Khôi phục rừng thông dọc quốc lộ 28

Pháp luật - Ngày đăng : 08:13, 05/12/2022

Các đơn vị, địa phương đang tập trung khôi phục những cánh rừng thông dọc quốc lộ 28 (QL28), đoạn qua xã Quảng Sơn và Đắk Ha (Đắk Glong).

Đi dọc QL28 đoạn qua xã Quảng Sơn, dễ thấy những vạt rừng thông mới trồng. Những cây thông mới được ít tháng bắt đầu bén rễ, xanh tốt, vươn mình bên cạnh những gốc thông đã chết.

Trong khu vực này, đáng chú ý có 1 khoảng thông non khá rộng. Khu vực này thuộc lâm phần quản lý của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn (Công ty Quảng Sơn).

Cách đây ít tháng, Tỉnh đoàn Đắk Nông đã phối hợp với các đơn vị liên quan trồng hàng chục ngàn cây thông non trên khoảng 15 ha đất dọc QL28.

Những khu đất dọc QL28 đoạn qua xã Quảng Sơn được thu hồi để phục hồi rừng thông

Theo lãnh đạo Công ty Quảng Sơn, ngoài 15 ha nói trên, Công ty đã trồng được thêm 30 ha rừng thông dọc QL28. Trong số đó, có khoảng 27 ha đất rừng thông trước đây được UBND tỉnh giao cho Công ty TNHH Thương mại Nguyên Vũ quản lý, nhưng bị người dân lấn, chiếm.

Sau đó, chính quyền đã tổ chức cưỡng chế, thu hồi, bàn giao cho Công ty quản lý, phục hồi lại rừng. Công ty Quảng Sơn đã thuê máy móc dọn dẹp các khu đất. Đơn vị triển khai lực lượng trồng thông ngay sau khi nhận được giống từ cấp trên phân bổ.

“Qua theo dõi, phần lớn số thông mới được trồng phát triển xanh tốt. Có 1 số vị trí thông mới trồng bị phá nhưng diện tích ít, không đáng kể”, lãnh đạo Công ty Quảng Sơn cho hay.

Thông non mọc lên xanh tốt trong lâm phần của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn

Tại xã Đắk Ha, vào cuối năm 2019, hàng loạt cây thông dọc QL28, thuộc tiểu khu 1686 và 1697 bị chết đứng. Đây là khu vực rừng thuộc quản lý của UBND xã Đắk Ha.

Theo xác định của cơ quan chức năng, rừng thông đã bị đầu độc với mục đích lấn, chiếm đất. Rừng và đất rừng bị phá, lấn chiếm có sự thiếu trách nhiệm trong quản lý, bảo vệ rừng. Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông yêu cầu chính quyền phải tập trung thu hồi, xử lý các sai phạm để phục hồi lại rừng.

Việc thực hiện Kết luận của cấp trên được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị địa phương. Xã Đắk Ha đã tập trung rà soát kỹ lưỡng hiện trạng, xử lý đúng đối tượng lấn, chiếm đất theo đúng quy định.

Xã Đắk Ha trồng rừng phục hồi tại những khu vực rừng bị phá dọc QL28

Đến nay, Đắk Ha đã giải tỏa, thu hồi được gần 4 ha đất bị người dân lấn, chiếm và trồng gần 26.000 cây thông để khắc phục hậu quả. Tại các khu vực thông mới bị phá, xã Đắk Ha trồng phục hồi, bổ sung gần 9.000 cây thông, sao đen (tương đương khoảng 8,1 ha).

Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Ha Hoàng Văn Đồng cho hay, địa phương sẽ tập trung quản lý tốt các diện tích đất trống, đất sau thu hồi để hạn chế tình trạng tái chiếm, từng bước phục hồi lại rừng dọc QL28.

Theo Huyện ủy Đắk Glong, thời gian qua, huyện đã tổ chức thu hồi được hơn 31ha đất rừng bị người dân lấn, chiếm dọc QL28. Các đơn vị chủ rừng đã thực hiện trồng rừng khắc phục hậu quả trên diện tích này sau khi thu hồi.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên kiểm tra rừng thông trồng dọc QL28

Hiện còn khoảng 20 trường hợp đang lấn chiếm hơn 8 ha đất rừng dọc QL28 tại xã Quảng Sơn. Thời gian tới, huyện Đắk Glong sẽ tiếp tục hoàn thiện thủ tục pháp lý để cưỡng chế, giao cho Công ty Quảng Sơn trồng phục hồi lại rừng.

Trong các trường hợp lấn, chiếm đất rừng thông, có nhiều trường hợp là gia đình chính sách, hộ nghèo. Huyện Đắk Glong khẳng định sẽ hỗ trợ chính sách an sinh xã hội phù hợp quy định pháp luật đối với các trường hợp bị cưỡng chế.

“Đắk Glong quyết tâm khôi phục lại những cánh rừng thông dọc QL28. Chúng tôi khẳng định sẽ xử lý nghiêm các trường hợp tái lấn chiếm đất rừng dọc QL28”, lãnh đạo Huyện ủy Đắk Glong nhấn mạnh.

Lê Phước