Sẽ thu phí thương quyền dịch vụ viễn thông

Công nghệ thông tin - Ngày đăng : 14:56, 21/09/2012

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa xây dựng xong đề án quy định về việc thu phí thương quyền trong lĩnh vực viễn thông, dự kiến sẽ thu phí của tất cả dịch vụ viễn thông và Internet với mức không quá 1% trên tổng doanh thu....

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa xây dựng xong đề ánquy định về việc thu phí thương quyền trong lĩnh vực viễn thông, dự kiến sẽ thuphí của tất cả dịch vụ viễn thông và Internet với mức không quá 1%  trêntổng doanh thu.


phi-VT.jpg
Quyđịnh thu phí thương quyền dịch vụ viễn thông có hiệu lực sẽ hạn chế tình trạngdoanh nghiệp xin giấy phép mà không cung cấp dịch vụ


Trong thời gian qua, Bộ TT&TT đãnghiên cứu về chính sách thu phí thương quyền của các nước trên thế giới. Ví dụtại Singapore, chính phủ nước này thu phí thương quyền khoảng 1% doanh thu/nămđối với doanh nghiệp có hạ tầng mạng và doanh nghiệp không có hạ tầng mạng là0,5%. Chính phủ Malaysiatính phí thương quyền tới 3% doanh thu của các doanh nghiệp viễn thông. Ấn Độthu phí thương quyền đến 6% doanh thu, Châu Âu thu khoảng 0,3% doanh thu.

Trong quy định thu phí thương quyềnviễn thông, Bộ TT&TT cũng nghiên cứu kinh nghiệm ở các nước để tính phíthương quyền phù hợp với tình hình phát triển của Việt Nam và tương đương với các nướctrên thế giới.

Nhiều ý kiến cho rằng, sau khi quyđịnh này có hiệu lực sẽ hạn chế tình trạng doanh nghiệp xin giấy phép mà khôngcung cấp dịch vụ. Ví dụ, trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ Internet, Bộ TT&TTđã cấp đến vài chục giấy phép nhưng chỉ hơn 30% số doanh nghiệp có giấy phépnày thực sự cung cấp dịch vụ.

Ngoài ra, các dịch vụ khác như mạngdi động ảo... cũng được cấp phép nhưng không hề cung cấp dịch vụ. Mới đây, Thứtrưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng đã yêu cầu Cục Viễn thông rà soát lại các giấyphép đã cấp phép cho doanh nghiệp, nếu quá thời gian quy định mà không hoạtđộng thì phải thu hồi. 


Trước đó, các mạng di động đã lêntiếng ủng hộ Bộ TT&TT trong việc thu phí thương quyền. Ông Tống Viết Trung,Phó Tổng giám đốc Viettel khẳng định thu phí là cần thiết để cho các doanhnghiệp tích cực triển khai cung cấp dịch vụ.

Một số mạng di động khác cũng bày tỏquan điểm đồng tình với thu phí thương quyền, bởi việc này sẽ tránh được tìnhtrạng như hiện nay là nhiều doanh nghiệp xin cấp phép nhưng không hoặc chậmtriển khai dịch vụ. Còn đại điện MobiFone cho rằng phí là công cụ tốt để quản lýtài nguyên, đặc biệt là tài nguyên hữu hạn như tần số. Tuy nhiên, MobiFone cũngcho rằng, vấn đề đặt ra ở đây là cơ quan quản lý Nhà nước sẽ thu phí ở mức baonhiêu để tối ưu mà doanh nghiệp vẫn phát triển được.

Phí thương quyền là quyền tham giakinh doanh, hoạt động trên thị trường viễn thông. Về bản chất đây là thuế để cơquan quản lý Nhà nước duy trì cho doanh nghiệp một môi trường cạnh tranh bìnhđẳng trong lĩnh vực viễn thông. Phí thương quyền đã được nhiều quốc gia trênthế giới thực hiện khi cấp phép cho các doanh nghiệp tham gia thị trường viễnthông. Việc thu phí thương quyền được thực hiện bằng nhiều hình thức như đấugiá hoặc thi tuyển.

 Trước đây, các dịch vụ viễnthông ở Việt Namchỉ cấp phép cho các doanh nghiệp Nhà nước nên chưa thu phí thương quyền. Hiệnnay, với việc mở cửa thị trường cho phép nhiều thành phần kinh tế tham gia vàbản thân Nhà nước cũng thực hiện cổ phần hóa các doanh nghiệp viễn thông nên sẽphải thu phí thương quyền khi cấp phép.


T.D ( ICTnews)