Lập hợp đồng khống, mua bán hóa đơn chiếm đoạt tiền thuế Nhà nước sẽ bị truy tố trước pháp luật

Trật tự - Ngày đăng : 16:55, 23/05/2011

Vào đầu năm 2006, Nguyễn Tiến Bình, Trưởng phòng Kinh doanh của Công ty TNHH Thương mại-Dịch vụ - Xây dựng (Công ty) Song Hồng (thực chất là do Bình thành lập) có trụ sở tại xã Bình An, huyện Dĩ An (Bình Dương)...

Vàođầu năm 2006, Nguyễn Tiến Bình, Trưởng phòng Kinh doanh của Công ty TNHH Thươngmại-Dịch vụ - Xây dựng (Công ty) Song Hồng (thực chất là do Bình thành lập) cótrụ sở tại xã Bình An, huyện Dĩ An (Bình Dương) đã cùng với Nguyễn Văn Hoàng(SN 1974), và Lê Văn Châu (SN 1958), thành lập Công ty Phước Thành có trụ sởđóng tại số 12, khối 1, thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil). Trong đó, Lê Văn Châu làmgiám đốc, còn Nguyễn Văn Hoàng làm phó giám đốc. Sau khi thành lập, Nguyễn TấnBình đã chỉ đạo cho Nguyễn Văn Hoàng lập một loạt hợp đồng kinh tế khống và muahóa đơn GTGT ghi đầy đủ tên hàng hóa để hợp thức hóa nguồn gốc hàng hóa mua vàocủa Công ty Song Hồng. Cụ thể là từ tháng 5 đến tháng 1-2008, các đối tượng đãký 23 hợp đồng kinh tế và mua 23 hóa đơn GTGT khống của các doanh nghiệp tạiTP. Hồ Chí Minh với tổng số tiền ghi trên 23 hóa đơn là gần 18,2 tỷ đồng và quađó đã chiếm đoạt tiền thuế GTGT là trên 1,8 tỷđồng.

Ngoài việc hóa đơn GTGT khống, Nguyễn TấnBình còn chỉ đạo bán hóa đơn GTGT cho các doanh nghiệp khác để chiếm đoạt tiềnbán hóa đơn và hợp thức hóa đầu vào của Công ty Song Hồng. Cụ thể đã làm 26 hợpđồng kinh tế khống về việc Công ty Phước Thành bán gỗ trồn, gỗ bạch đàn, vánlạng cho Công ty Song Hồng, với tổng số tiền ghi trên hóa đơn là trên 17,3 tỷđồng và số thuế GTGT trên 1,7 tỷ đồng. Sau đó, Công ty Song Hồng lập hồ sơ báocáo thuế với Chi cục thuế huyện Dĩ An và đã được khấu trừ lại số thuế GTGT làtrên 1,7 tỷ đồng. Cũng với hình thức tương tự, Nguyễn Tấn Bình còn chỉ đạo choCông ty Phước Thành bán 7 hóa đơn GTGT khống cho các doanh nghiệp ở Gia Lai,Bình Định, TP Hồ Chí Minh để chiếm đoạt tiền thuế của Nhà nước trên 100 triệuđồng.

Đến đầu năm 2009 thì vụ việc bị phátgiác. Qua một thời gian dài điều tra, xác minh vụ việc, hiện nay Cơ quan cảnhsát điều tra Công an tỉnh đã chuyển toàn bộ hồ sơ và Viện Kiểm sát Nhân dântỉnh cũng đang tiến hành các bước để truy tố các đối tượng này theo quy địnhcủa pháp luật.

Theo đó, các đối tượng này có thể sẽ bịtruy tố về “Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 139, Bộ Luật hình sự.

1.Người nào bằng thủ đoạn giandối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới nămmươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đãbị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạttài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giamgiữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc mộttrong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Tái phạm nguy hiểm;

d) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợidụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;

đ) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;

e) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ nămmươi triệu đồng đến dưới hai trămtriệu đồng;

g) Gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Phạm tội thuộc mộttrong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ haitrăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;

b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

4. Phạm tội thuộc mộttrong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi nămhoặc tù chung thân:

a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ nămtrăm triệu đồng trở lên;

b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

5. Người phạm tội còn cóthể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặctoàn bộ tài sản, bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việcnhất định từ một năm đến năm năm”.

Bình Minh