đồng Internet Việt Nam đã lên tiếng cảnh báo về sự thiếu an toàn của những phần mềm và dịch vụ do Công ty Baidu (Trung Quốc) cung cấp trên Internet...

Thời gian gần đây, cộng đồngInternet Việt Nam đã đề cậpđến hoạt động của các dịch vụ do Công ty Baidu (Trung Quốc) cung cấp trênInternet với mục tiêu hướng đến thị trường nội dung số Việt Nam. Theo đó,Baidu đã âm thầm vào thị trường Việt Nam với việc triển khai một loạt dự án nhưcác trang tìm kiếm vn.hao123.com, vn.hao222.com, phần mềm nghe nhạcvn.qianqian.com, mạng xã hội trà đá quán tieba.baidu.com.vn...

Baidu lại tiếp tục kiểm duyệt các vụ kiện diệt chủng đối với Giang Trạch Dân - Tin180.com (Ảnh 1)

Biểu tượng của Baidu. Hình: internet


Cộng đồng mạng cũng lên tiếng cảnhbáo về sự thiếu an toàn của những phần mềm và dịch vụ do Baidu cung cấp. Hômqua, 9-7, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Tử Quảng, Tổng Giám đốc Công ty Anninh mạng Bkav cho biết, hệ thống kỹ thuật của Bkav đã tiến hành xem xét vàchưa phát hiện được những phần mềm độc hại như Virus, Malwave hay Spyware trênnhững dịch vụ này.

Tuy nhiên ông Quảng cho biết, có mộtsố vấn đề bất thường ở các dịch vụ này. Cụ thể phần mềm nghe nhạc TTPlayer đượccung cấp miễn phí của Baidu tại địa chỉ vn.qianqian.com, khi người dùng tải vềcài đặt sẽ không xuất hiện phần giao diện cài đặt, bên cạnh đó trang chủ(homepage) trên trình duyệt Internet Explorer cũng tự động thay đổi trỏ vềtrang tìm kiếm vn.hao123.com mà không hỏi ý kiến người sử dụng; phần mềmhao123client cũng cài đặt thẳng vào máy tính trong quá trình này. Điều nàykhiến nhiều người lúng túng và nghi ngờ sự an toàn của phần mềm này.

Theo ý kiến của các chuyên gia kỹthuật, việc bắt người dùng (hoặc tự động mà không hỏi ý kiến người dùng) càicác phần mềm vào máy tính như nói trên rất có thể sẽ biến máy tính thành “máytính ma” và bị điều khiển bởi một hệ thống nào đó, đồng thời sẽ bị theo dõithông qua Internet. Điều này giống như việc cài vào máy người dùng một đoạn mãnào đó khiến họ không kiểm soát được, trong thời gian đầu người dùng sẽ khôngbị gì, tuy nhiên đến một thời điểm nào đó nó khởi động và toàn bộ thông tintrên máy như tài khoản, email hay các thông tin cá nhân sẽ bị chiếm đoạt hết.

Theo ông Nguyễn Tử Quảng, những dịchvụ do Baidu cung cấp là những hình thức dịch vụ Internet xuyên quốc gia phổbiến trên thế giới, tương tự như mạng xã hội Facebook hay các dịch vụ doGoogle, Yahoo... cung cấp. Hiện nay Việt Nam chưa có khuôn khổ pháp lý đểđiều chỉnh những hoạt động này. Được biết, với dự thảo sửa đổi Nghị định 97 vềInternet đang được xây dựng, thời gian tới, Việt Nam sẽ có chế tài quản lýnhững hoạt động tương tự nhằm đảm bảo sự an toàn, quyền lợi chính đáng củangười sử dụng cũng như cộng đồng Internet nói chung.

Hiện nay, khi sử dụng các dịch vụ vàphần mềm trên Internet, người dùng cần xem kỹ các điều khoản sử dụng để cóquyết định cuối cùng. Bởi rất nhiều phần mềm, dịch vụ hiện nay hoạt động với cơchế tự kết nối, tự cập nhật. Vì vậy, phải hết sức cẩn trọng với những dịch vụ,phần mềm có xuất xứ không rõ ràng, thiếu uy tín. “Tốt nhất là người dùng khôngnên cài những phần mềm không rõ ràng, còn nếu lỡ cài rồi nên dùng các phần mềmdiệt virus hay đưa cho các chuyên gia kiểm tra để xác định xem có an toàn haykhông, nếu không sẽ gỡ bỏ ra khỏi máy” – ông Quảng khuyến cáo.

V.D (Theo SGGP)