Nhà quản lý, nhà mạng “tuyên chiến” tin nhắn rác

Công nghệ thông tin - Ngày đăng : 14:09, 19/03/2013

Trước tình trạng tin nhắn rác hoành hành, làm khổ người dùng điện thoại, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội quyết định dùng “biện pháp mạnh.”...

Trước tình trạng tin nhắn rác hoànhhành, làm khổ người dùng điện thoại, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội quyếtđịnh dùng “biện pháp mạnh.”


Trong khi đó, các doanh nghiệp viễnthông cũng đồng tình với chủ trương này và cho biết sẵn sàng giảm doanh thu đểbảo vệ khách hàng.


Tại cuộc họp triển khai Nghị định77/2012/NĐ-CP về chống thư rác sáng nay (19/3), ông Nguyễn Xuân Quang, Phó Giámđốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, cho hay tin nhắn rác làm phiền ngườidùng di động ngày càng nhiều. Thậm chí, có nhiều tin nhắn có dấu hiệu vi phạmpháp luật.


Theo ông Quang, tính trung bình mỗingày ở Việt Namcó khoảng 1 triệu tin nhắn rác. Nếu con số này đem nhân với 365 ngày thì khốilượng tin nhắn rác là khổng lồ.


Ông Nguyễn Hoàng Hải, Trưởng phòngKinh doanh (Trung tâm phát triển dịch vụ VinaPhone) thì cho biết, các doanhnghiệp cung cấp dịch vụ nội dung [CPs-pv] thường dùng từ hình thức sơ đẳng đếncông nghệ cao để phát tán tin nhắn rác. Đó có thể là gửi tin nhắn mời dùng dịchvụ, cũng có thể là cài đặt phần mềm trong các điện thoại thông minh, sau đóphần mềm sẽ tự động nhắn tin tới đầu số dịch vụ để lấy tiền khách hàng.


“Việc dùng phần mềm tự động nhắn tin như vậythông thường khách hàng sẽ rất khó phát hiện,” ông Hải thừa nhận.


Đại diện VinaPhone cũng cho rằng, lýdo mà các tin nhắn rác vẫn còn “tác dụng” chính là bởi nhiều khách hàng vẫn còntin vào quảng cáo, đặc biệt là khách hàng ở vùng sâu, vùng xa.


Để bảo đảm quyền lợi cho thuê bao,Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã đề ra một quy trình xử lý đối với các sốđiện thoại, đầu số nhắn tin sai quy định trên địa bàn. Theo đó, các phòng Vănhóa và Thông tin các quận, huyện, thị xã và Phòng Tiếp dân của Sở sẽ là nơitiếp nhận phản ánh tin nhắn rác. Sau đó, nơi tiếp nhận sẽ phản ánh về Sở địnhkỳ 1 lần/tháng.


Trên cơ sở đó, Sở Thông tin vàTruyền thông Hà Nội sẽ ban hành văn bản, yêu cầu các doanh nghiệp viễn thôngngừng cung cấp dịch vụ đối với số điện thoại nhắn tin sai quy định; chấm dứthợp đồng hợp tác kinh doanh và thu hồi đầu số với CPs phát tán tin nhắn rác,lừa đảo.


Ngoài ra, doanh nghiệp viễn thôngbáo cáo chi tiết thông tin về chủ thuê bao hoặc CPs để làm căn cứ giúp Thanhtra Sở tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm.


Ông Quang cho hay, dự kiện từ naytới 15/3, Sở sẽ tổ chức tuyên truyền và sau đó sẽ tiến hành thanh tra, xử lýquyết liệt.


Về phía các nhà mạng, đại diện củaVinaPhone, MobiFone và Viettel đều nhất trí với quan điểm xử lý mạnh tay vớiCPs phát tán tin nhắn rác. Bản thân các doanh nghiệp cũng đã triển khai nhiềubiện pháp nhằm giảm hạn chế vấn đề này.


Ông Nguyễn Hoàng Hải cho hay,VinaPhone đã xây dựng quy trình, hệ thống kỹ thuật để phát hiện CPs phát tántin nhắn rác với số lượng lớn. Trên cơ sở này, nhà mạng sẽ tiến hành dừng hoặccắt đầu số với đối tác vi phạm.


Thực tế, trong năm 2012, nhà mạngnày đã xử lý gần 100 CPs vi phạm.


“Hiện, tin nhắn rác trên mạng VinaPhone đãgiảm rõ rệt. Khi phát hiện hình thức lừa đảo mới, VinaPhone đều nhắn tin đếncác thuê bao, đăng tải trên website để cảnh báo khách hàng. Chúng tôi chấp nhậngiảm doanh thu để xử lý vấn đề này,” ông Hải nói.


Bà Phan Thị Loan, đại diện củaViettel thì cho biết, sau khi triển khai hệ thống ngăn chặn, lượng tin nhắn rácđã giảm rất nhiều. Trước đây, trung bình mỗi tháng nhà mạng nhận được phản ánhcủa 8.000 thuê bao về hiện tượng này, song hiện nay số lượng phản ánh vàokhoảng 1.500 thuê bao.


“Trong 2 tháng đầu năm 2013, Viettel đã xử lý7 CPs vi phạm,” bà Loan cho biết.


Ông Nguyễn Ngọc Linh, Phó giám đốcTrung tâm dịch vụ giá trị gia tăng MobiFone cũng khẳng định đấu tranh quyếtliệt với tin nhắn rác và không ngần ngại việc giảm doanh thu.


“MobiFone có hệ thống lọc tin nhắn rác theo bachế độ theo dõi tần suất; theo dõi thuê bao gửi và theo dõi về mặt nội dung,”ông Linh nói.


Trước đó, ngày 13/3, MobiFone cũngđã kiểm tra, phát hiện và khóa đầu số dịch vụ của 18 đối tác có liên quan tớitin nhắn rác, tin nhắn có nội dung phản cảm.

Nguồn TTXVN