Thông tin ban đầu về một số cơ sở kinh doanh cà phê ở Đắk Mil... nợ tiền dân, nợ thuế Nhà nước

Pháp luật - Ngày đăng : 14:51, 13/04/2012

Chiều 11/4, hàng trăm người dân đã kéo đến DNTN Lan Diệu, xã Thuận An (Đắk Mil) để đòi nợ. Theo đó, sau khi thu hoạch, nhiều người dân đã mang cà phê tới DNTN Lan Diệu do vợ chồng Trác Nhơn Diệu - Nguyễn Thị Lan làm chủ để ký gửi...

Chiều11/4, hàng trăm người dân đã kéo đến DNTN Lan Diệu, xã Thuận An (Đắk Mil) để đòinợ. Theo đó, sau khi thu hoạch, nhiều người dân đã mang cà phê tới DNTN Lan Diệudo vợ chồng Trác Nhơn Diệu - Nguyễn Thị Lan làm chủ để ký gửi. Sau khi nghethông tin doanh nghiệp (DN) này vỡ nợ, họ đổ xô đến lấy tiền nhưng chủ DN khôngtrả.

ÔngLộ Văn Quận, trú tại thôn Thuận Thành, xã Thuận An, cho biết vụ cà phê vừa qua,gia đình ông thu được 5 tấn cà phê nhân, đem gửi cho DN Lan Diệu. Mấy ngày qua,do đến hạn trả nợ ngân hàng ông đến lấy tiền thì chủ DN này nói chưa có. Trướctình trạng dây dưa của chủ doanh nghiệp, ông Quận cùng nhiều người đã trình báoCông an xã Thuận An và xin phép cho mình được đi… xiết nợ.


Người dân đến đòi nợ tại đại lý thu mua cà phêLan Diệu. Ảnh: Báo Dân Việt


Nhậnđược tin báo về vụ việc trên, Công an xã Thuận An đã đến DNTN Lan Diệu tìm hiểuvà vận động để giải tán đám đông, tránh việc gây mất trật tự trị an. Ông PhạmQuốc Toản, Trưởng Công an xã Thuận An cho biết: Khi người dân tụ tập đông ngườitại đại lý Lan Diệu, chúng tôi đã có mặt để giải tán đám đông, khuyên bà conkhông nên bức xúc, tránh tình trạng từ chỗ bị hại thành bị can.

Theomột số nguồn tin thì cũng trên địa bàn huyện Đắk Mil, hiện HTX Minh An (xã ĐứcMinh) cũng đang nợ 115 người dân và 2 tổ chức tín dụng khoảng 10 tỉ đồng, 90 tấncà phê nhân.

ÔngLê Quốc Lương, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Mil, cho biết: Hiện nay, DN Lan Diệuchưa thông báo vỡ nợ nên huyện chưa thống kê được tổng số nợ. Để bảo đảmquyền lợi cho người dân, sắp tới, UBND huyệnsẽ họp và tìm phương hướng giải quyết.

Còntheo ông Nguyễn Văn Lục, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Đắk Mil, hiện nay cónhiều DN kinh doanh cà phê đang nợ thuế Nhà nước. Trong đó, DNTN Trúc Huyền (xãĐức Minh) đang nợ thuế gần 3 tỉ đồng; HTX Minh An nợ thuế hơn 500 triệu đồng;DNTN Lan Diệu nợ 20 triệu đồng…


P.V