Câu lạc bộ cồng chiêng nữ ở bon Bu Nrung

Văn hóa - Ngày đăng : 08:59, 26/11/2010

Năm 2008, phụ nữ bon Bu Nrung, xã Đắk Búk So (Tuy Đức) đã phối hợp với các đoàn thể trong bon thành lập Câu lạc bộ (CLB) cồng chiêng mà 12 thành viên đều là nữ, ở độ tuổi từ 27 đến 52 tuổi...

Năm 2008, phụnữ bon Bu Nrung, xã Đắk Búk So (Tuy Đức) đã phối hợp với các đoàn thể trong bonthành lập Câu lạc bộ (CLB) cồng chiêng mà 12 thành viên đều là nữ, ở độ tuổi từ27 đến 52 tuổi. Nhờ sự hướng dẫn của các nghệ nhân cao tuổi trong bon, nên cácthành viên CLB đã biết đánh những điệu chiêng cơ bản. Vào các ngày hội của bonhay các ngày lễ, CLB thường tham gia biểu diễn để phục vụ bà con. Điều đặc biệtlà mỗi lần CLB biểu diễn, các chị em lại kéo nhau đến xem rất đông. Thông quađó, chi hội đã khéo lồng ghép, tuyên truyền để chị em hiểu rõ quyền và lợi íchkhi tham gia vào tổ chức Hội. Mặt khác, Hội còn có dịp tìm hiểu, nắm bắt tâmtư, nguyện vọng của các hội viên để có cách tuyên truyền phù hợp. Chị ThịNghel, một thành viên CLB bộc bạch: “Tham gia CLB, tôi thường xuyên được tiếpxúc, nói chuyện với nhiều chị em, nên cuộc sống vui hơn. Có nhiều lúc gia đìnhgặp khó khăn, các chị em trong Hội thường đến giúp đỡ và động viên rất nhiều,tạo nguồn động lực rất lớn cho tôi trong cuộc sống”. Còn chị Phfông thì vào Hộilà một cơ hội để chị trao đổi kinh nghiệm sống và phát triển kinh tế gia đìnhvới các hội viên khác, giúp chị hoàn thành tốt hơn bổn phận của một người mẹ,người vợ.

Có thể nói,nhờ thành lập CLB cồng chiêng mà số lượng các hội viên tham gia vào Hội ngàycàng đông hơn. Đầu năm 2008, chi hội có 39 hội viên thì đến nay đã tăng lên 102hội viên. Bên cạnh đó, việc thành lập các CLB “Gia đình hạnh phúc”, “Không sinhcon thứ 3”, “Hội viên phụ nữ giúp nhau làm kinh tế”… cũng được chi hội thườngxuyên quan tâm, đẩy mạnh, thu hút đông đảo hội viên tham gia sinh hoạt. Chị ThịNí, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ bon Bu Nrung cho biết: “Thời gian tới, Hội sẽđẩy mạnh hơn nữa các phong trào, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, gần gũi đểchị em tham gia vào Hội một cách đông đảo và tích cực”.

NguyễnLương