Công an Đắk Mil phối hợp giữ gìn an ninh biên giới

Quốc phòng - An ninh - Ngày đăng : 10:34, 05/03/2012

Huyện Đắk Mil có đường biên giới với huyện Păcchămđa, tỉnh Mundunkiri, Vương quốc Campuchia. Trên đoạn biên giới của huyện có 2 vị trí mốc giới, Cửa khẩu Quốc gia Đắk Per và 2 xã biên giới là Thuận An, Đắk Lao...

Huyện Đắk Mil có đường biên giới vớihuyện Păcchămđa, tỉnh Mundunkiri, Vương quốc Campuchia. Trên đoạn biên giới củahuyện có 2 vị trí mốc giới, Cửa khẩu Quốc gia Đắk Per và 2 xã biên giới làThuận An, Đắk Lao. Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác đảm bảo an ninhtrên tuyến biên giới là đảm bảo an ninh quốc gia (ANQG), những năm qua, Đảngủy, Lãnh đạo Công an huyện Đắk Mil đã tham mưu cho Thường trực Huyện ủy và UBNDhuyện xây dựng quy chế phối hợp đảm bảo an ninh biên giới với 4 đồn biên phòngđóng chân trên địa bàn triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự (ANTT).Trong đó, chỉ đạo các cấp, các ngành huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thốngchính trị trong việc xây dựng, quản lý và bảo vệ biên giới.



Lực lượng công an và bộ đội biên phòng phối hợp tuần tra đảm bảo anninh trên tuyến biên giới. Ảnh: PhươngThanh


Thượng tá Mai Văn Hiệp, Trưởng Công anhuyện Đắk Mil cho biết: Để đảm bảo ANTT trên địa bàn nói chung, ANTT trên tuyếnbiên giới nói riêng cũng như thực hiện tốt quy chế phối hợp trên, lực lượngcông an và bộ đội biên phòng luôn tăng cường công tác nắm tình hình, thườngxuyên trao đổi thông tin cho nhau, phối hợp với các xã biên giới phát độngphong trào “Quần chúng tham gia tự chủ, tự quản đường biên, mốc giới và an ninhtrật tự xóm, bon biên giới”. Các đơn vị luôn chú trọng phương châm “Ở đâu cóđường biên, mốc giới thì ở đó có quần chúng nhân dân tham gia quản lý, bảo vệ”.Từ việc phối hợp tuyên truyền, vận động có hiệu quả, ý thức chấp hành của cáctổ chức, cơ quan, đơn vị và nhân dân trên địa bàn về Quy chế biên giới, phongtrào Toàn dân bảo vệ ANTQ đã được nâng lên, người dân đã tích cực tham gia pháthiện, tố giác tội phạm. Các hộ có đất canh tác sát biên giới đã yên tâm sảnxuất kết hợp với bảo vệ đoạn đường biên, cột mốc, góp phần làm tốt công tác xâydựng tuyến biên giới hòa bình, hữu nghị. Anh Nguyễn Văn Hai, thôn 10 a,xã Đắk Lao cho biết: Thời gian qua, lực lượngcông an, biên phòng thường xuyên xuống xã tuyên truyền, vận động người dân thamgia bảo vệ an ninh biên giới, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Từ đó mà mỗingười dân chúng tôi ý thức được vai trò trách nhiệm của mình trong việc thamgia bảo vệ ANTT trên tuyến biên giới, tích cực thực hiện tốt phong trào Toàndân bảo vệ ANTQ; tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, xây dựng phát triển kinhtế.

Bên cạnh công tác phòng ngừa xã hội thìcông tác phòng ngừa nghiệp vụ cũng được 2 lực lượng phối hợp thực hiện có hiệuquả. Hoạt động kiểm tra, kiểm soát xuất nhập cảnh được thực hiện chặt chẽ, đúngquy trình, đúng pháp luật, không để xảy ra sai sót. Thượng tá Phạm Xuân Hoài,Đồn trưởng Đồn Biên phòng Đắk Lao khẳng định: Những năm qua, thực hiện quy chếphối hợp giữa 2 lực lượng trong công tác đảm bảo ANTT trên tuyến biên giới, 2lực lượng đã thường xuyên trao đổi thông tin, phối hợp tuyên truyền, vận động,tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trên tuyến biên giới. Đặc biệt đã phối hợpcấp phép xuất cảnh và nhập cảnh cho hơn 930 lượt người qua lại biên giới, tạođiều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong nước cũng như nước ngoài đếnlàm ăn, du lịch, thăm người thân. Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm hìnhsự, ma túy và chống buôn lậu qua biên giới được thực hiện thường xuyên và đạthiệu quả cao. Hai lực lượng đã duy trì thường xuyên công tác tuần tra, kiểmsoát địa bàn, đường biên giới, các đường mòn, đường tắt, đã kịp thời phát hiện,ngăn chặn 4 vụ với 15 đối tượng vi phạm quy chế qua lại biên giới, trong đó có2 vụ, 12đối tượng vi phạm về vận chuyểngỗ trái phép, lực lượng công an, biên phòng đã lập biên bản xử lý theo quy địnhcủa pháp luật...

Có thể nói, nhờ triểnkhai nhiều biện pháp phòng ngừa, chủ động đấu tranh với các loại tội phạm củalực lượng công an và biên phòng mà tình hình ANTT trên tuyến biên giới thuộchuyện Đắk Mil những năm qua luôn được giữ vững. Cuộc sống của đồng bào ở các xãkhu vực biên giới đã từng bước ổn định, người dân đã ý thức được tầm quan trọngcủa việc bảo vệ an ninh biên giới là bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ Việt Nam nên bàcon đã yên tâm lao động sản xuất, tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệANTQ.

Minh Quỳnh – PhươngThanh