Triển lãm Thiết bị Phát thanh truyền hình quốc tế

Khoa học - Ngày đăng : 09:58, 21/11/2012

Triển lãm Thiết bị Phát thanh truyền hình quốc tế (Inter BEE) thứ 48 đã chào đón các công ty hình ảnh, âm thanh và thiết bị liên lạc tới từ 35 nước trên thế giới với con số kỷ lục 871 đơn vị tham gia triển lãm...

Triển lãm Thiết bị Phát thanh truyềnhình quốc tế (Inter BEE) thứ 48 đã chào đón các công ty hình ảnh, âm thanh vàthiết bị liên lạc tới từ 35 nước trên thế giới với con số kỷ lục 871 đơn vịtham gia triển lãm.


(Nguồn:gizmodo.com)

Cuộc triển lãm Inter BEE năm naykhai mạc vào ngày 14/11 tại Makuhari Messe ở Tokyo, Nhật Bản. Triển lãm thứ 48chào đón các công ty hình ảnh, âm thanh và thiết bị liên lạc tới từ 35 nướctrên thế giới với con số kỷ lục 871 đơn vị tham gia triển lãm, giới thiệu cácmặt hàng mới nhất của họ tại hơn 1.400 gian hàng.


Với việc Nhật Bản đã chuyển đổi thành công từ việc phát sóng truyền hìnhtương tự (analog) sang truyền hình số vào năm ngoái, triển lãm Inter BEE nămnay sẽ tập trung vào hoạt động sáng tạo, đổi mới công nghệ số. Với các quốc gianhư Việt Nam hiện đang hướng tới việc thực hiện các chuyển đổi tương tự,hoạt động của các công ty đóng vai trò lãnh đạo trong ngành công nghiệp ở dướiđây có thể sẽ hé lộ thông tin cho thấy những gì sắp sửa diễn ra.


Năm nay, máy ghi hình studio mới nhất của Panasonic được trình làng làAK-HC3800G. Kết hợp với thiết bị kiểm soát máy ghi hình AK-HCU200, các đoạnvideo chất lượng Độ phân giải cao (High Definition-HD) do máy ghi hình thu đượccó thể được chuyển đổi để giảm xuống độ phân giải tiêu chuẩn của truyền hìnhtương tự. AK-HC3800G có thể là giải pháp giá rẻ cho các đài truyền hình trêntoàn cầu hiện đang ghi hình theo chuẩn analog, nhưng đang hướng tới việc chuyểnđổi sang truyền hình kỹ thuật số.




Với việc ngày càng nhiều khán giảnhận thông tin thường nhật thông qua các đoạn video tải qua điện thoại di độngvà máy tính bảng của họ, Panasonic đã phát triển một bộ codec (mã hóa và giảimã) nén video mới được cải tiến. Bộ codec AVC Proxy cho phép video phân giảicao được nén xuống bức bit-rate thấp, dao động từ 800 tới to 3.5 Mbps để phụcvụ việc tải xuống nhanh và phát lại nhanh trên các thiết bị di động.


Trong khuôn khổ hoạt động chuyển đổi lên định dạng số, các đài truyền hình cũngsẽ có nhu cầu số hóa kho băng hình đang tồn tại của họ. Hệ thống Thư viện Lưutrữ (Archive Library System - ALS) của Toshima sẽ giúp chuyển đổi các băng hìnhthành file video số. ALS còn cho phép người dùng đánh dấu các đoạn video bằngtừ khóa. Các đài truyền hình với một lượng lớn phim lưu trữ có thể thấy rằng hệthống này sẽ tăng cường sự hiệu quả của họ trong việc tìm lại các nội dungvideo đã được ghi hình từ lâu.


Ngoài ra, Toshiba còn trình diễn hệ thống Radio Master của họ. Với kích thướcchỉ bằng 2/3 kích cỡ của người tiền nhiệm Radio Master còn giúp giảm việc tiêuthụ năng lượng và kinh tế hơn. Trong bối cảnh năng lượng ngày càng hiếm hoi nhưhiện nay, nỗ lực tiết kiệm năng lượng là yếu tố rất quan trọng. Toshiba cũng đãcó động thái cải tiến tương tự với hệ thống TV Master của họ, vốn được hy vọngsẽ ra mắt trong năm 2015.


Trong Olympic mùa hè năm nay ở London,Fujitsu đã chạy thử nghiệm thành công hệ thống Cloud Utilization của họ. Khigửi tín hiệu video từ London tới Tokyo, hệ thống CloudUtilization đã cho phép việc truyền file video nhanh hơn từ 2 - 20 lần phươngthức sử dụng chuẩn FTP tiêu chuẩn. Hệ thống Cloud Utilization bao gồm việcchuyển file tốc độ cao, chuyển đổi nhiều định dạng khác nhau và kiểm soát chấtlượng video.




Kết hợp với Celsius R920, máy trạmxử lý kép mới nhất của Fujitsu, video chất lượng cao từ Olympics đãđược gửi tới một đài truyền hình có trụ sở đặt ở Nhật Bản chỉtrong vài phút, sẵn sàng được biên tập để phát trên truyền hình.


Khi chất lượng video tăng lên, tốc độ truyền tín hiệu từ điểm ghihình tới studio cũng là một vấn đề gây quan ngại ngày càng tăng. Hệthống High Fidelity 4K Video Transmission của Fujistsu có thể truyền videođộ phân giải siêu cao 4K theo thời gian thực. Hệ thống này này sẽđược các đài truyền hình đưa tin về các sự kiện thể thao đặc biệtquan tâm.


Tương tự, hệ thống Digital FPU mới nhất của Hitachi cho phép tín hiệuvideo chất lượng cao thu từ máy bay trực thăng được chuyển xuống cáctrạm mặt đất. Với khả năng truyền cả tín hiệu sử dụng độ phân giảicao lẫn tín hiệu có độ phân giải tiêu chuẩn (SD), hệ thống này cũngcó thể được các đài truyền hình đang chuẩn bị chuyển từ analog sangkỹ thuật số sử dụng. Trong mẫu thiết bị mới nhất, Fujitsu còn trangbị một màn hình điều khiển được tăng cường đồ họa để làm tăng thêmsự tiện lợi.


Dù đã chia tay với các thiết bị video có độ phân giải cao, Hitachivẫn hoạt động trong lĩnh vực sản xuất thiết bị phát thanh và họmới giới thiệu Yagi - thiệu hệ thống ăng ten radio có thể mang vácđược, một phương tiện có thể giúp cứu mạng trong một thế giới đangngày càng bị ảnh hưởng bởi thảm họa thiên nhiên như hiện nay. Vớichiều cao 8 mét, ăng ten HUD-087 Transmitter Antennae có thể dễ dàngđược lắp đặt. Khi kết nối với máy phát CD TDS-100FM Transmitter, vốnđược trang bị các đầu vào cắm micro, một máy phát đĩa CD, một bộtrộn âm thanh 3 kênh, đài phát thanh FM tạm này sẽ là một công cụ quantrọng giúp chuyển thông tin giá trị tới công chúng ở vùng thảm họavà trong tình huống khẩn cấp.




Thông qua việc sử dụng cácthành tựu phát triển mới đạt được gần đây và được giới thiệu ởInter BEE năm nay, các nước như Việt Nam có thể sẽ vượt qua được mộtsố thách thức mà Nhật Bản và các nước tiến hành chuyển đổi hoạtđộng phát thanh truyền hình khác phải đối mặt, trong bối cảnh họđang chuẩn bị cho sự chuyển đổi của chính mình.

T.D (Theo TTXVN)