Việc quản lý tài chính tại Trường THCS Lê Quý Đôn (Trường Xuân): Có sai sót, nhưng chưa tới mức nghiêm trọng

Quốc phòng - An ninh - Ngày đăng : 08:30, 25/02/2011

Thời gian gần đây, Hội phụ huynh học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn, xã Trường Xuân (Đắk Song) đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng để phản ánh việc ông Bùi Đức Mộng, Hiệu trưởng nhà trường đã có những việc làm mờ ám trong việc quản lý thu, chi tài chính; lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tư lợi công quỹ...

Thờigian gần đây, Hội phụ huynh học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn, xã Trường Xuân(Đắk Song) đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng để phản ánh việc ông Bùi ĐứcMộng, Hiệu trưởng nhà trường đã có những việc làm mờ ám trong việc quản lý thu,chi tài chính; lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tư lợi công quỹ. Theo đơn, năm2007, UBND xã Trường Xuân đã cấp cho Trường THCS Lê Quý Đôn 24 triệu đồng đểxây dựng công trình vệ sinh, nhưng ông Mộng lại đem chi tiêu vào các mục đíchcá nhân. Do đó, đến nay, trường vẫn chưa có nhà vệ sinh để phục vụ giáo viên vàhọc sinh, làm ảnh hưởng đến công tác dạy và học tại đây.

Để tìm hiểu sự việc, phóng viên Báo ĐắkNông đã làm việc trực tiếp với ông Mộng và được ông cho biết: “Việc UBND xãTrường Xuân cấp tiền cho nhà trường xây dựng công trình vệ sinh là có thật. Tuynhiên, số tiền mà xã cấp chỉ là 12 triệu đồng chứ không phải 24 triệu đồng nhưHội phụ huynh đã phản ánh”. Thực tế, lời khẳng định của ông Mộng là rất phù hợpvới các chứng từ còn lưu giữ tại UBND xã Trường Xuân. Cụ thể, tại phiếu chingày 29-8-2007 của UBND xã Trường Xuân, ông Mộng đã ký nhận số tiền 12 triệuđồng. Lý do chi tiền được ghi trong phiếu chi là hỗ trợ Trường THCS Lê Quý Đônxây dựng nhà vệ sinh.

Ngay sau khi nhận được đơn phản ánh,Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đắk Song cũng đã thành lập Đoàn kiểm tra 1139để tiến hành kiểm tra về tình hình quản lý thu, chi tài chính tại Trường THCSLê Quý Đôn. Ngày 28-1-2011, Đoàn kiểm tra 1139 đã có báo cáo khẳng định: “Sốtiền mà UBND xã Trường Xuân hỗ trợ cho Trường THCS Lê Quý Đôn xây dựng côngtrình vệ sinh là 12 triệu đồng. Việc Hội phụ huynh học sinh Trường THCS Lê QuýĐôn phản ánh ông Mộng nhận của UBND xã Trường Xuân số tiền 24 triệu đồng làkhông đúng sự thật”.

Về vấn đề phụ huynh phản ánh dùng tiền hỗtrợ xây dựng nhà vệ sinh để chi tiêu cá nhân, ông Mộng giải thích: “Do số tiền12 triệu đồng chưa đủ để xây dựng nhà vệ sinh, nên tôi đã đồng ý cho Ban giámhiệu nhà trường tạm dùng một phần để sửa chữa một số cơ sở vật chất trongtrường, chuẩn bị cho năm học mới 2007-2008. Số còn lại, tôi đã giao cho thủ quỹcủa trường cất giữ chứ không hề đem ra chi tiêu cá nhân”. Báo cáo của Đoàn kiểmtra 1139 cũng khẳng định, ông Mộng đã sử dụng hơn 3,5 triệu đồng trong số 12triệu đồng tiền hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh để tu sửa cơ sở vật chất trườnghọc. Số tiền còn lại được ông Mộng cất giữ tại két quỹ của nhà trường. Việc sửdụng một phần tiền hỗ trợ không đúng mục đích là do lỗi cá nhân ông Mộng, nhưngxét về mức độ, tính chất thì chưa nghiêm trọng; ông Mộng cũng không có mục đíchtư lợi. Mặt khác, việc ông Mộng nhận 12 triệu đồng tiền hỗ trợ của chính quyềnđịa phương, nhưng không công khai số tiền này trước tập thể cơ quan là vi phạmvề nguyên tắc quản lý tài chính, tạo nên sự ngờ vực của cấp dưới.

Còn về việc xây dựng nhà vệ sinh, ôngMộng cũng cho biết, do số tiền UBND xã Trường Xuân hỗ trợ là chưa đủ, nên nhàtrường đã phải huy động phụ huynh học sinh đóng góp thêm. Đến hết học kỳ I củanăm học 2010-2011, nhà trường mới huy động đủ kinh phí và bắt đầu tiến hành xâydựng nhà vệ sinh. Đến ngày 28-1-2011, công trình nhà vệ sinh của trường đã đượcxây dựng hoàn tất và chính thức đưa vào sử dụng. Theo hồ sơ quyết toán, côngtrình nhà vệ sinh có diện tích 50 m2, với tổng kinh phí đầu tư là hơn 46 triệu đồng.

Như vậy, có thể khẳng định, việc Hội phụhuynh học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn phản ánh ông Mộng mập mờ trong quản lýtài chính, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tư lợi là chưa đủ căn cứ. Báo cáo củaĐoàn Kiểm tra 1139 đã kết luận, việc quản lý tài chính ở Trường THCS Lê Quý Đôntuy có sai sót, nhưng chưa tới mức độ nghiêm trọng.

Ngàn Sâu