Tái diễn tình trạng xe chở cát quá tải trọng
Trật tự - Ngày đăng : 08:41, 23/02/2022
Muôn kiểu đối phó
Theo cơ quan chức năng, sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, do nhu cầu vật liệu xây dựng tăng cao nên tình trạng xe chở cát quá trọng tải cho phép gia tăng trên các tuyến đường, nhất là quốc lộ 28 và các tỉnh lộ 3, 6… Bất kể ngày đêm, hàng đoàn xe chở cát ầm ầm chạy trên tuyến quốc lộ 28, khiến người tham gia giao thông rất lo lắng mỗi khi ra đường.
Ông Trần Minh ở xã Nam Xuân (Krông Nô) cho biết: “Trên tỉnh lộ 3 gần đây xe chở cát hoạt động liên tục. Xe chở cát thường có trọng tải lớn, kích thước lại dài, rộng, khi tham gia giao thông nếu chạy ẩu rất dễ gây tai nạn. Hơn nữa, bụi cuốn mù mịt khiến người đi đường mất an toàn”.
Chị Nguyễn Thị Dung ở xã Đắk Ha (Đắk Glong) cho hay: “Từ sau Tết đến giờ, tôi thấy xe tải chở cát hoạt động liên tục, lại thường chạy rất ẩu. Tại trung tâm xã có trường học, đường lại dốc nên mỗi khi chở con đi học, tôi rất sợ”.
Tuy nhiên, mỗi khi lực lượng chức năng ra quân thực hiện nhiệm vụ thì trên các tuyến đường lại vắng bóng xe chở cát vì sợ bị cân trọng tải. Mỗi khi lực lượng chức năng xuất hiện, các lái xe thường thông tin cho nhau. Nếu chưa hoạt động thì tạm dừng, xe nào đã chở cát thì tìm chỗ đậu đỗ, chờ lực lượng chức năng đi khỏi mới tiếp tục tham gia giao thông.
Nhiều xe chở cát tìm cách tránh né trạm cân |
Mới đây, cùng lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh đi tuần tra, kiểm soát trên quốc lộ 28, chúng tôi đã có dịp chứng kiến tình trạng này. 5 giờ sáng, phát hiện một xe tải chở cát có dấu hiệu vi phạm, lực lượng CSGT tiến hành cân tải trọng, kết quả xe chở quá trọng tải cho phép lên đến 30%. Tiến hành lập biên bản, lực lượng CSGT còn phát hiện xe này vài ngày trước đó còn vi phạm về chiều cao và đã bị xử phạt 15 triệu đồng.
Phát hiện lực lượng chức năng, tất cả các xe đi sau đều tìm cách trốn kiểm tra bằng cách tìm một chỗ đậu xe, còn lái xe thì khóa xe bỏ đi. Một số xe khác thì tự hạ tải bằng cách dùng cuốc xẻng xúc bớt cát trong xe đổ xuống. Tuy nhiên, đại đa số xe cát thường tìm cách né tránh, phổ biến nhất là chạy vào ban đêm hay tìm các nhánh đường dân sinh…
Theo Trung tá Phùng Đình Cư, Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 3, Phòng CSGT Công an tỉnh, tình trạng trên rất phổ biến, không những gây mất ATGT mà còn là nguyên nhân dẫn đến kết cấu đường bộ nhanh bị xuống cấp, hư hỏng.
Xe tải chở cát "án binh" trên quốc lộ 28, đoạn qua xã Quảng Phú (Krông Nô) |
Tăng cường tuần tra, kiểm soát
Cũng theo Trung tá Phùng Đình Cư, ngoài những vấn đề nêu trên, việc các lái xe né tránh, đậu đỗ xe thời gian dài càng khiến cho các xe chở cát có nguy cơ gây tai nạn giao thông cao. Bởi với trọng tải lớn, việc đỗ thời gian dài sẽ khiến cho các lốp xe chịu trọng tải lớn dễ gây nổ, khi tham gia giao thông rất nguy hiểm cho người và các phương tiện khác trên đường.
Trong năm 2021, lực lượng Thanh tra giao thông (Sở GTVT) đã lập biên bản hơn 45 trường hợp xe chở quá tải, với số tiền xử phạt trên 500 triệu đồng. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT toàn tỉnh lập biên bản 274 trường hợp vi phạm chở quá tải trọng, quá chiều cao cho phép, ra quyết định xử phạt 209 trường hợp, với tổng số tiền hơn 800 triệu đồng. Riêng Phòng CSGT Công an tỉnh đã lập biên bản 263 trường hợp vi phạm, trong đó có 251 trường hợp vi phạm quá tải trọng, 12 trường hợp vi phạm quá chiều cao.
Theo Thượng tá Phạm Quốc Lập, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh, thời gian tới, lực lượng CSGT tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT. Ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Phòng CSGT tỉnh tổ chức cho các doanh nghiệp vận tải ký cam kết không vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng xe, góp phần bảo đảm trật tự ATGT trên các tuyến đường.