Phong trào " Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" ở xã Nhân Đạo: Phát huy vai trò, trách nhiệm của nhân dân

Trật tự - Ngày đăng : 10:01, 10/03/2016

Trong nhiều năm qua, nhờ thực hiện tốt phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", nên tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp) luôn được kiềm chế, không để phát sinh những vụ việc phức tạp, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, thúc đẩy địa phương phát triển.

Hàng năm, trong quá trình thực hiện, các chương trình, nội dung liên quan đến phong trào được các đơn vị chức năng của xã phát động đến 100% các khu dân cư, trường học trên địa bàn cùng chung tay thực hiện.

Để phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đi vào chiều sâu, hiệu quả thì công tác tuyên truyền không chỉ được lồng ghép qua các cuộc họp xã, họp thôn mà còn được các cán bộ địa phương bám sát địa bàn, đến tận từng hộ gia đình nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Nhờ đó, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã hiểu được vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở.

Lực lượng chức năng xã xuống địa bànhỏi thăm dân về tình hình an ninh trong mùa thu hoạch hồ tiêu

Điển hình, hưởng ứng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tại các thôn, bon đều đã xây dựng các bản hương ước, quy ước có nội dung về  bảo đảm an toàn, an ninh trật tự. Bên cạnh đó, việc kêu gọi người dân tham gia vào tổ dân phòng, tổ tự quản an ninh trật tự, các tổ tuần tra đêm; xây dựng các thôn, bon, khu dân cư văn minh không có tội phạm; tương thân, tương ái, đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế… đều được nhân dân tích cực hưởng ứng và áp dụng vào tình hình thực tế.

Tại các đơn vị trường học, công ty, doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn xã cũng đăng ký cam kết thực hiện đầy đủ các tiêu chuẩn về an ninh trật tự. Còn ở các giáo xứ, điểm nhóm tôn giáo cũng tích cực thực hiện mô hình tổ chức tôn giáo không có người vi phạm pháp luật...

Ông Nguyễn Văn Chôm, một người dân ở thôn 4 chia sẻ: “Được sự quan tâm của các cấp chính quyền, người dân chúng tôi đã nhận thức được rõ hơn về vai trò, trách nhiệm của mình đối với công tác giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương. Với phương châm “mỗi người dân là một chiến sĩ an ninh”, người dân không chỉ phát huy tốt vai trò làm “tai mắt” cho lực lượng chức năng mà còn tham gia đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phòng chống tệ nạn xã hội. Vì vậy, nhiều năm nay ở thôn không có tình trạng vi phạm pháp luật, an ninh trật tự được bảo đảm, người dân yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế”.  

Theo ông Nguyễn Xuân Thảo, Trưởng Công an xã Nhân Đạo thì trong nhiều năm qua, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở xã Nhân Đạo đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, phát huy được vai trò, trách nhiệm của nhân dân. Mặt khác, ý thức tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải trong nhân dân cũng có chuyển biến tích cực, xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, điển hình tiên tiến trong việc tham gia tố giác, đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Chỉ tính riêng trong năm 2015, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã đã cung cấp 19 tin báo, tố giác tội phạm, góp phần giúp lực lượng chức năng kịp thời xử lý các vụ việc mới nảy sinh ở địa bàn một cách triệt để. Trong nhiều năm qua, xã Nhân Đạo không để xảy ra các vụ việc phức tạp, các tệ nạn xã hội nguy hiểm… Vì vậy, từ năm 2011 đến nay, năm nào xã Nhân Đạo cũng đều được các cấp, ngành công nhận là địa phương đạt tiêu chí về an ninh trật tự.

Lực lượng công an xã Nhân Đạo nắm bắt tình hình cơ sở

Đạt được tiêu chí đã khó, nhưng việc giữ vững thì lại càng khó hơn. Vì vậy, xã Nhân Đạo đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tham gia phòng, chống tội phạm bằng nhiều hình thức phù hợp. Trong đó, xã cũng đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng, củng cố, nhân rộng những mô hình, điển hình tiên tiến cũng như kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Về phía lực lượng công an xã cũng tăng cường phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng khác để chủ động nắm tình hình, rà soát những vấn đề nổi cộm, bức xúc ở từng khu vực để có phương án giải quyết kịp thời nhằm ổn định an ninh trật tự, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Phan Tuấn