Chú trọng công tác phòng, chống cháy nổ

Trật tự - Ngày đăng : 09:43, 08/05/2013

Để chủ động trong công tác phòng, chống cháy nổ, từ đầu năm đến nay, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC), Công an tỉnh tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC...

Để chủ động trong côngtác phòng, chống cháy nổ, từ đầu năm đến nay, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữacháy (PCCC), Công an tỉnh tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựngphong trào toàn dân tham gia PCCC.



Lực lượng cảnh sát PCCChuấn luyện cách chữa cháy tại Bảo hiểm xã hội tỉnh


Theo đó, việc tuyêntruyền được thực hiện với những nội dung, hình thức khá phong phú, đa dạng nhưtổ chức ký cam kết, huấn luyện nghiệp vụ, tập huấn nâng cao ý thức, trách nhiệmcho người dân, cơ quan, đơn vị, cơ sở kinh doanh. Lực lượng PCCC còn tích cựctham mưu với chính quyền các địa phương tăng thời lượng tuyên truyền về côngtác PCCC trên hệ thống loa truyền thanh để phổ biến sâu rộng trong nhân dân cácbiện pháp PCCC cũng như nêu cao cảnh giác, cẩn thận khi sử dụng lửa, điện, xăngdầu, khí đốt, thắp hương thờ cúng...

Các panô, áp phích,khẩu hiệu về PCCC cũng được treo tại nơi công cộng, các tuyến đường có tác dụngnhắc nhở cán bộ, nhân dân phòng ngừa hỏa hoạn, bảo vệ an toàn tính mạng và tàisản của gia đình, cơ quan. Bên cạnh đó, lực lượng PCCC còn phối hợp với 20 đơnvị, cơ quan tổ chức tập huấn về cách quản lý cháy nổ, đúng quy trình cũng nhưhuấn luyện nghiệp vụ sử dụng bình chữa cháy, bảo quản dụng cụ chữa cháy cho hơn2.600 lượt người. Qua đó, người được tập huấn và huấn luyện biết được phươngthức chữa cháy, xử lý các tình huống, khống chế nhanh nhất khi xảy ra cháy.

Cùng với việc hướngdẫn công an cấp huyện, lực lượng cơ sở tự kiểm tra an toàn PCCC, thực hiện chứcnăng của mình, Phòng Cảnh sát PCCC cũng thường xuyên tổ chức kiểm tra chuyên đềvề vật liệu nổ công nghiệp, chợ, nhà cao tầng, trường học, cơ sở kinh doanh,đền chùa, kho tàng, xăng dầu, khí hóa lỏng.

Qua các đợt kiểm tratại 140 đơn vị, doanh nghiệp, đơn vị đã phát hiện hầu hết các cơ sở thường mắclỗi về an toàn sử dụng điện, thực hiện sai quy trình về quản lý các chất cháynổ. Qua đó, các đơn vị đã được nhắc nhở kịp thời và hướng dẫn khắc phục cácthiếu sót về an toàn PCCC. Phòng còn phối hợp kiểm tra, khảo sát thực trạngtrang bị phương tiện PCCC ở các cơ quan hành chính sự nghiệp cũng như thẩmduyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC các công trình xây dựng, đảm bảo đúng quyđịnh.

Song song với công táctuyên truyền, kiểm tra, lực lượng PCCC cũng thường xuyên đôn đốc các hộ kinhdoanh buôn bán các mặt hàng hóa chất, chất dễ cháy thực hiện nghiêm túc các quyđịnh về PCCC cũng như ký cam kết đảm bảo an toàn cháy nổ. Việc rà soát, bổ sungphương án chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn tại các cơ sở trọng điểm, nhà cao tầng,các chợ, trung tâm thương mại, các địa điểm tập trung đông người để chủ độngxây dựng phương án ứng phó khi xảy tình huống cháy cũng được quan tâm, chútrọng.

Theo Đại tá Trần VănThùy, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC, Công an tỉnh thì nhờ chú trọng nâng cao ýthức PCCC trong nhân dân, đơn vị, doanh nghiệp, nên từ đầu năm đến nay, trênđịa bàn tỉnh chưa để xảy ra vụ cháy nổ nào làm thiệt hại về người và của. Đặcbiệt, phong trào toàn dân tham gia PCCC đã được triển khai khá sâu rộng, thuhút đông đảo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân tham gia một cách tíchcực.

Đây là cơ sở để côngtác PCCC đạt hiệu quả, góp phần kiềm chế, giảm thiểu số vụ cháy nổ xảy ra, tạomôi trường an toàn trong phát triển kinh tế - xã hội. Bởi vì, công tác PCCCphải bắt đầu từ cơ sở, do chính người dân tự giác thực hiện thì hiệu quả mớicao, ngăn chặn ngay từ ban đầu các nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra.

Bài, ảnh:Phạm Khánh