Vườn thuốc nam ở Đồn biên phòng 753

Quốc phòng - An ninh - Ngày đăng : 09:23, 01/02/2012

Ngoài việc tăng gia sản xuất, nâng cao đời sống bộ đội, những năm qua, Đồn biên phòng 753 đứng chân trên địa bàn xã Đắk Wil (Chư Jút) còn dành một khu đất rộng để trồng cây thuốc nam phục vụ cho việc chăm sóc sức khỏe cán bộ, chiến sĩ...

Ngoài việc tăng gia sản xuất, nâng caođời sống bộ đội, những năm qua, Đồn biên phòng 753 đứng chân trên địa bàn xãĐắk Wil (Chư Jút) còn dành một khu đất rộng để trồng cây thuốc nam phục vụ choviệc chăm sóc sức khỏe cán bộ, chiến sĩ. Vườn hiện có khoảng 50 loại cây thuốcnam, được chia thành các nhóm theo công dụng chữa trị rắn cắn, an thần, giảinhiệt, tiêu độc... luôn được các chiến sĩ dành thời gian tỉ mỉ chăm sóc, tướitắm.



Chăm sóc vườnthuốc nam


Chỉ vào nhóm cây giải nhiệt, Đại úy TrầnĐức Cảnh, Đội trưởng Đội tổng hợp giới thiệu đây là cây Lạc tiên có công dụngtrị bệnh khó ngủ chochiến sĩ mới vàođồn công tác. Vào thời gian đầu ở đồn, chiến sĩ thường rất khó ngủ, do nhớ nhà,lạ chỗ nên đơn vị thường xuyên nấu nước uống, hoặc nấu canh để các chiến sĩ đảmbảo sức khỏe huấn luyện, công tác. Vườn thuốc đã giúp nhiều chiến sĩ bị chấnthương, sốt rét, cảm... trong lúc huấn luyện, đi tuần tra, tăng gia sản xuất,tham gia hoạt động thể dục thể thao. Để phát huy tối đa hiệu quả của vườnthuốc, mỗi khi có thêm chiến sĩ mới, đơn vị lại dành thời gian để “phổ cập”kiến thức, công dụng của các loại cây thuốc để các chiến sĩ có thể giúp nhaucũng như giúp chính bản thân mình khi gặp rủi ro, bệnh tật. Sau khi nắm bắtđược kiến thức về các loại cây thuốc, cách trị bệnh, trong quá trình đi tuầntra, lao động là các chiến sĩ lại sưu tầm, đào về để bổ sung và làm phong phúthêm cho vườn thuốc nam. Một số loài cây được dân gian truyền miệng là thuốcquý, có thể trị được nhiều bệnh như cây Lược vàng, cây Kim vàng cũng đã đượcsưu tầm về trồng tại vườn thuốc. Chiến sĩ Hoàng Văn Trúng kể: “Trong một lần đituần tra bị trượt té, chân tôi bị bong gân, khi về được đồng đội dùng cây thuốctrong vườn để đắp, chỉ sau 1 đêm là đã có thể đi lại mà không còn đau nữa”.Chiến sĩ Trúng còn tỏ ra rất sành sỏi khi chỉ cách trị bong gân từ củ của loạicây nán, hay trị các bệnh ngoài da như rôm, sảy, viêm tấy, lở loét... bằng hoasài đất.

Nhóm cây trị rắn cắn được xem là thuốcphục vụ thường xuyên nhất cho các chiến sĩ trong những đợt tuần tra, canh gácgiữa núi rừng. Nhóm cây này được chiến sĩ Hoàng Quốc Khánh mang từ quê Cao Bằngvào đây trồng. Các chiến sĩ còn được phổ biến cách tìm được các loại lá câyhiệu nghiệm này để xử lý nhanh mỗi khi bị rắn cắn, cầm máu vết thương ngaytrong lúc đang làm nhiệm vụ trong rừng.

Theo lãnh đạo Đồn biên phòng 753 thì hiệnnay các loại tân dược không thiếu, nhưng việc xây dựng được vườn thuốc nam đượcxem là rất cần thiết, hữu hiệu trong việc chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiếnsĩ. Bằng những cây thuốc nam có sẵn trong vườn hay biết cách sử dụng những lácây rừng, các chiến sĩ có thể tự chữa trị những bệnh thông thường một cáchnhanh chóng, hết sức hữu hiệu mà lại lành tính, có tác dụng lâu dài.

Bài, ảnh:Đức Hùng