Từ 1/1/2017, các thuê bao di động được chuyển mạng giữ nguyên số

Công nghệ thông tin - Ngày đăng : 08:18, 09/05/2013

Dù các nhà mạng lớn như VNPT, Viettel đều muốn lùi thời điểm triển khai chính thức dịch vụ chuyển mạng di động giữ nguyên số tới năm 2018 hoặc 2019, song Bộ TT&TT đã chính thức chốt "mốc" là ngày 1/1/2017...

Dù các nhà mạng lớn như VNPT, Viettel đều muốn lùi thời điểm triển khaichính thức dịch vụ chuyển mạng di động giữ nguyên số tới năm 2018 hoặc 2019,song Bộ TT&TT đã chính thức chốt "mốc" là ngày 1/1/2017.

Ngày 8/5/2013, Thứ trưởng BộTT&TT Lê Nam Thắng đã chủ trì cuộc họp giữa Cục Viễn thông với các nhà mạnglớn nhằm thống nhất ý kiến về việc xây dựng Đề án triển khai dịch vụ chuyểnmạng di động giữ nguyên số thuê bao tại Việt Nam (MNP - Mobile Number Portability).


Theo bà Lê Thị Ngọc Mơ, Phó Cụctrưởng Cục Viễn thông, mục tiêu đầu tiên hướng tới của Đề án là giúp các chủthuê bao điện thoại di động có cơ hội lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ tốt hơn màkhông phải quan ngại về việc mất số điện thoại hiện có, đặc biệt là những sốđiện thoại gắn với dữ liệu cá nhân như ngày tháng năm sinh,… Dịch vụ MNPsẽ tạo ra xu hướng cá nhân hóa số điện thoại, tạo nền tảng cho việc phát triểncác dịch vụ mới liên quan đến ứng dụng thương mại, các dịch vụ nội dung trênmạng điện thoại di động, từ đó thúc đẩy phát triển dịch vụ 3G hiện vẫn cònkhiêm tốn về hiệu quả đầu tư.


Bên cạnh đó, việc triển khai dịch vụMNP sẽ giúp tăng hiệu quả sử dụng kho số viễn thông và quản lý thuê bao trảtrước. Bởi nhu cầu mỗi cá nhân có nhiều SIM để sử dụng dịch vụ của các doanhnghiệp di động khác nhau sẽ giảm đi, lượng SIM rác cũng giảm theo. Mặtkhác, khi đăng ký chuyển mạng, khách hàng sẽ phải khai báo chính xác các thôngtin cá nhân liên quan, từ đó hỗ trợ tốt hơn cho công tác quản lý thuê bao, đặcbiệt là thuê bao trả trước.


Ngoài ra, việc triển khai dịch vụMNP còn đem lại nhiều lợi ích khác như tăng hiệu quả kinh tế, thúc đẩy cạnhtranh giữa các doanh nghiệp viễn thông, hỗ trợ đảm bảo an ninh thông tin, tạonền tảng cho sự phát triển thương mại điện tử…


Trong khi Bộ TT&TT, Cục Viễnthông rất muốn đẩy nhanh tiến trình triển khai dịch vụ MNP thì các nhà mạng lớnlại tỏ ra chần chừ.


Theo đại diện của VNPT, doanh nghiệpnày cần tới 5 năm cho khâu chuẩn bị triển khai dịch vụ MNP. Hiện vẫn còn rấtnhiều vấn đề khiến VNPT băn khoăn như Đề án phải tính toán kỹ hơn về mặt kinhtế, xem Nhà nước và doanh nghiệp cần đầu tư bao nhiêu, đem lại lợi ích gì; quytrình phối hợp giữa các doanh nghiệp liên quan ra sao bởi đây là dịch vụ liênmạng; chính sách giá cước thế nào,…


Đại diện cho Viettel, Phó Tổng Giámđốc Tống Viết Trung cũng nêu ra một loạt vấn đề chưa có quy định cụ thể.Chẳng hạn, khi thuê bao chuyển mạng, doanh nghiệp phải tính toán và trảphí quỹ số thế nào khi số vẫn ở trong quỹ số của doanh nghiệp này nhưng doanhnghiệp khác lại khai thác số đó. Hoặc khi khách hàng được thoải mái chuyển mạnggiữ số, doanh nghiệp phải tính toán rất kỹ khi muốn bổ sung thêm dịch vụgia tăng ưu đãi cho khách hàng (như chính sách ưu đãi máy đầu cuối chỉ áp dụngcho những khách hàng không chuyển mạng trong 1 thời gian nhất định). Hoặc quyđịnh về giá dịch vụ chuyển đổi từ mạng này sang mạng khác, nếu để thấp thìkhách hàng rất dễ chuyển đổi liên tục, tăng tải cho nhà mạng.


Ở góc độ cơ quan quản lý Nhà nước,bà Lê Thị Ngọc Mơ khẳng định những băn khoăn trên sẽđược giải tỏa bằng các văn bản, thông tư quy định hướng dẫn cụ thể sau nàychứ không thuộc phạm vi của Đề án tổng thể.


Bà Mơ nhận định lý do chính khiếncác doanh nghiệp chần chừ là không muốn phải đầu tư thêm một số tiền mà khôngsinh ra thuê bao mới và lo ngại sẽ có sự xáo trộn thị trường. Tuy nhiên, bà Mơkhuyến nghị doanh nghiệp viễn thông phải xác định MNP là một dịch vụ khôngnhằm mục tiêu tăng doanh thu, lợi nhuận. Và theo kinh nghiệm các nước đã triểnkhai MNP thì không có sự xáo trộn số thuê bao chuyển mạng từ mạng lớn sangnhỏ, thậm chí số lượng thuê bao chuyển mạng còn nhỏ hơn khi không áp dụng MNP.


Bà Mơ cũng đề xuất kinh nghiệm quốctế về việc xử phạt doanh nghiệp cố tình trì hoãn, chậm triển khai dịch vụ MNPgây ảnh hưởng chung cho thị trường. Cụ thể, Thái Lan đã đưa ra quy định phạtvới mức 5.000 USD/ngày chậm và sau đó đã thu tổng số tiền phạt là 2,5 triệuUSD.


Ghi nhận ý kiến của các bên liênquan, Thứ trưởng Lê Nam Thắng khẳng định: “Không phải vô cớ mà các điều ước,hiệp định quốc tế thời gian qua đều đưa việc triển khai MNP vào quy định bắtbuộc. Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương mà Việt Nam là một thànhviên cũng đưa ra nội dung cam kết triển khai MNP, trong đó Việt Nam đềxuất triển khai trước năm 2020 (nhiều nước khác đều cam kết triển khai vào năm2015). Đối với điều kiện thực tế tại Việt Nam, các doanh nghiệp đã nhất tríchủ trương nên làm vì đem lại lợi ích cho cả người dùng, thị trường,cơ quan quản lý Nhà nước. Đã đến thời điểm chín muồi để ban hành quyết định phêduyệt Đề án triển khai dịch vụ chuyển mạng di động giữ nguyên số thuê bao tạiViệt Nam”.


Lường trước hiện trạng các dự án đầutư dù nhỏ cũng phải mất 1 - 2 năm làm thủ tục xây dựng dự án (các dựán của VNPT đều kéo dài 18 - 24 tháng), Thứ trưởng Lê Nam Thắng đềxuất lộ trình: Sau khi hoàn tất khâu chuẩn bị trong năm 2013, sang năm2014 - 2015 làm thủ tục đầu tư xây dựng; năm 2016 sẽ tiến hànhthử nghiệm và từ 1/1/2017 chính thức triển khai dịch vụ MNP cho tất cả cácnhà mạng, thuê bao di động tại Việt Nam.

Nguồn ICTnews