Trả nhiên liệu hạt nhân từ Đà Lạt về Nga

Khoa học - Ngày đăng : 10:29, 19/03/2012

Việt Nam và Nga vừa ký hiệp định về việc vận chuyển các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng của lò phản ứng nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt về Nga...

Việt <_st13a_place w:st="on"><_st13a_country-region w:st="on">Nam và Nga vừa ký hiệp định về việcvận chuyển các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng của lò phản ứng nghiên cứu hạtnhân Đà Lạt về Nga.


Thứ trưởng Bộ Khoahọc và Công nghệ Lê Đình (bên phái) và ông Nikolay Spassky của Nga ký hiệpđịnh Ảnh: TTXVN

Thứ trưởngBộ Khoa học và Công nghệ - Lê Đình Tiến và Phó Tổng giám đốc Tập đoàn nhà nướcLiên bang Nga về năng lượng nguyên tử (Rosatom) - Nikolay Spassky ký hiệp địnhhôm qua tại Hà Nội.

"Hiệpđịnh này cùng với các Hiệp định về xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1và xây dựng Trung tâm Khoa học và Công nghệ hạt nhân, đã khẳng định sự hợp tácmang tính chiến lược giữa Việt Nam và Nga trong lĩnh vực sử dụng năng lượngnguyên tử vì mục đích hòa bình, an ninh và không phổ biến vũ khí hạtnhân", Bộ trưởng Bộ Khoa học công nghệ Nguyễn Quân nhấn mạnh.

Cũng theoBộ trưởng, các Hiệp định đã thể hiện sự giúp đỡ của Nga đối với ngành nănglượng nguyên tử còn non trẻ của Việt <_st13a_place w:st="on"><_st13a_country-region w:st="on">Nam.

"Theokế hoạch đã thống nhất với Mỹ và Nga, việc vận chuyển về Nga các thanh nhiênliệu có độ giàu cao sẽ được hoàn tất vào tháng 5/2013", Bộ trưởng NguyễnQuân nói.

Từ năm2007, Việt <_st13a_place w:st="on"><_st13a_country-region w:st="on">Namđã tham gia Chương trình chuyển đổi nhiên liệu của lò Đà Lạt từ loại nhiên liệucó độ giàu cao (HEU) xuống loại nhiên liệu có độ giàu thấp (LEU).

Đây làsáng kiến của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế, Mỹ và Nga nhằm quản lý cácnhiên liệu hạt nhân có độ giàu cao sử dụng trong các lò phản ứng nghiên cứutrên thế giới do hai nước này chế tạo, không để các nhiên liệu này bị sử dụngvào mục đích phi hòa bình.

Tháng9/2007, Việt <_st13a_place w:st="on"><_st13a_country-region w:st="on">Namđã hoàn thành giai đoạn 1 của Chương trình bằng việc chuyển trả về Nga 35 thanhnhiên liệu độ giàu cao chưa qua sử dụng của lò Đà Lạt và nhận lại 36 thanhnhiên liệu có độ giàu thấp chưa qua sử dụng do Nga chế tạo.

Tháng12/2010, Việt Nam đã thực hiện giai đoạn 2 của Chương trình với việc tiếp nhậnvà vận chuyển 66 thanh nhiên liệu độ giàu thấp về lò Đà Lạt nhằm thay thế toànbộ số nhiên liệu độ giàu cao đang sử dụng trong lò.

Trongnăm 2011, việc khởi động vật lý và khởi động năng lượng lò Đà Lạt với nhiênliệu độ giàu thấp đã được thực hiện thành công.


T.D (Theo Vnexpress)