Cần tăng cường giáo dục ý thức cảnh giác về xâm hại tình dục trẻ em

Trật tự - Ngày đăng : 09:40, 27/11/2013

Theo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh, từ đầu năm 2013 đến nay trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 21 vụ xâm hại tình dục trẻ em, trong đó có 12 vụ hiếp dâm, 6 vụ giao cấu, 3 vụ dâm ô.

Ðây chỉ là số vụ việc đã được xử lí do người bị hại đã trình báo cơ quan chức năng; còn trên thực tế, có nhiều trẻ em đã bị xâm hại mà gia đình cũng như người bị hại chưa dám lên tiếng vì tâm lý e ngại, sợ xấu hổ với bà con hàng xóm hay sợ ảnh hưởng đến cuộc sống tương lai của con em mình sau này.

Bên cạnh đó, công tác điều tra làm rõ hành vi phạm tội của những đối tượng xâm hại trẻ em tại những địa bàn nông thôn miền núi, địa bàn vùng sâu vùng xa còn gặp nhiều khó khăn. Nhiều vụ án xảy ra tại những địa bàn hẻo lánh, đi lại hết sức vất vả, việc khám nghiệm hiện trường, giám định sức khỏe của bị hại mất nhiều thời gian nên đã gây không ít khó khăn cho công tác điều tra truy tố đối tượng.

Ðể công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm xâm hại tình dục trẻ em đạt hiệu quả, ngoài những nỗ lực, quyết tâm đẩy lùi tội phạm của lực lượng công an thì cần nhất vẫn là sự quan tâm của mọi gia đình trong việc quản lý, giáo dục con em, đừng để các em trở thành tội phạm cũng như nạn nhân của những vụ án đau lòng.

Cần tiến hành xây dựng và hoàn thiện hệ thống bảo vệ trẻ em bằng các biện pháp tuyên truyền, giáo dục ý thức cảnh giác, phát hiện sớm, tự phòng ngừa các hoạt động xâm hại tình dục và hỗ trợ tư vấn pháp lý khi cần thiết. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần có những biện pháp xử lý thật mạnh tay, thật nghiêm khắc đối với những “yêu râu xanh” để phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm này.

Minh Quỳnh – Phương Thanh