Tình trạng trộm cắp điện đang có chiều hướng gia tăng

Pháp luật - Ngày đăng : 10:18, 04/06/2015

Gần đây, tình trạng trộm cắp điện trên địa bàn do Công ty Điện lực Đắk Nông quản lý diễn biến rất phức tạp với thủ đoạn ngày càng tinh vi và liều lĩnh. Hành động này không chỉ vi phạm pháp luật, gây tổn thất điện năng, tiền thuế nộp ngân sách Nhà nước mà còn có thể xảy ra tai nạn cho chính người tham gia trộm cắp điện bất cứ lúc nào.

Theo luật Điện lực số 28/2004/QH11, luật Điện lực sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Điện lực số 24/2012/QH13 và các văn bản hướng dẫn thi hành thì trộm cắp điện là hành vi vi phạm pháp luật. Nếu trộm cắp điện với sản lượng dưới 20.000 kWh thì bị phạt vi phạm hành chính và số tiền xử phạt lên tới 45 triệu đồng, còn nếu sản lượng trộm cắp điện từ 20.000 kWh trở lên sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để truy cứu trách nhiệm hình sự.

Luật đã quy định rõ như vậy nhưng vì lợi ích trước mắt mà nhiều người coi thường pháp luật, xem nhẹ tính mạng bất chấp nguy hiểm để trộm cắp điện. Đã có nhiều trường hợp tai nạn điện gây thương tật suốt đời mà nguyên nhân bắt nguồn từ việc trộm cắp điện.

Theo thống kê của Phòng Kiểm tra giám sát mua bán điện - Công ty Điện lực Đắk Nông, trong 5 tháng đầu năm 2015, Công ty đã phát hiện và lập biên bản 22 vụ trộm cắp điện, truy thu số tiền bồi thường hơn 120 triệu đồng. Tuy nhiên, còn nhiều trường hợp trộm cắp điện mà ngành chưa phát hiện được.

Cũng theo Công ty Điện lực Đắk Nông, từ khi thay đổi giá bán điện theo cơ chế thị trường thì hành vi trộm cắp điện diễn ra ngày càng nhiều. Có nhiều trường hợp trộm cắp điện khi phát hiện chỉ sử dụng vài cái bóng đèn nhưng cũng có nhiều trường hợp trộm cắp điện đối tượng là khách hàng kinh doanh, sản xuất nên sản lượng điện truy thu khá lớn. Trong khi đó, sự phối hợp giữa các cơ quan hữu quan trong việc kiểm tra, giám sát lại chưa chặt chẽ, hình thức xử lý lại chưa đủ răn đe nên nạn trộm cắp điện ngày càng trở nên phức tạp, nhức nhối.

Trước thực trạng trên, ngành Điện đã và đang chú trọng công tác kiểm tra sử dụng điện và đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong sử dụng điện. Bên cạnh đó, Công ty sẽ có những hình thức khen thưởng xứng đáng cho các cá nhân, tập thể đạt thành tích trong công tác kiểm tra sử dụng điện; đẩy mạnh cải tạo lại lưới điện, quản lý chặt chẽ hệ thống đo đếm bán điện cho khách hàng.

Phan Huy Quốc