Lực lượng phản ứng nhanh giải quyết vấn đề ngay từ “trứng nước”

Trật tự - Ngày đăng : 08:34, 17/03/2022

Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, thời gian qua, công an các huyện, thành phố đều đã thành lập Tổ Cảnh sát trật tự, phản ứng nhanh để bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tại các địa phương.

Kịp thời có mặt khi cần thiết

Nhận được tin báo của người dân về việc có một vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường 23/3 (Gia Nghĩa), Tổ Cảnh sát trật tự, phản ứng nhanh của Công an TP. Gia Nghĩa tức tốc lên đường. Sau khi đưa nạn nhân đi cấp cứu kịp thời, Tổ tiến hành bảo vệ hiện trường, sau đó bàn giao lại cho lực lượng chức năng xử lý.

Tương tự, sau khi nhận được tin báo của người dân về nhóm thanh niên ăn nhậu gây rối trật tự, Tổ Cảnh sát trật tự, phản ứng nhanh của Công an huyện Đắk Mil đã có mặt kịp thời để giải quyết, không để sự việc phức tạp hơn.

Trên đây là một số những sự việc mà Tổ Cảnh sát trật tự, phản ứng nhanh của công an các huyện, thành phố xử lý thường xuyên, góp phần không nhỏ vào việc bảo đảm ANTT trên địa bàn tỉnh.

Theo Trung tá Nguyễn Xuân Đức, Trưởng Công an huyện Đắk Mil, thực hiện Quyết định số 72 ngày 15/1/2021 của Giám đốc Công an tỉnh, Công an huyện Đắk Mil triển khai thành lập Tổ Cảnh sát trật tự, phản ứng nhanh trên địa bàn huyện từ ngày 9/11/2021. Tổ gồm cảnh sát giao thông (CSGT), cảnh sát trật tự, cảnh sát hình sự.

Lực lượng CSGT Công an TP.Gia Nghĩa lập biên bản xử phạt một trường hợp đậu đỗ xe không đúng quy định

Ngoài việc túc trực đường dây nóng 24/24h, Tổ Cảnh sát trật tự, phản ứng nhanh của huyện thường xuyên tuần tra địa bàn. Từ khi thành lập đến nay, tổ đã giải quyết gần 100 vụ việc lớn nhỏ, kịp thời ngăn chặn những vụ việc có dấu hiệu phức tạp, bảo đảm cuộc sống bình yên cho người dân.

Theo Đại úy Trương Văn Bình, Đội trưởng Đội CSGT Công an TP. Gia Nghĩa, Tổ Cảnh sát trật tự, phản ứng nhanh của Công an TP. Gia Nghĩa thời gian qua chú trọng tới công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và trật tự đô thị. Thời gian đầu, lực lượng phản ứng nhanh chú trọng công tác tuyên truyền cho người dân về việc chấp hành pháp luật về giao thông và trật tự đô thị.

Cùng với tuyên truyền các hộ kinh doanh buôn bán không lấn chiếm vỉa hè, hành lang an toàn giao thông, Tổ còn nhắc nhở những trường hợp điều khiển phương tiện giao thông đậu đỗ sai quy định. Với sự vào cuộc tích cực của lực lượng này, thời gian qua trật tự đô thị tại TP. Gia Nghĩa có nhiều chuyển biến tích cực.

Không để sự việc diễn biến phức tạp

Căn cứ theo tình hình thực tế, các Tổ Cảnh sát trật tự, phản ứng nhanh do công an các địa phương thành lập gồm nhiều lực lượng nhưng có một điểm chung là thường xuyên duy trì đầy đủ thành viên khi thực hiện nhiệm vụ.

Đặc biệt, các tổ Cảnh sát trật tự, phản ứng nhanh đã phát huy được vai trò trong việc nhắc nhở người dân tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 cũng như cùng với lực lượng chức năng tham gia vào việc truy vết hay giúp đỡ những trường hợp gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch.

Theo Đại tá Bùi Quang Thanh, Giám đốc Công an tỉnh, với phương châm hướng về cơ sở, thời gian qua, bên cạnh hoàn thiện công an chính quy tại tất cả các xã trên địa bàn tỉnh, Công an tỉnh còn tăng cường chỉ đạo việc thành lập các tổ Cảnh sát trật tự, phản ứng nhanh để kịp thời giải quyết các vấn đề ANTT ngay từ trong “trứng nước”, không để sự việc diễn biến phức tạp.

Với sự vào cuộc tích cực của các lực lượng công an ở cơ sở, thời gian gần đây tình hình tội phạm trên địa bàn giảm nhiều so với các năm trước. Trong năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, Công an tỉnh Đắk Nông luôn đạt và vượt các chỉ tiêu do Bộ Công an giao. Đáng chú ý, tỷ lệ tội phạm kéo giảm còn 11,36%; tỷ lệ điều tra phá án đạt 96,7%, tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí...

Hoàng Thanh