Khai mạc ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch vùng đồng bào dân tộc Chăm - Ninh Thuận 2012

Văn hóa - Ngày đăng : 15:23, 15/10/2012

Tối 14/10, Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch vùng đồng bào dân tộc Chăm 2012 do Bộ VH-TT-DL và UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức đã được khai mạc bằng chương trình biểu diễn nghệ thuật hoành tráng...

Tối 14/10, Ngày hội văn hóa, thể thao vàdu lịch vùng đồng bào dân tộc Chăm 2012 do Bộ VH-TT-DL và UBND tỉnh Ninh Thuậntổ chức đã được khai mạc bằng chương trình biểu diễn nghệ thuật hoành tráng dobộ ba gồm tổng đạo diễn Đinh Trung Cẩn, biên đạo múa Đặng Hùng và đạo diễnDương Thảo dàn dựng.

Ngày hội văn hóa năm nay trùng vàodịp lễ Katê - một lễ hội tín ngưỡng dân gian đặc sắc nhất trong kho tàng vănhóa dân tộc Chăm, những nghi thức của lễ Katê cũng đã được tái hiện một cáchđầy đủ và trang trọng, đồng thời những “đặc sản” được làm ra bởi sự khéo léotài hoa của các nghệ nhân làng nghề cổ xưa nhất Đông Nam Á (gốm Bàu Trúc, thổcẩm Mỹ Nghiệp) cũng đã được khéo léo lồng ghép vào chương trình sân khấu hóa.


Một tiết mục trong lễ khai mạc
Một tiết mục trong lễ khaimạc


Nhiều hoạt động diễn ra trong ngàyhội, như: giới thiệu Đặc trưng văn hóa các dân tộc Việt Nam; triển lãm văn hóaChăm của các tỉnh, thành phố; hội thảo Bảo tồn và phát triển văn hóa Chăm...

Theo ông Võ Đại, Phó chủ tịch UBNDtỉnh Ninh Thuận, đây là dịp để đồng bào dân tộc Chăm khắp vùng miền đất nướccùng với du khách có dịp giao lưu, gặp gỡ, giới thiệu những nét văn hóa đặc sắcgóp phần làm phong phú cho vườn hoa văn hóa của đại gia đình các dân tộc ViệtNam.

Đồng bào Chăm trong nước hiện cókhoảng trên 140.000 người, sống tập trung nhiều nhất ở 3 tỉnh Bình Thuận, NinhThuận và An Giang.

V.D (Theo Thanhnien)