Xảy ra nhiều sai phạm, Chủ tịch UBND xã Đắk Môl có được "nương tay"?

Trật tự - Ngày đăng : 08:33, 27/05/2020

Ông Ngô Anh Nhượng, Chủ tịch UBND xã Đắk Môl (huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) bị tố cáo có nhiều sai phạm trong công tác quản lý. Thế nhưng, qua kiểm tra của huyện Đắk Song thì những việc làm này chưa đến mức phải thi hành kỷ luật. Dư luận đang đặt câu hỏi, liệu có sự nể nang ở đây hay không?

Nhiều sai phạm trong dự án xây dựng

Ngày 17/10/2017, Ban Quản lý thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới xã Đắk Môl ra quyết định chỉ định thầu cho Công ty TNHH Xây dựng Võ Minh-Chi nhánh Đắk Nông thi công dự án: Cải tạo, sửa chữa đường thôn 4 đi bon B’lân (Đắk Môl), với chiều dài 500 m. Công trình có tổng vốn đầu tư hơn 208 triệu đồng và đã được Kho bạc Nhà nước huyện Đắk Song thanh toán vào cuối tháng 12/2017.

Sau khi hoàn thành tuyến đường, dư luận trên địa bàn đã có nhiều phản ánh. Cụ thể, có hạng mục công trình bị nâng khống khối lượng; lãnh đạo UBND xã không thông báo cho UBMTTQ xã để thành lập Ban Giám sát cộng đồng...

Tuyến đường từ thôn 4 đi bon B’lân xảy ra nhiều sai phạm

Trước những xôn xao của dư luận, tháng 2/2020, Thanh tra huyện Đắk Song đã vào cuộc thanh tra dự án. Kết quả, có nhiều sai phạm trong quá trình triển khai dự án đã được chỉ ra. Đó là, trong quá trình lập hồ sơ xây dựng, các đơn vị chưa thực hiện khảo sát, lập biên bản xác định khối lượng phải sửa chữa. Công trình không được lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công. Dù công trình chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, nhưng chủ đầu tư đã chỉ định thầu cho đơn vị thi công...

Ngoài những sai phạm về mặt thủ tục pháp lý, cơ quan thanh tra còn khẳng định, chủ đầu tư chưa có cơ sở để tính toán khối lượng, định mức, đơn giá trong dự toán xây dựng công trình. Cụ thể, đoạn đường từ cánh đồng lúa nước đến cuối tuyến (dài 350 m), phần lớn chỉ đủ kích thước hình học. Còn phần mặt đường (rộng 4 m), lề đường hai bên (rộng 1 m) và rãnh thoát nước hai bên (rộng 2 m) đều nhỏ hơn so với hồ sơ xây thiết kế công trình.

Phần đào đất bằng máy (khoảng 3.000 m3) được tính trong dự toán cũng chưa có cơ sở xác định khối lượng thực tế. Bởi vì phần thi công này không có thiết kế bản vẽ thi công. Dự án lại được áp dụng đơn giá tạm tính trong dự toán chứ không căn cứ định mức, đơn giá do cơ quan Nhà nước ban hành, dẫn tới giá trị dự toán (hạng mục cấp phối đồi) tăng.

Từ những sai phạm trên, Thanh tra huyện Đắk Song yêu cầu chủ đầu tư phải thu hồi 30 triệu đồng tiền sai phạm trong thi công dự án. Cơ quan thanh tra cũng kết luận: "Để xảy ra sai phạm này, trách nhiệm chính thuộc về ông Ngô Anh Nhượng, Chủ tịch UBND xã Đắk Môl".

Liên quan đến việc xử lý những sai phạm này, ông Phan Văn Hợp, Bí thư Huyện ủy Đắk Song cho biết, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Đắk Song cũng đã có kết luận, nhưng chưa đến mức phải thi hành kỷ luật.

Buông lỏng quản lý rừng, đất rừng

Ngày 26/11/2013, ông Ngô Anh Nhượng, Chủ tịch UBND xã Đắk Môl, ký biên bản nhận bàn giao 51,8 ha rừng từ ông Lê Xuân Tương, nguyên Chủ tịch UBND xã này. Trong biên bản ghi rõ: “rừng còn thực tế”. Toàn bộ diện tích rừng này trước đó đều do Công ty Lâm nghiệp Đức Hòa bàn giao về cho địa phương quản lý.

Qua tìm hiểu của phóng viên Báo Đắk Nông, đến nay, toàn bộ phần diện tích rừng được giao cho UBND xã Đắk Môl quản lý (như trong biên bản ghi-PV) đã không còn. Ở khu vực rừng từng được bàn giao cho UBND xã Đắk Môl giờ đã là khu vực dân cư sinh sống "ổn định".

Biên bản bàn giao 51,8 ha rừng cho UBND xã Đắk Môl quản lý được ông Nhượng ký nhận vào năm 2013

Theo phản ánh của nhiều người dân ở Đắk Môl, thời gian qua, lãnh đạo UBND xã Đắk Môl đã buông lỏng trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, dẫn đến hầu hết diện tích rừng được giao đã bị người dân tàn phá để lấy đất sản xuất. Trao đổi về sự việc này, Bí thư Huyện ủy Đắk Song Phan Văn Hợp khẳng định: "Đúng là có như vậy".

Ông Hợp phân trần rằng, trường hợp ở xã Đắk Môl cũng giống như các địa phương khác, rừng chỉ được giao trên giấy tờ, nhưng thực tế đã không còn như vậy. Thế nhưng, trao đổi với ông Hợp và phóng viên Báo Đắk Nông ngay trong buổi làm việc, một cán bộ kiểm lâm huyện Đắk Song khẳng định: Năm 2015, xã Đắk Môl vẫn còn 8 ha rừng, gồm rừng trồng và rừng tự nhiên. Tuy nhiên, đến nay, diện tích rừng này đã không còn.

Nhiều diện tích rừng được giao cho UBND xã Đắk Môl hiện đã bị người dân tàn phá để đất sản xuất, làm nhà ở

Nói về trách nhiệm của ông Ngô Anh Nhượng trong việc quản lý, bảo vệ rừng, ông Hợp khẳng định: "Đồng chí Nhượng không quyết liệt, không cương quyết giải tỏa, để dân lấn chiếm đất rừng. Trách nhiệm thuộc về đồng chí Chủ tịch UBND xã”. Nhắc đến hình thức xử lý kỷ luật, ông Hợp cho biết, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Đắk Song cũng đã vào cuộc. Mặc dù vậy, ông Hợp vẫn lặp lại quan điểm: "Trường hợp của đồng chí Nhượng chưa đến mức phải thi hành kỷ luật !".

Trù dập người tố cáo?

Là người đứng đơn tố cáo những sai phạm của ông Nhượng, ông Nguyễn Xuân Thanh, Công chức Văn phòng UBND xã Đắk Môl khẳng định, trong công tác quản lý, ông Nhượng còn để xảy ra nhiều vi phạm khác như: Năm 2019, khi lực lượng chức năng UBND xã Đắk Môl bắt được 11,2 m3 gỗ lậu, ông Nhượng đã đem bán thanh lý không theo quy định. UBND xã không chi tiền hội họp cho ông Thanh (Đảng ủy viên) từ đầu nhiệm kỳ đến nay…

Hàng trăm ha đất lâm nghiệp do UBND xã Đắk Môl quản lý đã bị người xâm chiếm để sản xuất nông nghiệp

Cũng theo ông Thanh, sau khi tố cáo những sai phạm trên, ông liên tục bị trù dập. Trong các năm 2018 và 2019, ông bị đánh giá là không hoàn thành nhiệm vụ. “Bản thân tôi đã công tác ở xã Đắk Môl được 14 năm. Kể từ năm 2017 trở về trước, năm nào tôi cũng được cơ quan đánh giá đều hoàn thành tốt nhiệm vụ. Thế nhưng, hai năm qua, năm nào tôi cũng bị đánh giá, xếp loại là không hoàn thành nhiệm vụ. Tôi rất bất bình về cách làm này”, ông Thanh phản ánh.

Đến nay, một số nội dung tố cáo sai phạm của ông Ngô Anh Nhượng, Chủ tịch UBND xã Đắk Môl, bước đầu đã được cơ quan chức năng chỉ rõ. Đó là những sai phạm có hệ thống, diễn ra trong thời gian khá dài và liên quan đến nhiều lĩnh vực nhạy cảm. Nếu có sự vào cuộc thật sự quyết liệt và khách quan thì sẽ không còn có những nghi ngờ về sự "nương tay" trong xử lý sai phạm của ông Ngô Anh Nhượng!

Phan Tuấn - Công Tính