Bảo vệ thương hiệu Việt với tên miền .VN

Công nghệ thông tin - Ngày đăng : 14:06, 28/03/2013

Hội thảo do VNNIC tổ chức tại Bình Dương ngày 27/3 vừa qua lại làm nóng lên vấn đề tên miền, gắn với hoạt động bảo vệ thương hiệu Việt...

Hội thảo do VNNIC tổ chức tại BìnhDương ngày 27/3 vừa qua lại làm nóng lên vấn đề tên miền, gắn với hoạt động bảovệ thương hiệu Việt.

Ra mắt sau một thời gian dài chuẩnbị, “Chuỗi hội thảo liên quan đến tên miền .VN” do Trung tâm Internet Việt Namchủ trì, chính thức được khởi động tại Bình Dương với chủ đề “Bảo vệ thươnghiệu Việt với tên miền .VN”.


Tên miền là một loại tài sản vô hình của các cá nhân, doanh nghiệp và đơn vị.

Tênmiền là một loại tài sản vô hình của các cá nhân, doanh nghiệp và đơn vị

Năm 2012, VNNIC lên kế hoạch thựchiện dự án mang tên “Chuỗi hội thảo liên quan đến tên miền .VN” để nâng cao sựnhận biết về tên miền .VN còn rất hạn chế. Sau Bình Dương, các hội thảotiếp theo sẽ được tổ chức tại các tỉnh và thành phố lớn xuyên suốtViệt Namnhư: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Cần Thơ, Đà Nẵng, Hải Phòng .. vớicác vấn đề: Bảo hộ thương hiệu, phát triển và quảng bá hoạt động trêninternet đặc biệt là với tên miền .VN; Phát triển hoạt động thương mại điện tử,ứng dụng công nghệ thông tin tại địa phương; Tăng cường công tác quản lý nhànước tại địa phương về internet nói chung và tài nguyên mạng nói riêng.

Với tốc độ tăng trưởng kinh tếnhanh, Việt Namlà miền đất hứa cho các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội làm ăn và phát triển. Sựphát triển vượt bậc của internet, thương mại điện tử, quảng bá online cùng vớitoàn cầu hóa đã giúp cho quy trình mua bán ở khắp nơi trên thế giới dễ dàng hơnbao giờ hết.

Song song với những website được giatăng theo cấp số nhân là sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của các loại hình tênmiền tại Việt Nam.Sự phổ biến của tên miền .VN cũng không ngừng gia tăng, nó được ví von là“chìa khóa cánh cửa” quan trọng đầu tiên để các doanh nghiệp, tổ chức bước vàonền kinh tế mạng, không chỉ là địa chỉ định danh trên mạng internet mà còn là“thương hiệu số”, một loại tài sản vô hình của các cá nhân, doanh nghiệp và đơnvị.

Tuy vậy, hầu như các cá nhân,doanh nghiệp và đơn vị chưa nhận thức hết tầm quan trọng của tên miền liên quantới thương hiệu của mình trên cộng đồng mạng. Điều đó có thể thấy qua các vụviệc tranh chấp tên miền ngày một gia tăng về số lượng và sự phức tạp nhưebay.com.vn, heineken.vn, bayer.vn, bitis.vn, samsungmobile.vn,samsungmobile.com.vn, visa.com.vn ...v..v..; liên quan tới tên tổ chức, doanhnghiệp như nld.vn, nguoilaodong.vn, mhb.vn, habeco.vn, tvad.vn …

Đánh giá tầm quan trọng của tên miền.VN, ông Trần Minh Tân – Phó Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam cho biết:“Chúng tôi mong muốn rằng, tất cả người dân Việt Nam đều nắm rõ những lợi thếkhi đăng ký sử dụng tên miền .VN. Kinh doanh và thành công trên đất Việt Nam và quốc tếbằng chính tên miền bản địa nghĩa là chúng ta đã đóng góp lớn cho nền CNTT nướcnhà và cũng là minh chứng cho lòng yêu nước, tự hào dân tộc"

"Mỗi người chúng ta “góp gióthành bão” tăng vị thế của tên miền .VN trên trường quốc tế bằng chính sự hiểubiết, nhận thức rõ về tên miền .VN của nước mình. Điều này chính là mong muốnlớn nhất của chúng tôi khi phát triển dự án này”, ông Tân nói. 

Nguồn Dantri