Ông Nguyễn Thanh Bình, nguyên Giám đốc Công ty Thương mại - Du lịch: Lãnh án 10 năm tù giam vì gây hậu quả nghiêm trọng

Trật tự - Ngày đăng : 09:20, 28/10/2013

Với cương vị là Giám đốc Công ty Thương mại- Du lịch Ðắk Nông, trong khoảng thời gian 2005-2007, ông Nguyễn Thanh Bình đã nhiều lần cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng. Với hành vi trên, tại phiên tòa sơ thẩm vào ngày 11/9/2013, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt ông Bình 10 năm tù giam và bồi thường toàn bộ số tiền sai phạm.

Liên tục sai phạm…

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, ngày 7/2/2005, ông Nguyễn Thanh Bình đã chỉ đạo cho ông Nguyễn Xuân Phùng, nhân viên phòng kinh doanh, kiêm thủ quỹ tạm ứng 110 triệu đồng để mua cà phê, nhưng thực chất là để dùng vào việc mua quà biếu và bù vào khoản chi tiếp khách, giao dịch quan hệ với khách hàng của công ty trước đó.

Do thời điểm này, ông Hoàng Văn Long, kế toán của công ty nghỉ Tết Nguyên đán nên ông Bình đã chỉ đạo cho ông Phùng chi tiền trước, hoàn tất các chứng từ ứng sau. Việc sử dụng số tiền trên không được lập thành chứng từ chi nên cho đến nay, khoản tiền 110 triệu đồng này vẫn chưa được nộp lại mà đang nằm trong dạng hạch toán tạm ứng đứng tên ông Phùng.

Tháng 10/2005, ông Bình đã ký hợp đồng cho ông Trần Thanh Việt (cháu của ông Bình) vay 200 triệu đồng từ quỹ của công ty, nhưng không ghi rõ thời hạn và lãi suất vay, không làm chứng từ nhận tiền. Việc ông Bình cho ông Việt vay số tiền trên từ nguồn vốn của công ty trong khi không có thời hạn, lãi suất vay, tài sản thế chấp, không những trái với quy định mà còn không đúng ngành nghề kinh doanh của công ty đã đăng ký.

Tiếp đến, ngày 20/9/2006, trong khi đi làm thủ tục đáo hạn ngân hàng tại Ngân hàng Ðông Á, Chi nhánh Ðắk Lắk, ông Bình lại chỉ đạo cho ông Phùng (lúc này không còn làm thủ quỹ mà là nhân viên phòng kinh doanh) đến chi nhánh của Công ty Thương mại-Du lịch Ðắk Nông đóng tại Ðắk Lắk gặp bà Nguyễn Thị Nguyệt là thủ quỹ để tạm ứng số tiền 20 triệu đồng. Do không làm thủ tục tạm ứng nên bà Nguyệt không đồng ý. Ít phút sau, ông Bình đã gọi điện chỉ đạo trực tiếp và bà Nguyệt đành phải đưa cho ông Phùng 20 triệu đồng, nhưng không lập chứng từ chi tạm ứng, chỉ ghi vào sổ ghi chép cá nhân.

Số tiền này, ông Bình đã đưa cho một người phụ nữ (không rõ tên) và nói là tiền tiếp khách, giao dịch với khách hàng. Ðến ngày 26/9/2006, ông Phùng đề nghị kế toán lập phiếu chi số tiền trên và được ông Bình ký duyệt, nhưng không có chữ ký của kế toán trưởng với mục đích là để bổ sung cho kế toán theo dõi tiền ứng.

Cũng theo cáo trạng, trong năm 2005, công ty đã được UBND tỉnh giao mua bán hàng trợ giá, trợ cước cho người dân trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình thực hiện, số tiền thu về từ việc mua bán hàng, công ty không tự hạch toán độc lập theo luật định để thanh toán tiền nợ mua hàng cho các đơn vị cung ứng mà ông Bình lại chỉ đạo kế toán hòa chung vào nguồn vốn của công ty để mua bán cà phê, dẫn đến việc công ty không có khả năng thanh toán cho các đơn vị cung ứng hàng với số tiền gần 4 tỷ đồng. Vì vậy, công ty đã rơi vào tình trạng mất khả năng thanh toán với tổng số tiền nợ các đơn vị khác hơn 22 tỷ đồng; trong đó nợ không có khả năng thu khoảng 8,5 tỷ đồng, buộc công ty phải xin mở thủ tục phá sản.

Gây hậu quả nghiêm trọng

Tại bản luận tội của tòa sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh nêu rõ, tính chất vụ án do bị cáo gây ra là đặc biệt nghiêm trọng, trực tiếp xâm hại vào những chế độ, nguyên tắc, chính sách quản lý kinh tế của Nhà nước, gây thiệt hại cho công ty với tổng số tiền gần 4,3 tỷ đồng. Trong khi đó, bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, nhưng với ý thức xem thường pháp luật nên bị cáo vẫn thực hiện. Vì thế, tòa áp dụng khoản 3, Ðiều 165 và điểm p, khoản 1, Ðiều 46, Bộ Luật Hình sự, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Bình 10 năm tù giam về hành vi “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng”, thời hạn chấp hành hình phạt được tính từ ngày bắt thi hành án. Bị cáo còn phải thực hiện trách nhiệm dân sự, bồi thường số tiền gần 4,3 tỷ đồng cho Công ty TNHH MTV Thương mại-Du lịch Ðắk Nông.

Khoản 3 và 4, Ðiều 165 của Bộ Luật Hình sự quy định:

Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây thiệt hại từ một tỷ đồng trở lên hoặc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm.

Người phạm tội còn có thể bị tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Hà An