Từ 1/4/2014: tivi trên 32 inch phải tích hợp chức năng thu truyền hình số

Khoa học - Ngày đăng : 10:21, 28/03/2013

Kể từ ngày 1/4/2014, các loại tivi công nghệ LCD, PDP, LED, OLED…, có kích thước màn hình trên 32 inch, được sản xuất và nhập khẩu để sử dụng tại Việt Nam phải được tích hợp chức năng thu truyền hình số mặt đất tiêu chuẩn DVB-T2...

Kể từ ngày 1/4/2014, các loại tivicông nghệ LCD, PDP, LED, OLED…, có kích thước màn hình trên 32 inch, được sảnxuất và nhập khẩu để sử dụng tại Việt Nam phải được tích hợp chức năng thutruyền hình số mặt đất tiêu chuẩn DVB-T2.

Ngày 18/3/2013, Bộ trưởng BộTT&TT Nguyễn Bắc Son đã ký ban hành Thông tư 07/2013/TT-BTTTT quy định thờiđiểm cụ thể tích hợp chức năng thu truyền hình số mặt đất đối với máy thu hình(tivi) được sản xuất và nhập khẩu để sử dụng tại Việt Nam.

Được áp dụng với các doanh nghiệpsản xuất, nhập khẩu tivi sử dụng tại Việt Nam và các tổ chức, cá nhân cóliên quan, Thông tư này chính thức có hiệu lực thihành từ 1/4/2013.

Theo quy định tại Thông tư, cácchủng loại tivi sử dụng công nghệ màn hình LCD, PDP, LED, OLED và các công nghệmàn hình tiếp theo, có kích thước màn hình trên 32 inch, được sản xuất và nhậpkhẩu để sử dụng tại Việt Nam bắt buộc phải tích hợp chức năng thu truyềnhình số mặt đất tiêu chuẩn DVB-T2, tiêu chuẩn mã hóa tín hiệu hình ảnh và âmthanh MPEG-4 phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 63:2012/BTTTT từ1/4/2014.

Còn đối với những ti vi sử dụng côngnghệ màn hình LCD, PDP, LED, OLED và các công nghệ màn hình tiếp theo, có kíchthước màn hình từ 32 inch trở xuống, được sản xuất và nhập khẩu để sử dụng tạiViệt Nam, thời điểm bắt buộc phải tích hợp chức năng thu truyền hình số mặt đấttiêu chuẩn DVB-T2, tiêu chuẩn mã hóa tín hiệu hình ảnh và âm thanh MPEG-4 là từngày 1/4/2015.

Thông tư cũng nêu rõ, không quy địnhbắt buộc tích hợp chức năng thu truyền hình số mặt đất đối với tivi sử dụngcông nghệ màn hình CRT, được sản xuất và nhập khẩu để sử dụng tại Việt Nam.

Lý giải về quy định trên, trước đó,ông Đoàn Quang Hoan - Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện thuộc Bộ TT&TT đãcho biết, theo xu thế phát triển của thế giới, trong 3-4 năm tới, các tivisử dụng công nghệ màn hình CRT có thể không còn lưu thông thiết bị mới tạithị trường Việt Nam. “Vì thế, việc yêu cầu phải tích hợp chức năng thu truyềnhình số mặt đất số vào những tivi sử dụng công nghệ màn hình CRT là khôngthực sự cần thiết”, ông Đoàn Quang Hoan nói.

Nguồn ICTnews