Lá chắn vững chắc nơi biên giới

Quốc phòng - An ninh - Ngày đăng : 09:03, 21/01/2021

Trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là tình trạng xâm nhập trái phép, Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Đắk Nông trong suốt những tháng qua vẫn luôn căng mình kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới trên địa bàn tỉnh, ngăn chặn từ xa các nguy cơ hiện hữu.

Gần 1 năm “ăn lán, ngủ rừng”

Cùng với Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh ở người, mới đây chúng tôi có dịp trở lại biên giới vào những ngày đầu năm mới đầy nắng và gió lạnh. Dọc theo tuyến đường biên giới là hình ảnh những chiến sĩ biên phòng ngày đêm chắc tay súng tuần tra, bảo vệ biên giới, nhất là tình trạng xâm nhập, vượt biên trái phép, tạo thành lá chắn phòng chống dịch.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh kiểm tra đường mòn lối mở

Thượng úy Nguyễn Hoàng Phúc, Tổ trưởng chốt quản lý, kiểm soát dịch thuộc Đồn biên phòng Đắk Đam chia sẻ: "Dịch bệnh bùng phát trong suốt một năm qua cũng đồng nghĩa với việc chiến sĩ biên phòng chúng tôi cũng gần cả năm "ăn lán, ngủ rừng" để bảo vệ biên giới, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập”.

Hỏi về những vất vả, gian nguy khi thực hiện nhiệm vụ, Thượng úy Phúc cười xuề xòa: “Chúng tôi hay nói vui với nhau, những người lính nhận khổ về mình nên đã chọn làm lính biên phòng. Đặc biệt, đã là "Bộ đội Cụ Hồ" thì không sợ vất vả, hiểm nguy, thiếu thốn, khổ cực mà chỉ sợ không hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ biên cương, không ngăn chặn được dịch bệnh, phụ lòng tin yêu của bà con”.

Trung tá Phạm Quốc Tuấn, Đồn trưởng Đồn biên phòng cửa khẩu Thuận An, cho biết: “Trước giờ, môi trường làm việc của lính biên phòng đã là như vậy, rèn nhiều thành quen. Vì vậy, trong thời gian tăng cường bám chốt phòng chống dịch Covid-19, anh em không ai thoái thác mà luôn đoàn kết quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ”.

Nâng cấp độ bảo vệ biên giới

Đến các tổ chốt để thăm hỏi, động viên, trước mắt chúng tôi, bên cạnh những lán, lều bạt tạm bợ như thời gian đầu chống dịch đã mọc lên những nhà tôn lắp ráp kiên cố hơn để chiến sĩ có thêm điều kiện sinh hoạt, thực hiện nhiệm vụ.

Hỏi ra mới biết, tình hình dịch bệnh hiện nay có dấu hiệu gia tăng. Hơn nữa, nước bạn Campuchia đã báo động về số ca bệnh bắt đầu lây lan tại cộng đồng, trong đó có tỉnh Mondulkiri giáp ranh với Đắk Nông đã ghi nhận ca bệnh. Với quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam, nhất là tình trạng vượt biên trái phép, BĐBP tỉnh đã nhanh chóng nâng cao cấp độ bảo vệ, phòng thủ tuyến biên giới, tăng cường tuần tra kiểm soát, chốt chặn ở những tuyến đường mòn, lối mở trọng yếu…

Theo Đại tá Nguyễn Văn Lư, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, hiện dọc tuyến biên giới Đắk Nông – Mondulkiri có 12 đồn biên phòng, cùng 25 tổ chốt quản lý biên giới, kiểm soát dịch, với 140 chiến sĩ thường trực và 15 dân quân của địa phương luôn luân phiên túc trực ngày đêm.

Tặng quà Đồn biên phòng cửa khẩu Bu Prăng

Chia sẻ với những vất vả của BĐBP tỉnh, Bộ Quốc phòng, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh đã quan tâm, tạo điều kiện rất nhiều. Hiện dọc tuyến biên giới đã có 14/25 chốt được hỗ trợ kinh phí lắp ráp những nhà tôn kiên cố, an toàn hơn và sắp tới sẽ cố gắng sớm hoàn thiện tại các tổ, chốt còn lại. Đây được xem là việc làm ý nghĩa, thiết thực để động viên cán bộ, chiến sĩ tạm gác nỗi nhớ nhà, xa gia đình để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trong điều kiện còn nhiều khó khăn về nơi ăn, chốn ở nhưng với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tại các tổ chốt luôn chủ động khắc phục khó khăn, ngày đêm bảo vệ vững chắc đường biên, cột mốc, ngăn chặn xâm nhập vượt biên trái phép, tạo nên lá chắn vững chắc. Thật may mắn đến thời điểm này dọc tuyến biên giới Đắk Nông – Mondulkiri chưa phát hiện, xử lý trường hợp nào trốn cách ly y tế hoặc nhập cảnh trái phép vào địa bàn.

Không ai được phép chùn bước

Từ những ngày đầu tiên cho đến thời điểm hiện tại, những tổ chốt dường như đã thành ngôi nhà của cán bộ, chiến sĩ biên phòng. Hàng trăm chiến sĩ đã gạt nỗi nhớ nhà sang một bên để bám chốt chống dịch.

Nhìn những người lính tuổi thanh xuân đằng đẵng tháng năm nơi biên cương đứng gác giữa đêm đông giá buốt để bảo vệ giấc ngủ an lành của Nhân dân mới thực sự cay khóe mắt. Các anh hiểu, trên tuyến đầu chống "giặc" Covid-19 là vì mục tiêu ngăn chặn dịch bệnh và không ai được phép chùn bước.

Tạm biệt các anh, những người chiến sĩ mang quân hàm xanh nơi biên thùy với niềm thương mến. Một mùa xuân nữa đã đến thật gần, len vô từng bon, buôn, khu xóm, từng mái nhà với những nụ cười trong trẻo, hồn nhiên nhưng nơi xa ấy, các chiến sĩ biên phòng vẫn thầm lặng thực hiện nhiệm vụ.

Vì vậy, mỗi người dân hãy nêu cao trách nhiệm trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, cùng nhau chung tay xây dựng cuộc sống bình an, đừng để sự hy sinh của những chiến sĩ tuyến đầu trở nên vô nghĩa.

Ngô Đồng