Nâm N’Jang, với nỗi lo tệ nạn ma túy hoành hành

Pháp luật - Ngày đăng : 17:17, 06/04/2017

Sau nhiều năm “trúng lớn” hồ tiêu, nhiều gia đình nông dân ở xã Nâm N’jang (huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) từ chỗ khó khăn đã vươn lên trở thành hộ khá, giàu. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người đã vượt con số 50 triệu đồng/năm; trong đó, có hàng trăm gia đình thu tiền tỷ mỗi năm. Tuy nhiên, mặt trái của sự giàu có này là tình trạng các gia đình không quản lý tốt con em của mình để họ dính vào con đường nghiện ngập ma túy.

Qua thống kê của Công an xã Nâm N’Jang cho thấy rõ điều này. Hiện nay, trên toàn xã đang có 49 đối tượng nghiện hút hoặc nghi vấn nghiện hút, có mặt trong “top đầu” về xã có số người nghiện nhiều trên địa bàn tỉnh.

Tìm hiểu thực tế cho thấy, ở bãi đất hoang vắng, nằm ở thôn 4 (cách tỉnh lộ 6 chừng 15m), chúng tôi phát hiện có rất nhiều kim tiêm nằm vương vãi trên mặt đất. Quan sát kỹ có nhiều cây kim tiêm vừa được sử dụng, vẫn còn dính máu tươi. Rõ ràng, địa điểm này đã trở thành điểm tiêm chích quen thuộc của các đối tượng nghiện hút.                           

Những bãi đất trống, hoang vắng thường là địa điểm lui tới chích hút của những con nghiện ở xã Nâm N’jang (Ảnh chụp vào ngày 29/3/2017)

Theo người dân địa phương, khu vực này vào những lúc vắng người qua lại hoặc về đêm luôn có nhiều thanh thiếu niên hư hỏng, chơi bời tập trung chích hút. Những kim tiêm nằm lại trên mặt đất là hệ quả của quá trình ăn chơi sa đà của đám thanh thiếu niên này trong suốt thời gian dài.

Đối chiếu với danh sách các đối tượng nghiện hút toàn là lứa 8x, 9x. Việc nghiện hút không chỉ làm hao tốn tiền tài, tương lai mà còn đe dọa đến tính mạng. Đơn cử như vào một ngày cuối năm 2015, Nguyễn Sỹ Q trong quá trình chích heroin đã sử dụng quá liều, bị sốc thuốc và tử vong tại chỗ...

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Tấn Lê, Phó Trưởng Công an xã Nâm N’jang cho biết: “Những năm qua, nhiều gia đình ở xã Nâm N’jang chỉ tập trung phát triển kinh tế mà ít quan tâm chăm lo, dạy dỗ con em mình. Mặt khác, thấy địa phương ngày càng giàu có, nhiều đối tượng phạm pháp đã đến dụ dỗ, lôi kéo lớp trẻ dấn thân vào con đường nghiện ngập. Thậm chí, có những gia đình để con em mình lấy cắp tiền bạc, hồ tiêu đưa đi bán lấy tiền tiêu xài, nhưng không biết và không có biện pháp ngăn chặn. Đặc biệt, hiện nay, có chưa đến một nửa số người nghiện trên địa bàn thực hiện các biện pháp cai nghiện”.

Theo ông Nguyễn Tấn Lê, để ngăn chặn tình trạng người dân trên địa bàn xã sa vào con đường nghiện ngập, lực lượng công an thường xuyên tổ chức rà soát tình hình tội phạm và người nghiện ma tuý, tập trung vào các địa bàn, khu vực trọng điểm. Cơ quan chức năng cũng áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để theo dõi, quản lý đối tượng nghiện ma túy và đối tượng nghi vấn hoạt động sử dụng, buôn bán ma túy nhằm kịp thời ngăn chặn. Đối với những người đã nghiện ngập, Công an xã đang tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động họ đi cai nghiện, để làm lại cuộc đời.

Tuy nhiên, thực tế cuộc chiến chống ma túy vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức, trở ngại về nhiều mặt. Vì vậy, bên cạnh sự kiên quyết đấu tranh của lực lượng công an, rất cần sự chung tay góp sức của các ngành liên quan, các tổ chức đoàn thể, nhà trường, gia đình... trong việc tuyên truyền, giáo dục con em mình. Đặc biệt, bản thân mỗi người, nhất là thanh thiếu niên phải luôn đề cao cảnh giác để không vướng vào các tệ nạn xã hội, ma túy.

Phan Tuấn