Chân dung nghệ sỹ: Ngọc Tâm - Lặng lẽ với thời gian

Văn hóa - Ngày đăng : 10:55, 05/01/2012

Đó là tên một tác phẩm và hình như nó cũng là tính cách của anh: nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh Phạm Ngọc Tâm, (bút danh thường dùng là Ngọc Tâm), hiện đang công tác tại Báo Đắk Nông...

Đó là tên một tác phẩm và hình như nó cũng là tính cách của anh: nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh Phạm Ngọc Tâm, (bút danh thường dùng là Ngọc Tâm), hiện đang công tác tại Báo Đắk Nông. Người nghệ sĩ tuổi Giáp Thìn (1964) mới được vinh dự trở thành hội viên Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. Anh cũng chính là nghệ sĩ nhiếp ảnh đầu tiên của vùng đất Đắk Nông được kết nạp vào Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam.

Là người con của đất Tây Sơn, Bình Định nhưng cái duyên nghề, duyên đời đã gắn anh với vùng đất Tây Nguyên đầy nắng gió. Các tác phẩm của Ngọc Tâm đầy trăn trở với rừng, với thiên nhiên, con người. Tác phẩm Lặng lẽ với thời gian, chụp về một người đàn bà Ê đê lặng lẽ ngồi trước dòng lũ, tĩnh đấy nhưng trong lòng đang xao động, trăn trở, nuối tiếc, ước ao trước bao biến cố của thiên nhiên tác động đến số phận con người. Tác phẩm đoạt Huy chương đồng Fiap tại Cuộc thi ảnh Quốc tế tổ chức tại Hồng Kông (2005). Phạm Ngọc Tâm tốt nghiệp đại học Mỹ thuật Huế, anh công tác Phòng Văn hóa - Thông tin huyện M’đrắk, tỉnh Đắk Lắk, là hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Đắk Lắk từ năm 1995, từng có tranh sơn dầu Lễ cúng sức khỏe voi được triển lãm Khu vực tại Đà Nẵng và được Hội đồng nghệ thuật Trung ương chọn dự triển lãm tranh sơn dầu toàn quốc tại Hà Nội (2004). Nhưng sự đam mê sáng tác ảnh lại đến với anh từ đầu những năm chín mươi của thế kỷ trước, anh cứ lặng lẽ sáng tác, lặng lẽ cống hiến cho nghệ thuật, cho vùng đất, không nôn nóng vội vàng. Thế rồi những sáng tác của anh cứ như từ trong tâm can lần lượt chảy ra được giới nghệ thuật cũng như công chúng đón nhận. Đó là tác phẩm ảnh Huyết mạch, từ một vị trí trên cao bao quát thu vào ống kính những đoạn gấp khúc uốn lượn của đèo Phượng Hoàng về chiều tối, vệt ánh sáng đèn pha ô tô nối nhau như thân con rồng đang vươn lên phía cao nguyên M’đrắk. Tác phẩm Huyết mạch, ban giám khảo các salon quốc tế chọn triển lãm tại Hồng Kông, Malaixia, Trung Quốc. Rồi những tác phẩm Thiên nhiên và con người, Mồ hôi và lúa, Lo âu (triển lãm tại Slôvakia), Lặng lẽ về xuôi, Một đời người (triển lãm tại Áo)… Tất cả những sáng tác của Ngọc Tâm đều gợi lên cho con người những suy nghĩ về trách nhiệm của con người với môi trường, những trăn trở đối với vùng đất mình đang sinh sống.

Bức ảnh Lặng lẽ với thời gian

Sau khi tỉnh Đắk Nông được thành lập, Ngọc Tâm được nhận về Báo Đắk Nông làm công việc trình bày và phóng viên ảnh. Anh có cơ hội để tiếp cận các đề tài cuộc sống, dù công việc làm báo cuốn hút thời gian nhưng đam mê sáng tác ảnh ngấm vào máu thịt, anh biết dành cho mình những khoảnh khắc quý báu để sáng tạo. Dù đã đủ điểm để vào Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, nhưng là điểm Quốc tế, theo quy định anh phải có điểm “vàng”, tức là có tác phẩm đạt điểm trong nước. Thế rồi sự lặng lẽ cống hiến của anh đã được đền đáp với tác phẩm Khoe sắc, Huy chương đồng Khu vực miền Trung – Tây Nguyên và triển lãm Quốc tế tại Việt Nam.

Nghệ sỹ nghiếp ảnh Ngọc Tâm “săn” ảnh tại chợ cá đêm Tam Hải (Quảng Nam) Ảnh: T.H

Nguyễn Liên