Người lao động vẫn làm việc bình thường tại công trường xây dựng Nhà máy Alumin Nhân Cơ

Trật tự - Ngày đăng : 08:34, 21/05/2014

Theo Ban Quản lý Dự án nhà máy Alumin Nhân Cơ - Vinacomin (VNAP-PMU) thì hiện nay, có 239 lao động Trung Quốc và khoảng 800 người Việt Nam đang làm việc tại công trường xây dựng nhà máy Alumin Nhân Cơ (Đắk R’lấp).

Theo ông Ngô Tố Ninh, Phó Giám đốc VNAP-PMU thì những ngày giữa tháng 5 này, mối quan hệ giữa lao động Việt Nam và Trung Quốc tại công trường xây dựng nhà máy Alumin Nhân Cơ tuy không còn được cởi mở, gần gũi như trước đây, nhưng cũng không có hiện tượng gì đáng quan ngại, không xảy xích mích hay va chạm với nhau.

Công nhân Trung Quốc làm việc tại công trường. Ảnh: S.V

Qua tiếp xúc thực tế với nhiều lao động đang làm việc tại công trường xây dựng nhà máy Alumin Nhân Cơ cũng cho thấy, mối quan hệ giữa người Việt Nam với người Trung Quốc vẫn diễn ra bình thường.

Về vấn đề này, anh Nguyễn Tiến Dũng, ở xã Nhân Cơ, đang làm việc trong công trường xây dựng nhà máy Alumin khẳng định: “Đã đến đây làm việc thì dù là người Việt Nam hay người Trung Quốc, cũng đều nhằm mục đích xây dựng nhà máy Alumin Nhân Cơ. Dù rất bức xúc trước hành động mà Chính phủ Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD 981 trên lãnh thổ Việt Nam, nhưng với người lao động Trung Quốc thì chúng tôi vẫn rất tôn trọng, vẫn xem họ là đồng nghiệp”.

Anh Nguyễn Bá Việt, ở xã Đắk Sắk (Đắk Mil) cũng cho biết: “Chúng tôi hoàn toàn phản đối hành động Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD 981 trên lãnh thổ Việt Nam. Thế nhưng, điều đó không có nghĩa là chúng tôi bức xúc với người dân Trung Quốc. Mặt khác, những người Trung Quốc sang làm việc tại nước ta đều là dân thường và việc làm của họ sẽ có những đóng góp vào việc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Với suy nghĩ đó, hàng ngày trên công trường, chúng tôi vẫn gặp gỡ, giao lưu, trò chuyện với người Trung Quốc một cách bình thường”.

Ông A Lương, Phụ trách công trường thi công của nhà thầu Chalieco (Trung Quốc) bày tỏ: "Chúng tôi mong các bạn Việt Nam hiểu rằng, người dân lao động như chúng tôi đều không hề có trách nhiệm gì về việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trên vùng biển Việt Nam. Chúng tôi đến Việt Nam là để làm việc, kiếm tiền một cách thuần túy nhằm nuôi sống bản thân và gia đình. Từ thực tế đó, rất mong các bạn Việt Nam thông cảm và đừng xem chúng tôi là những đối tượng thù địch”.

Cũng theo ông Ninh thì để đảm bảo sự hòa thuận giữa lao động Việt Nam với Trung Quốc, VNAP-PMU đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, giải thích cho các đơn vị đang thi công tại công trường nhà máy về quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước ta trong việc giải quyết xung đột tại Biển Đông hiện nay.

Mặt khác, nhằm ngăn chặn sự va chạm, nảy sinh mâu thuẫn, Ban cũng đã yêu cầu các nhà thầu hạn chế tối đa việc sắp xếp người Việt Nam và người Trung Quốc cùng làm việc chung với nhau. Ngoài ra, Ban cũng đã phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát trên công trường để đảm bảo an toàn lao động, đồng thời nắm bắt về diễn biến, tình hình mối quan hệ giữa người Việt Nam với người Trung Quốc. Qua đó, kịp thời có những giải pháp để đề phòng, ngăn chặn tình huống quá khích, kích động của các đối tượng xấu.

Ông Lê Văn Thị, Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp cho biết: Thời gian qua, huyện đã có nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tăng cường các biện pháp để bảo vệ an toàn cho người Trung Quốc đang làm việc trên địa bàn. Trong đó, UBND huyện Đắk R’lấp đặc biệt chú trọng đến công tác phòng ngừa những đối tượng xấu lợi dụng tình hình Biển Đông để kích động, gây mâu thuẫn, làm mất an ninh, trật tự tại địa phương…

Được biết, ngày 15/5, ông Lê Diễn, Chủ tịch UBND tỉnh đã dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh trực tiếp xuống VNAP-PMU và đại diện các nhà thầu chính, phụ phía Trung Quốc để gặp gỡ, tìm hiểu tình hình lao động sản xuất tại công trường xây dựng nhà máy.

Quan điểm của tỉnh là các bên phải tỉnh táo, tránh bị kẻ xấu lợi dụng, kích động và không được gây hấn, xung đột với nhau. Tất cả phải tập trung xây dựng công trình theo đúng kế hoạch; Đồng thời, tiếp tục theo dõi, bám sát tình hình và chờ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện và các cơ quan chức năng.

S.V – B.N