Người dân Đắk Nông tích cực ủng hộ vụ kiện của bà Trần Tố Nga

Pháp luật - Ngày đăng : 09:23, 11/08/2015

Sau gần 2 tháng diễn ra phiên điều trần thứ hai về mặt thủ tục vụ kiện của bà Trần Tố Nga kiện các công ty hóa chất của Mỹ đã sản xuất và cung cấp hóa chất cho quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam.

Thế nhưng, luật sư các công ty hóa chất của Mỹ gây ra “sự cố” về giấy tờ, cố tình kéo dài thời gian và làm phức tạp vụ kiện. Sự việc trên làm cho người dân trên địa bàn tỉnh cũng như cả nước bất bình và tiếp tục thể hiện hành động thiết thực ủng hộ vụ kiện đem lại công lý cho nạn nhân da cam.

Sau khi kết thúc việc lấy chữ ký đợt 1, thời gian này, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Đắk R’lấp đang tiếp tục vận động lấy chữ ký của người dân trên địa bàn ủng hộ vụ kiện của bà Trần Tố Nga, để hoàn thành kế hoạch đợt 2 trong tháng 8/2015.

CCB thôn Quảng Bình, xã Nghĩa Thắng (Đắk R'lấp) ký ủng hộ vụ kiện

Điều đáng ghi nhận là việc tổ chức vận động lấy chữ ký được hầu hết người dân trên địa bàn hưởng ứng, ủng hộ. Bên cạnh đó, đông đảo người dân và những nạn nhân da cam còn thường xuyên theo dõi để nắm bắt những thông tin cũng như diễn biến mới nhất về vụ kiện.

Ông Nguyễn Vạn ở thôn Quảng Bình, xã Nghĩa Thắng cho biết: “Chúng tôi thường xuyên theo dõi qua các phương tiện thông tin đại chúng về vụ kiện của bà Nga. Bản thân tôi đã ký để ủng hộ vụ kiện này. Tôi mong rằng, vụ kiện sẽ có được kết quả tốt đẹp, Việt Nam sẽ thắng để phần nào an ủi, động viên các nạn nhân chất độc da cam”.

Còn ông Trương Xuân Ninh ở xã Đạo Nghĩa cho biết: Tôi thấy vụ kiện đòi quyền lợi cho nạn nhân chất độc da cam của bà Nga thực sự rất ý nghĩa. Tôi mong rằng nhiều người sẽ cùng ký ủng hộ vụ kiện để tiếp thêm sức mạnh cho đoàn Việt Nam.

Tại huyện Krông Nô, Hội Nạn nhân da cam huyện cũng đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, kêu gọi sự ủng hộ vụ kiện của nhân dân trên địa bàn và đạt được nhiều kiết quả thiết thực.

Bà Phạm Thị Hoàng, nạn nhân phơi nhiễm chất độc da cam xã Nâm N’đir cho biết: Không những bản thân tôi mà tất cả nạn nhân chất độc da cam ở huyện đều đồng tình, ủng hộ vụ kiện này. Chúng tôi sẵn sàng ủng hộ tinh thần và vật chất trong khả năng có thể nếu như có chủ trương để mong vụ kiện sẽ thành công.

Được biết, trong giai đoạn 1 diễn ra từ tháng 1 đến tháng 6/2015, toàn tỉnh vận động được hơn 10.000 chữ ký ủng hộ vụ kiện của bà Nga của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Hiện nay, trước yêu cầu của vụ kiện, việc vận động vẫn đang được hội tiếp tục đẩy mạnh, phấn đấu đến ngày 30/8 sẽ vận động được khoảng hơn 3.000 chữ ký.

Bà Đặng Thị Tầm, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh cho biết, xác định việc kêu gọi ủng hộ, lấy chữ ký không chỉ vì vụ kiện của bà Nga cho các nạn nhân, mà còn có ý nghĩa pháp lý to lớn cũng như thể hiện tiếng nói yêu chuộng hòa bình, phản đối chiến tranh của nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Nông nói riêng và nhân dân Việt Nam nói chung. Vì vậy, để đạt được kế hoạch đề ra, Tỉnh hội và các tổ chức đã và đang tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn hiểu và ký tên ủng hộ vụ kiện của bà Nga.

Hoàng Hoài