Thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Quy hoạch Phát triển nhân lực TT&TT

Công nghệ thông tin - Ngày đăng : 14:52, 20/02/2013

Bộ TT&TT vừa chính thức thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Quy hoạch Phát triển nhân lực ngành TT&TT giai đoạn 2011 – 2020 do Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son làm Trưởng ban, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng làm Phó Trưởng ban...

Bộ TT&TT vừa chính thức thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Quy hoạchPhát triển nhân lực ngành TT&TT giai đoạn 2011 – 2020 do Bộ trưởng NguyễnBắc Son làm Trưởng ban, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng làm Phó Trưởng ban.

Bên cạnh nhiệm vụ chỉ đạo triển khaithực hiện Quy hoạch Phát triển nhân lực ngành TT&TT giai đoạn 2011 – 2020,Ban Chỉ đạo còn chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện đào tạo theo nhu cầu xã hộitrong ngành TT&TT.

Các ủy viên của Ban Chỉ đạo gồm đạidiện của các Vụ, Cục, Viện, Trường thuộc Bộ TT&TT, và một số đơn vị ngoàingành như Vụ Giáo dục Đại học – Bộ Giáo dục & Đào tạo, Đại học Bách khoa HàNội, Học viện Báo chí – Tuyên truyền, Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia HàNội. Với đa dạng thành phần như vậy, việc chỉ đạo triển khai quy hoạch nhân lựcngành TT&TT được kỳ vọng sẽ hiệu quả, khách quan và sát thực tế hơn.

Tổ giúp việc cho Ban Chỉ đạo cũng đãđược thành lập với 15 thành viên do ông Nguyễn Văn Phương, Phó Vụ trưởng Vụ Tổchức cán bộ (Bộ TT&TT) làm Tổ trưởng, ông Lã Hoàng Trung, Phó Viện trưởngViện Chiến lược TT&TT làm Tổ phó.

Được biết, Quy hoạch Phát triển nhânlực ngành TT&TT giai đoạn 2011 – 2020 đã được Bộ trưởng Bộ TT&TT NguyễnBắc Son phê duyệt ngày 28/5/2012.

Trong đó khẳng định phát triển nguồnnhân lực là yếu tố then chốt có ý nghĩa quyết định đối với việc thực hiện cácmục tiêu phát triển ngành TT&TT, bao gồm phát triển nguồn nhân lực của cáclĩnh vực và nhân lực quản lý Nhà nước của ngành nhằm đảm bảo đủ về số lượng,đạt về chất lượng, hướng tới đạt chất lượng tương đương các nước trong khu vựcở một số lĩnh vực.

Quy hoạch cũng đã xác định pháttriển nguồn nhân lực ngành TT&TT là nhiệm vụ chiến lược mang tính dài hạn,cần có bước đi thích hợp cho từng giai đoạn; đẩy mạnh xã hội hóa và hợp tác quốctế, phát huy mọi nguồn lực trong nước và thu hút đầu tư nước ngoài để pháttriển nguồn nhân lực các lĩnh vực Bưu chính, Viễn thông, CNTT.

Mục tiêu phát triển nguồn nhân lựcngành TT&TT đến năm 2020 là đảm bảo về số lượng và chất lượng để hoàn thànhcác nhiệm vụ: đưa bưu chính trở thành ngành kinh tế hoạt động độc lập, có hiệuquả; thiết lập hạ tầng mạng viễn thông băng rộng trên phạm vi cả nước với cácloại hình dịch vụ đa dạng; xây dựng công nghiệp CNTT, đặc biệt là công nghiệpphần mềm, nội dung số và dịch vụ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phầnquan trọng vào tăng trưởng GDP và xuất khẩu; ứng dụng hiệu quả CNTT trong mọilĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh, góp phần tạo nền tảng pháttriển Chính phủ điện tử; xây dựng và phát triển một nền báo chí chuyên nghiệp,hiện đại, thực hiện tốt chức năng là cơ quan ngôn luận của tổ chức Đảng, cơquan Nhà nước…

Về phương hướng phát triển nhân lựcngành TT&TT, đối với nhân lực quản lý Nhà nước ở Trung ương trong các lĩnhvực của ngành TT&TT, dự kiến đến năm 2015 sẽ cần khoảng 700 người, và đếnnăm 2020 là khoảng 800 người. Còn đối với nhu cầu nhân lực quản lý Nhànước ở địa phương, dự kiến đến năm 2015, các Sở TT&TT cần khoảng 2.800người, các Phòng Văn hóa Thông tin cấp quận, huyện khoảng 700 người, và đến năm2020 cần khoảng 3.100 người ở các Sở, khoảng 730 người ở các Phòng.

Danh sách thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện Quy hoạch Phát triển nhân lựcngành TT&TT giai đoạn 2011 – 2020:

Ông Nguyễn Bắc Son, Bộ trưởng BộTT&TT - Trưởng ban

Ông Nguyễn Thành Hưng, Thứ trưởng BộTT&TT - Phó Trưởng ban

Ông Bùi Như Uyên, Vụ trưởng Vụ Tổchức cán bộ - Ủy viên Thường trực

Ông Nguyễn Trọng Đường, Vụ trưởng VụCNTT - Ủy viên

Bà Quản Duy Ngân Hà, Vụ trưởng VụHợp tác quốc tế - Ủy viên

Ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởngCục Ứng dụng CNTT - Ủy viên

Ông Hoàng Vĩnh Bảo, Cục trưởng CụcQuản lý Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử - Ủy viên

Ông Chu Văn Hòa, Cục trưởng Cục Xuấtbản - Ủy viên

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Vụ trưởngVụ Tổ chức cán bộ - Ủy viên

Ông Vũ Văn San, Phó Vụ trưởng VụKhoa học & Công nghệ - Ủy viên

Ông Nguyễn Hoàng Học, Phó Vụ trưởngVụ Bưu chính - Ủy viên

 Ông Nguyễn Ngọc Hải, Phó Vụtrưởng Vụ Kế hoạch Tài chính - Ủy viên

Bà Lê Thị Ngọc Mơ, Phó Cục trưởngCục Viễn thông - Ủy viên

Ông Nguyễn Thái Phiên, Phó Cụctrưởng Cục Báo chí - Ủy viên

Ông Lã Hoàng Trung, Phó Viện trưởngViện Chiến lược TT&TT - Ủy viên

Ông Bùi Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Giáodục Đại học, Bộ Giáo dục & Đào tạo - Ủy viên

Ông Nguyễn Cảnh Lương, Phó Hiệutrưởng trường Đại học Bách Khoa Hà Nội - Ủy viên

Ông Hoàng Minh, Giám đốc Học việnCông nghệ Bưu chính Viễn thông - Ủy viên

Ông Lưu Văn An, Phó Giám đốc Họcviện Báo chí & Tuyên truyền - Ủy viên

Ông Nguyễn Việt Hà, Phó Hiệu trưởngtrường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội - Ủy viên.

Nguồn ICTnews