Có công an chính quy về, bà con rất yên tâm! (kỳ 3): Giữ vững thế trận an ninh nhân dân

Trật tự - Ngày đăng : 08:57, 23/06/2022

Kết quả nổi bật của lực lượng công an xã trong thời gian qua được ghi nhận là việc thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Với việc triển khai nhiều mô hình “dân vận khéo”, mô hình bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), người dân ngày càng phát huy vai trò tự quản, giữ vững thế trận an ninh nhân dân.

Zalo công an xã

Thí điểm thực hiện từ năm 2019, đến nay công an 60 xã trên địa bàn tỉnh đều có Zalo công an xã. Thông qua Zalo này, lực lượng công an đã tuyên truyền đến người dân nhiều thông tin liên quan đến trật tự an toàn xã hội. Không chỉ ở địa bàn thuận lợi, mạng Zalo còn phát huy tối đa tại những địa bàn xa xôi. Zalo công an xã còn có tác dụng như một thùng thư tố giác tội phạm.

Đơn cử, tháng 3/2020, thông qua Zalo Công an xã Quảng Khê (Đắk Glong), người dân đã cung cấp thông tin cho lực lượng công an về một nhóm chuyên trộm chó liên tỉnh. Từ thông tin này, lực lượng Công an xã Quảng Khê đã tổ chức bắt quả tang khi nhóm này trộm cắp chó tại địa bàn. Trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, từ thông tin người dân, lực lượng công an các địa phương đã truy vết nhanh những người từ vùng dịch trở về địa phương...

Hướng dẫn người dân sử dụng mạng Zalo

Trong số các địa phương thì “Zalo phòng, chống tội phạm” của công an các xã thuộc huyện Krông Nô phát huy rất hiệu quả, được người dân hưởng ứng. Hiện trang Zalo của công an 7 xã của huyện Krông Nô thu hút 2.135 lượt người dùng quan tâm, 1.029 lượt truy cập thủ tục hành chính.

Thông qua các trang Zalo này, lực lượng công an xã đã trả lời hàng trăm câu hỏi về thủ tục hành chính, tin nhắn tố giác tội phạm; đồng thời đăng tải nhiều tin, bài, hình ảnh tuyên truyền về gương người tốt, việc tốt; các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm; công tác cải cách hành chính; phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; thông tin về an ninh, trật tự; tình hình và công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ….

Qua đó, giúp người dân nâng cao cảnh giác với các hoạt động của tội phạm, tự giác chấp hành pháp luật cũng như tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, góp phần kéo giảm tội phạm, tệ nạn xã hội, ổn định tình hình ANTT trên địa bàn.

Nhiều mô hình hiệu quả 

Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh, lực lượng công an nói chung và công an xã nói riêng đã xây dựng, kiện toàn và duy trì hoạt động của 30 mô hình như: "Thôn an toàn về ANTT", "Tiếng kẻng an ninh", "Xã không có tội phạm ma túy", "Khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp an toàn về ANTT", "Bảo vệ cà phê", "Tổ tuần tra đường biên", "Cánh cổng an ninh", "Giáo xứ không có tín đồ vi phạm pháp luật", "Câu lạc bộ phụ nữ phòng, chống tệ nạn xã hội", "Cụm loa phát thanh di động tuyên truyền phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội trong khu dân cư", "Camera an ninh", “Ánh sáng an ninh”, "Trường học an toàn về ANTT", “Zalo phòng, chống tội phạm”…

Tổ an ninh xã Thuận Hà (Đắk Song) tuần tra địa bàn

 Ngoài ra, công an các xã còn xây dựng, duy trì hoạt động có hiệu quả 102 mô hình làm công tác phòng ngừa, giữ gìn ANTT tại cơ sở; 1.219 tổ tự quản, tổ an ninh nhân dân, tổ hòa giải, tổ dân phòng... với 6.727 thành viên.

Hoạt động của các mô hình, câu lạc bộ phòng, chống tội phạm ngày càng phong phú, đa dạng, thu hút đông đảo người dân tích cực tham gia. Từ đó xuất hiện ngày càng nhiều gương người dân dũng cảm trực tiếp truy bắt tội phạm, góp phần bảo đảm ANTT tại địa phương. Những mô hình này đã và đang được cấp ủy, chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục xây dựng, nhân rộng và đóng vai trò, vị trí rất quan trọng trong việc phòng ngừa, đấu tranh và giữ gìn ANTT tại cơ sở.

Phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại xã Tâm Thắng (Cư Jút)

Đẹp hơn trong mắt người dân

Theo Đại tá Bùi Quang Thanh, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông, có thể khẳng định, cán bộ, chiến sĩ công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh tại công an xã đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Mỗi cán bộ, chiến sĩ được tổ chức phân công luôn giữ gìn hình ảnh của người công an vì Nhân dân phục vụ, ngày càng đẹp lên trong mắt người dân.

Bàn giao phương tiện cho công an xã, phường

Có được những cảm nhận tốt đẹp đó từ phía người dân, lực lượng công an xã đã phát huy vai trò xung kích, chủ động, sáng tạo, nắm bắt tình hình, nắm địa bàn, bám cơ sở thực hiện "3 bám, 4 cùng" với đồng bào, không quản ngại gian khổ, khó khăn.

Đặc biệt, cán bộ, chiến sĩ công an xã đã gần dân, gắn bó với già làng, trưởng bon, dựa vào những người có uy tín để tuyên truyền, vận động bà con chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia phòng, ngừa, tố giác tội phạm, giữ vững thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

Hoàng Thanh