Trung tâm Hội nghị Quốc gia được xét tặng giải thưởng Nhà nước

Văn hóa - Ngày đăng : 15:19, 06/07/2011

Bộ VH-TT-DL cho biết, kết quả đợt 1 của các Hội đồng cấp bộ xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật lĩnh vực múa, nhiếp ảnh, mỹ thuật, kiến trúc, điện ảnh; danh hiệu NSND, NSƯT đối với lĩnh vực điện ảnh, đã hoàn tất...

Bộ VH-TT-DL cho biết, kếtquả đợt 1 của các Hội đồng cấp bộ xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởngNhà nước về văn học nghệ thuật lĩnh vực múa, nhiếp ảnh, mỹ thuật, kiến trúc,điện ảnh; danh hiệu NSND, NSƯT đối với lĩnh vực điện ảnh, đã hoàn tất.


Trung tâm Hội nghị Quốc gia được xét tặng Giải thưởng Nhà nước trong lĩnh vực VHNT.

Theo đó, “Nghệ thuật múa thế giới”của PGS-TS-NSND Lê Ngọc Canh là công trình duy nhất được Hội đồng cấp bộ đềnghị Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh.

Cũng theo danh sách xét tặng vừacông bố, các tác phẩm, cụm tác phẩm; công trình, cụm công trình được Hội đồngcấp bộ đề nghị Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học,nghệ thuật, trong lĩnh vực múa gồm có 5 tác phẩm, cụm tác phẩm; lĩnh vực mỹthuật 15 tác giả với gần 50 tác phẩm trong đó có: bộ ảnh “Từ ngục tối thắng lợitrở về” với 4 tác phẩm của tác giả Chu Chí Thành; Cụm ảnh “Đường Trường Sơn -Đường Hồ Chí Minh những năm đánh Mỹ” gồm 6 tác phẩm của tác giả Vương KhánhHồng… Lĩnh vực kiến trúc có 5 nhóm tác giả và công trình, trong đó lần đầu tiênxuất hiện nhóm tác giả nước ngoài là Meinhard von Gerkan và Nikolaus Goetze vớicông trình Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Đây cũng là một trong 10 công trìnhkiến trúc Việt Nam tiêu biểuthời kỳ đổi mới, do Hội Kiến trúc sư Việt Nam bầu chọn.

Lĩnh vực điện ảnh có 16 tác phẩm,cụm tác phẩm; công trình, cụm công trình được xét tặng.

Hội đồng đã xem xét và trình Hộiđồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu NSND năm 2011 đối với 21 cá nhân và NSƯTnăm 2011 cho 28 cá nhân. Đáng chú ý, trong danh sách xét tặng danh hiệu NSNDtrong lĩnh vực điện ảnh có 1/3 là trường hợp truy tặng với những tên tuổi lớnnhư: Cố NSƯT Nguyễn Văn Nghiệp (Nguyễn Thế Đoàn) - người từng quay những thướcphim về Chủ tịch Hồ Chí Minh những ngày sống ở chiến khu Việt Bắc; Cố NSƯT PhạmKỳ Nam (Phạm Hiếu Dân), người tạo ra những bộ phim kinh điển của điện ảnh cáchmạng Việt Nam như Chung một dòng sông, Chị Tư Hậu, Tiền tuyến gọi, Tự thú trướcbình minh….; Cố NSƯT Phương Thanh - nghệ sĩ có đôi mắt biết nói…

V.D (Theo SGGP)