Lắp đặt “hộp đen”, lợi cả đôi đường

Pháp luật - Ngày đăng : 14:59, 09/11/2015

Nghị định 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định từ ngày 1/7/2015, tất cả các xe taxi, xe đầu kéo kéo rơ-moóc, sơ mi rơ-moóc, kinh doanh vận tải đều phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (hộp đen). Những thông tin dữ liệu của thiết bị phải được liên thông với hệ thống thông tin của Tổng Cục đường bộ Việt Nam.

Thực hiện quy định trên, Chi nhánh taxi Mai Linh Đắk Nông đã chú trọng lắp đặt thiết bị từ trước khi nghị định có hiệu lực.

Chi nhánh taxi Mai Linh Đắk Nông giám sát hoạt động của các phương tiện qua màn hình được truyền về từ “hộp đen”

Theo ông Lê Thành Công, Giám đốc Chi nhánh thì việc lắp đặt thiết bị không chỉ phục vụ các cơ quan chức năng trong việc quản lý hoạt động vận tải mà cũng mang lại nhiều lợi ích thiết thực khác cho chính doanh nghiệp.

Theo đó, những thông tin về vị trí, lộ trình di chuyển, vận tốc, tín hiệu đóng mở cửa, chạy quá tốc độ hay dừng đỗ sai quy định… luôn hiển thị trên “hộp đen”. Từ màn hình máy chủ, người điều hành của công ty sẽ theo dõi được tốc độ, tọa độ của xe, số lượng hành khách trên xe theo từng thời điểm để từ đó đưa ra những cảnh báo về an toàn giao thông cũng như điều chỉnh cho phù hợp với thực tế.

Hơn nữa, thiết bị giám sát hành trình của Chi nhánh taxi Mai Linh Đắk Nông còn tích hợp thêm tiện ích kết nối với đồng hồ tính tiền trên xe và in hóa đơn trực tiếp cho khách hàng. Vì vậy, doanh nghiệp cũng dễ bề quản lý tốt mặt doanh thu.

Tương tự, Công ty TNHH MTV Tây Nguyên Đắk Mil hiện nay có 20 xe taxi đều lắp đặt “hộp đen” theo đúng quy định hiện hành. Ông Nguyễn Văn Khanh, Giám đốc Công ty cho biết: Sau khi lắp đặt thiết bị thì công tác quản lý, vận hành hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị cũng được thực hiện tốt và hiệu quả hơn. Hiện nay, đơn vị rất dễ dàng quản lý việc bàn giao ca, lái xe có chạy quá tốc độ, thời gian quy định hay không... Hơn nữa, khi khách hàng lên xe biết có lắp thiết bị thì cũng yên tâm lựa chọn dịch vụ.

Qua thống kê của Sở Giao thông - Vận tải, hiện nay trên toàn tỉnh có khoảng 200 phương tiện taxi, xe đầu kéo… chấp hành tốt quy định lắp đặt thiết bị “hộp đen”. Mặt khác, các doanh nghiệp còn cung cấp địa chỉ IP, password và liên thông được với hệ thống thông tin của Tổng Cục đường bộ để các cơ quan chức năng thuận tiện giám sát, theo dõi hành trình hoạt động của phương tiện.

Theo ông Pham Văn Mạnh, Trưởng Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở Giao thông – Vận tải) thì thời gian qua, đơn vị luôn đôn đốc, kiểm tra, giám sát và yêu cầu tất cả các doanh nghiệp vận tải lắp đặt, duy trì hoạt động thiết bị “hộp đen” theo đúng quy định. Việc duy trì hoạt động của thiết bị đã giúp ích rất lớn cho cơ quan chức năng trong việc thực hiện quản lý về hoạt động vận tải.

Với những thông tin mà thiết bị đã ghi lại như: Thời gian đổi tài, chạy quá tốc độ… dễ dàng bị cơ quan chức năng phát hiện. Thời gian qua, thông qua dữ liệu từ “hộp đen” đã có một số phương tiện vi phạm nhiều lần hoặc vi phạm lỗi nghiêm trọng đã bị tước phù hiệu, tạm ngừng hoạt động trong thời gian một tháng. Mặt khác, hiện nay, những phương tiện nào khi đến đăng ký phù hiệu hoạt động đều phải lắp đặt thiết bị “hộp đen” theo đúng quy định, nếu không sẽ bị từ chối làm thủ tục.

Phan Tuấn